Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy

64 Thanh Niên Online
Các dòng ô tô, xe máy sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt thậm chí hao nhiên liệu; có thể làm hư hỏng một số bộ phận dẫn nhiên liệu bằng chất liệu cao su không đảm bảo chất lượng, gây rò rỉ xăng.
Các chuyên gia cho rằng xăng E5 khi dùng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tối ưu của động cơ ô tô và xe máy /// ẢNH: AN HUY Các chuyên gia cho rằng xăng E5 khi dùng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tối ưu của động cơ ô tô và xe máy - ẢNH: AN HUY
Các chuyên gia cho rằng xăng E5 khi dùng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tối ưu của động cơ ô tô và xe máy
ẢNH: AN HUY
Từ 1.1.2018, xăng E5 chính thức phân phối đại trà trên đại lý các hãng bán xăng dầu trên toàn quốc, khai tử xăng A92. Theo Tổng công ty dầu Việt Nam, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol (cồn sinh học).
Xăng E5 có hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng nên giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường.
Có thể tốn nhiên liệu và rò rỉ xăng
Mới đưa vào sử dụng nên xăng E5 đối với người tiêu dùng Việt còn khá mới. Qua ghi nhận của báo Thanh Niên, những ngày đầu xăng E5 (giá 18.243 đồng/lít) được bán rộng rãi, nhiều người tiêu dùng còn e ngại khi sử dụng. Họ cho biết không an tâm khi sử dụng xăng sinh học vì sợ hỏng động cơ máy xe; động cơ hoạt động không tối ưu và chấp nhận sử dụng xăng A95 giá 20.690 đồng/lít, "tốn thêm ít tiền cũng không sao".
Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy - ảnh 1

Xăng sinh học chứa cồn ethanol trên thế giới đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng cũng ít người sử dụng. Chẳng hạn ở bên Đức, ngoài xăng E5 còn có E10..., bán đã 15 năm nay nhưng người dân vẫn không chấp nhận. Mọi người không sử dụng đơn giản là xe đổ xăng sinh học chạy không vọt. Người nào muốn chạy xe tốc độ trung bình thì sử dụng xăng E5, E10..., còn muốn chạy xe vọt thì đổ xăng A95

Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy - ảnh 2

Ông Nguyễn Minh Đồng

Để hiểu rõ hơn về loại xăng sinh học này, báo Thanh Niên đã trao đổi với một số chuyên gia chuyên nghiên cứu về nhiên liệu, động cơ đốt trong xe máy và ô tô.
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn. Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi.
“Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol. Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói.
Cũng theo ông Đồng, nếu sử dụng xăng E5 thì xe máy cũng như ô tô không nên để bình xăng quá cạn, động cơ sẽ khó nổ. Bởi, ethanol hấp thụ hơi nước nhiều hơn, thành thử bình xăng cạn, hơi nước nhiều khiến xe khó nổ. Nên giữ bình xăng luôn nhiều hơn nửa bình.
Xăng sinh học chứa cồn ethanol trên thế giới đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng cũng ít người sử dụng. Chẳng hạn ở bên Đức, ngoài xăng E5 còn có E10..., bán đã 15 năm nay nhưng người dân vẫn không chấp nhận. Mọi người không sử dụng đơn giản là xe đổ xăng sinh học chạy không vọt. Người nào muốn chạy xe tốc độ trung bình thì sử dụng xăng E5, E10..., còn muốn chạy xe vọt thì đổ xăng A95.
Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy - ảnh 3
Theo các chuyên gia, xăng E5 có thể khiến ống dẫn nhiên liệu bằng cao su kém chất lượng dễ bị ăn mòn gây rò rỉ xăng
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
“Những người đi xe máy cũng lưu ý, phải thay ống dẫn nhiên liệu chất lượng tốt, tránh những ống có chất liệu cao su “dỏm” khi sử dụng xăng E5. Nhiệt độ ethanol trong xăng, dùng lâu ngày có thể bị ăn mòn, rò rỉ xăng làm cháy xe”, ông Đồng khuyến cáo.
Bên cạnh đó, ông Đinh Viết Quang, Giám đốc dịch vụ hãng ô tô Sài Gòn Ford cũng cho biết, sử dụng xăng E5, E10... cho phương tiện giao thông sẽ tốt về giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bởi, ethanol được chế biến từ những nguyên liệu từ tự nhiên, không phải từ tài nguyên khai khoáng, khí động cơ thải ra sẽ ít chất độc.
Tuy nhiên, các hãng xe cũng nên ra thông báo cho người dùng được biết, loại phượng tiện nào sử dụng được xăng E5, E10..., và phương tiện nào không được dùng. Hiện trên thế giới, xăng sinh học chỉ áp dụng cho từng dòng xe cụ thể chứ không phải toàn bộ. Chẳng hạn bên Mỹ, một số ô tô được dán tem và logo thông báo xe có thể sử dụng xăng hoặc ethanol từng loại. Còn ở Việt Nam chưa thấy các hãng ô tô thông báo vấn đề này.
“Những dòng xe đời cũ có thể không phù hợp sử dụng xăng E5, do đường ống nhiên liệu và các ron xe bằng cao su không tương thích với thành phần của ethanol có thể gây hư hại nếu sử dụng lâu dài. Ở Việt Nam, loại xăng E5 còn mới nên các hãng xe hiện chưa đưa ra các khuyến nghị sử dụng được E5, chắc chắn trong thời gian tới các hãng xe cũng sẽ quy định rõ vấn đề này”, ông Quang cho biết.
Khó cảm nhận được ảnh hưởng động cơ
Trao đổi với báo Thanh Niên, TS.Hồng Đức Thông, Giảng viên bộ môn ôtô và máy động lực, thuộc khoa Kỹ thuật giao thông (ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho rằng, về mặt lý thuyết thì xăng E5, E10 hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động các loại phương tiện ô tô. Xăng sinh học từ E15 trở lên mới lo sợ về hoạt động của động cơ ô tô. Vấn đề ở chỗ là ethanol hiện sản xuất ra như thế nào, có đảm bảo chất lượng hay không.
Xăng E5 kết hợp giữa 95% xăng A92 và 5% ethenol. Trong đó, năng lượng của ethenol chỉ bằng 60% năng lượng của xăng. Ethanol thua xăng 40% năng lượng nên khi pha 5% ethanol vào 95% xăng A92 thì xét tổng thể chỉ chênh lệch khoảng 2% công suất vận hành của động cơ (so với xăng thông thường).
“Cảm nhận mức độ ảnh hưởng của E5 đối với người lái dường như không có. Nếu phương tiện chạy trong nội thành TP, tốc độ cho phép chỉ từ 20 - 40km/giờ thì không thể nào thấy được sự ảnh hưởng. Nếu ô tô chạy ở đường cao tốc hoặc xa lộ vận tốc 100 - 120km/giờ thì mới thấy được ảnh hưởng nhưng không đáng kể”, TS.Hồng Đức Thông nói.
Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy - ảnh 5
Người tiêu dùng vẫn còn e dè khi sử dụng xăng E5
ẢNH: AN HUY
Cũng theo TS Thông, khi cho xăng E5 và A95 trộn vào thì sẽ thành một thể tích đồng nhất. Nhưng nếu để 24 giờ sau, các chất trong nhiên liệu có thể bị phân tách, đóng váng. Để đảm bảo không phân tách thì nhà sản xuất sẽ pha một chất phụ gia để tạo liên kết khiến hai loại xăng đồng nhất. Tuy nhiên, để xác định được khi xăng trộn vào có tách không thì phải đặt câu hỏi ở nhà cung cấp xăng.
Nói thêm về nguy cơ cháy nổ xe, TS Thông cho biết, cơ chế xảy ra sự cháy nổ là do một số chất tồn tại trong xăng có khả năng làm biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa (plastic) trên hệ thống nhiên liệu của động cơ làm cho nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài.
Khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ, tia lửa, nhiên liệu này sẽ phát sinh thành ngọn lửa. Một số chất có khả năng gây ra biến tính, biến chất các vật liệu cao su, nhựa nói trên là: nhiên liệu cồn ethanol/methanol, aromatic hydrocarbons (các hydrocarbons thơm).

