Ngư dân phấn khởi sau chuyến đi biển cuối năm

Phạm Đức
Phạm Đức
09/02/2021 13:36 GMT+7

Những ngày này, cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) tấp nập tàu thuyền chở đầy tôm cá trở về sau chuyến biển cuối năm .

Khi mặt trời còn chưa ló rạng, hàng chục tàu thuyền lớn nhỏ đã vào lấp đầy khu neo đậu trước cảng cá Cửa Sót. Vừa cập cảng, các thuyền viên hối hả kéo “chiến lợi phẩm” từ dưới khoang lên bờ bán cho thương lái. 
Đứng trước mũi thuyền chờ người đến thu mua cá, anh Nguyễn Đức (35 tuổi, quê ở H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) nở nụ cười tươi rói, cho biết: “Chuyến biển cuối năm nhờ thời tiết thuận lợi nên tàu của tôi đánh bắt được hơn 3 tấn cá nục. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì không bằng, vì ngư trường năm nay khan hiếm hải sản”.
Tàu cá công suất 800 CV của anh Đức chủ yếu hoạt động đánh bắt trên vùng biển ở tỉnh Nghệ An. Suốt cả năm qua, mưa bão dồn dập và hải sản rớt giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập không ổn định. Chuyến biển cuối cùng của năm nay, anh Đức quyết định chuyển hướng vào vùng biển Hà Tĩnh để thử vận may.
“Suốt 5 ngày lênh đênh đánh bắt trên biển, tôi và 9 bạn thuyền mới gặp được đàn cá nục trị giá 70 triệu đồng này. Nếu trừ hết chi phí, mỗi người cũng được khoảng 5 triệu đưa về cho vợ con sắm tết. Giờ thì yên tâm để về quê ăn tết rồi”, anh Đức phấn khởi.
Cạnh đó, chủ tàu cá HT 90399 Phan Văn Vỹ (40 tuổi, ngụ tại xã Thạch Kim) cũng không giấu được niềm vui khi vừa bán được 50 triệu đồng hải sản đánh bắt trong chuyến cuối. Anh Vỹ chia “nóng” thành quả cho 7 thuyền viên trên tàu ngay tại cảng.
“Ít nhiều gì thì anh em cũng có tiền tiêu tết rồi. Chuyến cuối như vậy là tạm ổn”, anh Vỹ cười hiền.
Theo anh Vỹ, những ngày giáp tết cũng là thời điểm vào mùa đánh bắt các loại hải sản lớn, có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá bớp, cá chim, cá ngừ, cá nục, mực… Đây là mặt hàng được các thương lái ưa chuộng, thu mua với giá cao để cung cấp cho thị trường dịp tết Nguyên đán. Vì thế, ngư dân nào cũng kỳ vọng đánh bắt được sản lượng lớn, đặc biệt là trong chuyến cuối năm để gia đình có cái tết sung túc hơn.
Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh, cho hay gần 1 tháng qua, mỗi ngày có khoảng 40 tàu thuyền vào cập cảng mang theo từ 300  - 500 kg, hải sản chủ yếu là cá cơm và ruốc. Trung bình mỗi tàu thu về từ 7 - 10 triệu đồng.
"Những ngày giáp tết, tàu thuyền lớn đánh bắt xa bờ cũng vào cập cảng. Chuyến biển cuối năm nhờ gặp thời tiết thuận lợi nên hầu như tàu cá nào cũng đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị kinh tế cao. Bình quân mỗi tàu cũng thu được từ 50 - 70 triệu đồng.  Mặc dù sản lượng kém hơn mọi năm nhưng được như vậy, ngư dân cũng đã vui vẻ để về quê ăn tết, khép lại một năm đánh bắt đầy biến động", ông Sơn nói.
Dưới đây là những hình ảnh tàu thuyền trở về cảng cá Cửa Sót sau chuyến biển cuối năm mà PV Thanh Niên ghi lại được: 

Khi mặt trời còn chưa ló rạng, tàu thuyền đã ken dày tại cảng cá Cửa Sót

Ảnh Phạm Đức

Ngư dân phấn khởi vì đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị trong chuyến biển cuối năm

Ảnh Phạm Đức

Nhộn nhịp cảnh mua bán hải sản tại cảng cá Cửa Sót

Ảnh Phạm Đức

Hải sản được thương lái mua ngay khi tàu thuyền vừa cập cảng

Ảnh Phạm Đức

Trời hửng sáng, cảng cá Cửa Sót càng thêm đông đúc, nhộn nhịp

Ảnh Phạm Đức

Ngư dân chùi rửa tàu thuyền, ngư lưới cụ sau chuyến biển cuối năm, khép lại một năm đánh bắt đầy biến động

Ảnh Phạm Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.