Người chạy xe qua hầm chui sông Sài Gòn bất ngờ bị CSGT 'phạt nóng' tiền triệu

22/12/2017 19:37 GMT+7

Nhiều người chạy xe khi vừa lưu thông qua Hầm sông Sài Gòn bất ngờ bị CSGT lập biên bản phạt tiền triệu vì vi phạm luật giao thông. CSGT không đứng trong hầm vì sao lại biết xe nào vi phạm thể thổi phạt?

Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) đang tổ chức thực hiện chuyên đề “phạt nóng” các phương tiện lưu thông qua Hầm sông Sài Gòn.
VIDEO: Méo mặt vì bị phạt nặng khi vừa qua hầm chui sông Sài Gòn
Theo đó, tất cả phương tiện lưu thông trong Hầm sông Sài Gòn đều được CSGT giám sát qua hệ thống camera về trung tâm quản lý Hầm sông Sài Gòn. Cán bộ CSGT ngồi đây theo dõi camera, khi phát hiện vi phạm sẽ báo ngay cho tổ công tác đang đứng gần hầm sông xử lý.
Đại úy Trần Minh Thức, Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết trong năm 2017, đơn vị đã trích xuất hoàn thiện 43.883 trường hợp vi phạm; đã giải quyết 18.883 trường hợp (đạt 43%). Trong đó, các lỗi vi phạm phổ biến tại khu vực Hầm vượt sông Sài Gòn chủ yếu là: chạy quá tốc độ, dừng đỗ không đúng nơi quy định và chạy sai làn đường khi tham gia giao thông.
Tại trung tâm quản lý Hầm sông Sài Gòn có lắp đặt hệ thống camera giám sát ở nhiều nơi, CSGT ngồi trực ở đây sẽ theo dõi và phát hiện phương tiện vi phạm sẽ thông báo ngay qua bộ đàm cho tổ công tác ở gần hầm sông để xử lý
Thông qua bộ đàm, tổ công tác nghe được màu xe, biển số xe, lỗi vi phạm và giờ, phút vi phạm cụ thể để thông báo lập biên bản người vi phạm. Với những trường hợp "cãi tay đôi", CSGT sẽ in hình ảnh vi phạm do camera ghi lại để người vi phạm "tâm phục khẩu phục", còn nếu không khi đến đóng phạt, tất cả người vi phạm sẽ được xem lại hình ảnh, ngày giờ vi phạm do camera ghi lại
Một người vi phạm chia sẻ: "Tôi thường chạy qua khu vực này và luôn bật đèn xe, hôm nay lu bu quá nên quên. Tôi nghĩ, nếu đã có camera theo dõi được người lái xe thì nên lắp đặt thêm hệ thống nhắc bật đèn xe ngay trong hầm chứ không nên chăm chăm vào việc xử phạt. Đồng ý sai thì phạt nhưng việc nhắc nhở bật đèn bằng hệ thống gì đó ngay trong hầm sẽ đảm bảo an toàn".
Còn với những người chạy xe thuê như anh T., việc bị CSGT thổi phạt, lập biên bản có chút gì đó chua xót. Anh T. cười mà như mếu nói: "Chạy chuyến xe được 300.000 đồng mà bị phạt hết 1.000.000 đồng...". Nhìn chiếc áo sơ mi cũ sờn của anh T. khi nói ra những câu này khiến CSGT cũng chạnh lòng, nhắc anh lần sau chú ý các biển báo khi tham gia giao thông.
Ngoài phạt nóng qua hình ảnh ở Hầm sông Sài Gòn, PC67 vẫn áp dụng hình thức ghi hình "phạt nguội" như chuyên đề đã triển khai trước đây. Việc thực hiện xử lý vi phạm qua hình ảnh được đánh giá là khách quan, thuyết phục vì hình ảnh đầy đủ, rõ ràng. Ảnh: Độc Lập
Tại trụ sở PC67 luôn luôn có CSGT quan sát camera, vừa để giám sát tình hình giao thông trên địa bàn TP, vừa để ghi nhận những trường hợp vi phạm luật giao thông, in ảnh để phạt nguội. Hình ảnh sau khi thu thập được, chuyển cho Bộ phận trích xuất hình ảnh, trích xuất các trường hợp vi phạm, mỗi trường hợp vi phạm phải đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý: không gian vi phạm (địa điểm hoặc tuyến đường vi phạm), thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển kiểm soát của phương tiện vi phạm. 
Theo địa chỉ đăng ký phương tiện, CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm về địa chỉ này. Đối với các phương tiện do doanh nghiệp kinh doanh vận tải là chủ sở hữu thì PC67 cho mời đại diện doanh nghiệp đến  PC67 phối hợp nhận thông báo vi phạm và yêu cầu doanh nghiệp chuyển đến tận tay tài xế của doanh nghiệp mình, có trách nhiệm đôn đốc tài xế vi phạm chấp hành đóng phạt theo quy định.
CSGT hàng ngày tổ chức tuần tra, kiểm soát phối hợp tra cứu trực tiếp trên máy tính để phát hiện các phương tiện vi phạm qua hình ảnh mà đã có thông báo của CSGT mà chưa đến nộp phạt thì Tổ tra cứu sẽ thông báo cho Tổ CSGT tuần tra công khai tiến hành dừng xe kiểm tra, lập biên bản yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở CSGT để phối hợp giải quyết vụ việc.
Việc xử lý vi phạm qua hình ảnh bảo đảm yếu tố khách quan và lỗi chính xác, rõ ràng không gây sự hiểu lầm giữa lực lượng xử lý vi phạm và người vi phạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.