Bình luận 64

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vandungvung

vandungvung

Các chuyên gia , các nhà khoa học đã phân tích khá kỷ càng và còn khuyến cáo mọi người sử dụng xăng E5 sao cho có tác dụng tích cực nhất . Lạ 1 điều là ông Bộ Công thương không hề có 1 dòng khuyến cáo cho người tiêu dùng những mặt hại hay điểm yếu của xăng E5 ?! Chỉ biết tâng bốc lên tận mây xanh xăng sinh học nhưng nếu người sử dụng gặp vấn đề thì ai là người chịu trách nhiệm ? Do xăng E5 mới đưa vào sử dụng 1 thời gian ngắn nên ưu điểm và cả nhược điểm chưa rỏ ràng , nhưng thật sự rất cần sự khuyến cáo của các cơ quan chức năng để người tiêu dùng có sự lựa chọn sao cho hợp lý nhất ...
Hoàng

Hoàng

Mình có thể khẳng định với bạn 1 điều là xăng E5 mà mình đang sử dụng của cty COMECO hay Petrolimex trên thị trường Sài Gòn là ko có vấn đề gì cho xe cả. Nhà mình sài E5 từ 4 năm nay cho cả 4 chiếc tay ga từ AB 2010 Fi, Nouvo 4, Grande 2015, Lead 2015, NVX 155. Tất cả đều ổn, chiếc chạy nhiều nhất là 42k. Vậy đủ trả lời chất lượng về xăng E5 chưa ?
Trần Trung

Trần Trung

đổ e5 1 lần mà sợ luôn, tôi dùng xe pcx 2017, đổ e5 chạy máy kêu to, không bốc, đổ 40 ngàn chạy được 2 ngày hết luôn (từ cơ quan về nhà cả đi cả về là 22km), tới khi đổ a95 cùng số tiền đó thì đi được 3 ngày tức 66km, máy êm hơn, chạy bốc hơn. Vậy đưa ra kết luận dùng a95 tốt và tiết kiệm hơn, dù 95 giá có cao hơn e5 gần 2 ngàn.
Bằng

Bằng

@Hoàng. Ông là ai? Tên gì? Ở đâu? Ông có chuyên môn gì về xe, nhiên liệu? Ông sử dụng bao lâu? Tình trạng trước và sau khi ông sử sụng tg dài? Ổn là ổn cái gì? Mình chẳng có cái khỉ khô gì để trả lời cho những câu hỏi đó mà dám bảo "đủ trả lời về chất lượng xăng".
Bảo

Bảo

@Hoàng: Ông là ai tên gì ở đâu ? Địa chỉ máy, đi bao nhiêu đời xe ? Đã đi motor chưa ? Max Speed nhiêu ? Đề pa 100 m bao lâu ? Sao chắc chắn tự tin phán thế ?
Lê Anh

Lê Anh

@Hoang. Chưa đủ bạn nhé. Bạn lấy cái gì để khẳng định. Nhỡ có chuyện xảy ra bạn đền đc à hay tắt nick là xong ???
Việt

Việt

Tôi đi xe wave 100CC Honda 4 thì và dream lùn Thái 100CC, 2 năm nay cả nhà đều dùng xăng E5 (năm 2015: sau khi Petolimex báo A92 bị giảm chất lượng do cạn bồn nên có nước , tôi phải mang xe đi súc bộ chế hòa khí và say goodbye xăng A92 kể từ đó ). Cảm nhận ( đa số các bài báo , GS , TS , chuyên ra ....đều cảm tính , không có tài liệu , chứng cứ chứng minh . ) của tôi là khi kéo ga xe rất nhạy không lì máy và ít hao xăng , cả nhà đều công nhận , ( có thể là lúc chưa phổ biến E5 , ít cây xăng bán , nên đảm bảo chất lượng), hiện tại chưa biết ra sao , hãy đợi đấy .
Lâm Minh nhật

Lâm Minh nhật

Và cả nhà tôi đều đang bán xăng E5.
Thanh

Thanh

Phần trên có phỏng vấn chuyên gia thiết kế máy của hãng xe mà bạn bảo chỉ là cảm tính trong khi bạn chỉ dựa con xe wave đang chạy để bác các nhận định trên haha.
tú

nói khách quan vừa đủ thôi , người dân được xóa mù lâu rồi , đừng tưởng trẻ con nữa , nếu tót vậy bác hãy dùng E5 mãi mãi nhé
Lâm Đức

