Người đàn ông 29 năm nặng lòng với bà con nghèo

18/10/2018 10:36 GMT+7

Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, 29 năm qua, ông Lê Văn Loan (Cần Thơ) đã giúp đỡ nhiều cảnh đời bất hạnh, đóng góp công sức và vận động xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương cho người nghèo.

Ông Loan (49 tuổi, ngụ P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) kể, ban đầu để có điều kiện làm từ thiện, vợ chồng ông tận dụng 8.000 m2 đất vườn trồng bưởi và cam xoàn, thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm. Từ số tiền có được, ông trích ra một phần và vận động các nhà hảo tâm góp thêm kinh phí, thành lập tổ từ thiện cất nhà tình thương, hỗ trợ người nghèo, giúp họ có cuộc sống an vui.
Tổ từ thiện do ông Loan thành lập có trên 10 người, chung tay bắc cầu, làm đường, cất nhà tình thương. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn quan tâm, giúp đỡ người già cô đơn. Mỗi khi địa phương có người qua đời nhưng gia đình khó khăn không tổ chức nổi đám tang, tổ từ thiện của ông Loan sẵn sàng mua áo quan và đồ tẩm liệm để lo hậu sự cho người xấu số.
Ông Loan cho biết mỗi khi nghe nơi nào có gia đình nghèo khổ thì bất kể xa hay gần, trong hay ngoài tỉnh, tổ từ thiện đều phân công người tìm đến nắm tình hình rồi lên kế hoạch, làm dự toán chi phí để dựng nhà cho họ. Bình quân mỗi tháng, tổ từ thiện của ông cất được 6 căn nhà, mỗi căn trị giá khoảng 10 triệu đồng.
Để công việc được nhanh chóng, thuận lợi, từ năm 2011 đến nay, ông Loan dựng trại mộc tại nhà, tự mua sắm thiết bị như máy cưa, máy bào để làm sườn nhà. Công việc nặng nhọc nhất trong quá trình dựng nhà là đi mua cây, đốn cây và vận chuyển về trại để cưa, bào, đục. Nay nhờ tất cả các công đoạn đều thực hiện bằng máy móc nên đỡ tốn thời gian, công sức.
Nhận thấy đây là một việc làm trong sáng, minh bạch, phát xuất từ lòng nhân ái nên nhiều nhà thiện nguyện đã sẵn lòng đóng góp thêm tiền bạc và vật liệu xây dựng giúp tổ từ thiện thực hiện trên 200 căn nhà bằng gỗ để tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài cất nhà tình thương, tổ từ thiện còn tích cực làm cầu đường, tính đến nay đã xây được hàng trăm cầu lớn nhỏ và thực hiện hàng chục cây số đường nông thôn bằng bê tông. Về kinh phí xây cầu, ông Loan cho biết cao nhất là 300 triệu đồng/cầu, thấp nhất 50 triệu đồng/cầu. Tất cả chi phí đều do bà con chung tay góp sức.
Ông Loan chia sẻ: “Làm được việc này, không phải chỉ có vợ chồng tôi mà là công lao của nhiều người. Trong số những người đồng hành cùng chúng tôi, có người góp công sức, người góp tiền mua cây ván, vật liệu, ai có gì giúp nấy. Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, có người khá giả, có người chỉ đủ ăn đủ mặc nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” nên ai cũng nhiệt tình”. Ông Trần Ngọc Tư (63 tuổi) cho biết ông đã tham gia các hoạt động xã hội hàng chục năm nay. Càng tham gia, ông càng thấy hạnh phúc vì đã tạo được niềm vui cho người khác. Còn ông Nguyễn Mạnh Quân bày tỏ: “Mỗi lần cất xong một ngôi nhà cho bà con, lòng tôi cảm thấy sung sướng vô cùng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.