Lâm Đức

Một chủ cây xăng E5 tự quảng cáo .
Nông văn tuấn

Nông văn tuấn

Tôi chạy xe máy trung quốc trước kia đổ xăng 83 vẫn chạy ào ào.
Anh Minh

Anh Minh

Tôi đi xe SYM và bà xã đi Honda cũng đều dùng E5 từ 2 năm nay nhưng không thấy gì khó chịu ngoài việc nhiều lúc đổ xăng không chủ động thì gặp tình cảnh không có E5 chứ bình thường thì vẫn chủ động đổ ở cây xăng gần nhà luôn có.
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Tại sao các nhà cung cấp không cảnh báo người tiêu dùng những hiện tượng này ? Etanol pha trong xăng sinh học sẽ ăn mòn ống dẫn nhiên liệu kém chất lượng. Ai kiểm tra việc kém chất lượng ? Nếu xảy ra rò rĩ và gây cháy ai chịu trách nhiệm. Người tiêu dùng luôn là con chuột bạch chăng ?
Nguyễn Văn Hạnh

Nguyễn Văn Hạnh

Tôi không phải là chuyên gia gì cả. Chỉ biết là từ khi có xăng E5 thì tôi sử dụng cho chiếc Atila 'cùi bắp' cho đến nay. Xe vận hành êm nhẹ (hôm nào lỡ hết xăng mà phải đổ xăng A92 thì đúng là khó chịu bởi tiếng máy ồn hơn và xe không chạy ngọt), tăng tốc lên 80 hay 90 km/h rất dễ dàng.Đồng hồ đã lên hơn 82000km mà chưa phải làm máy lại, chỉ thay nhớt định kỳ. Tiêu hao nhiên liệu thì vẫn đúng như nhà sản xuất xe công bố 55 - 60km/lít.
Thínhake

Thínhake

Bạn ghi thiếu số 2. Ghi đúng 55-60km/2lit.
Huy

Huy

Atila mà chạy được 55-60 km/lit xăng ? Ôi trời không tưởng !
Nguyên

Nguyên

Tưởng cả VN chỉ có duy nhất 1 chiếc attila của bạn chắc. 55 -60km/lít. Bạn chạy được 40 km rồi xuống xe đẩy bộ tới 60km mới đổ thêm xăng àk . Bạn bui tính thật.
Boong

Boong

Atila chạy 80-90km/h. Bạn đúng là biker chính hiệu. Lại còn 60km/1 lít xăng nữa. Bạn là thánh rồi
Hổ Nhí

Hổ Nhí

Thiệt đọc báo ko vui bằng đọc những cmt bá the này. Attila 60km/1lit. Xe bác bán ko e mua 50 củ
Huba

Huba

Tôi sẽ đi mua xe "cùi bắp" để chạy với xăng E5 cho đã. Cám ơn bạn đã chỉ mánh.
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Chúc mừng xe của bạn được ghi vào kỷ lục " pháo " . Xe Atila cùi bắp mà ít tiêu hao nhiên liệu như thế thì quá tuyệt vời. Chắc bạn sắp nhận được huy chương quảng cáo của 2 công ty SYM và Petro.
Thanh

Thanh

Ban nguyên văn Hạnh nổ còn hơn Bom nửa
Bờm

Bờm

Muốn ói
Xe độ

Xe độ

bác ấy nói đúng đó bạn xe của tôi cũng atila cùi bắp , xe chạy ra từ nhà ra bến bỏ lên xe tải chở về tp hcm bỏ xuống chạy về nhà đi 80km chỉ tiêu hao có nửa lít các bạn có tin không còn tăng tốc lên 80 đến 90 cây chuối /1h rất dễ dàng
Khanh

Khanh

Chắc xe altila gắn máy honda fi nên chạy đc 55/60km/1l
Nguyen Minh Khoi

Nguyen Minh Khoi

Kaka chém gió bậy bạ bị vạch trần, kiểu này nếu là tui, tui đâm đầu xuống hố ga cho rồi, nhục quá.
haha

haha

Phải đăng nhập để like cho bạn Thínhake :D
Tùng Lê

Tùng Lê

có mà 30km/lít thì có
2lua

2lua

Tôi dùng xăng 95
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm