Người miền Trung vẫn quăng quật chiến đấu với nước lũ ở nhiều nơi

19/10/2016 09:02 GMT+7

Đã 4 ngày trôi qua, nước lũ vẫn chưa chịu rút hết, nhiều vùng ở Lệ Thủy, Quảng Bình vẫn bị chia cắt khiến cuộc sống người dân rất khó khăn, khổ cực.

Khi PV Thanh Niên tiếp tục đến Lệ Thủy để ghi nhận tình hình mưa lũ, cuộc sống của người dân trong và sau lũ. So với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Quảng Bình thì nước lũ ở Lệ Thủy rút chậm nhất. Đến thời điểm hiện tại, nước lũ trên sông Kiến Giang vẫn ở mức cao.
Nhiều nơi còn bị ngập trong nước và chia cắt như đường Võ Nguyên Giáp bị ngập kéo dài từ thị trấn Kiến Giang xuống đến xã Lộc Thủy; nước ngập sâu lút cột mốc giới đường. Nhiều nhà dân tại xã Lộc Thủy cũng đang bị ngập, nơi sâu đến gần 0,5 m. Các trường mầm non như: xã Phong Thủy, xã Lộc Thủy cũng đang ngập nước. Tại thị trấn Kiến Giang, nhiều khu vực, công sở, đường giao thông vẫn ứ nước.
VIDEO: Người Quảng Bình tiếp tục chống chọi với lũ dữ
Trước tình hình ngập lụt kéo dài, UBND xã Lộc Thủy phối hợp với một số nhà tài trợ đã cấp phát mì ăn liền cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu ngập lụt kéo dài.
Nhiều người dân Lệ Thủy cho hay, lâu lắm rồi mới hứng chịu trận lụt lớn và kéo dài đến như thế. Nước lũ đổ về nhanh và dâng cao đã gây thiệt hại lớn, nhất là các hộ sản xuất kinh tế.
VIDEO:  Chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt những ngày vừa qua 
Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Bình, H.Lệ Thủy có 19.800 hộ bị ngập (ngập dưới 1 m có 14.000 hộ, ngập trên 1 m có 5.800 hộ); hoa màu thiệt hại trên 70% có 500 ha, cây trồng hàng năm bị thiệt hại 600 ha, cây lâu năm bị thiệt hại 5 ha, lương thực bị hư hỏng 2.000 tấn, gia cầm chết 30.000 con, diện tích ao hồ bị thiệt hại 300 ha.
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 1
Công tác dọn bùn sau lũ vô cùng gian nan
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 2
Đường ở thị trấn Kiến Giang vẫn còn bị ngập nhiều đoạn
Lệ Thủy là địa bàn thấp trũng và thường xuyên ngập lụt, người ở đấy cũng quá quen với lũ lụt và có nhiều kinh nghiệm ứng phó. Thế nhưng đận lũ này quá lớn, nằm ngoài tầm kiểm soát nên thiệt hại là điều khó tránh khỏi.
Tại xã Liên Thủy, chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Viền - chủ cơ sở thu mua, chế biến, xuất bán lương thực như lúa, ngô – đang gồng mình phơi lại số lúa, gạo, ngô bị ướt.
Bà buồn bã nói: “Mất hết rồi chú, 20 tấn. Đây chú xem, lúa gạo bị ngâm nước nên rã nát ra hết này. Mặc dù đã kê cao rồi nhưng mưa và nước lớn quá, đành bất lực. Tôi phải huy động nhiều người để phơi lại”.
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 4
Lực lượng đô thị tập trung làm vệ sinh ở những nơi nước đã rút
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 5
Đường ở thị trấn Kiến Giang giờ ngập ngụa trong bùn nước
Lũ rút đi để lại bao ngổn ngang, hoang tàn. Việc khắc phục hậu quả lũ lụt là điều không dễ dàng gì. Thị trấn Kiến Giang giờ ngập ngụa trong bùn đất, rác rưởi mặc dù người dân và lực lượng chức năng đã chủ động làm vệ sinh ngay khi nước đang rút. Xuôi về các xã vùng dưới như An Thủy, Lộc Thủy, bùn đất càng dày đặc.
Chợ hôm Tuy Lộc nằm bên sông nên càng bẩn hơn; mọi người buôn bán, họp chợ ngay trên bùn nước nhão nhoẹt. Thấy chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bình chủ động chia sẻ: “Chụp nhiều vào chú, chụp rồi kêu gọi giúp đỡ bà con với chứ khổ quá rồi”.
Một điều mà người Lệ Thủy, nhất là các xã vùng giữa, vùng dưới phải đối mặt nữa đó là nước sạch. Người dân các vùng này chủ yếu sử dụng nước sông, giờ nước sông là nước lũ đục ngầu nhưng họ phải dùng vì không còn cách nào khác. Có nguồn nước giếng khoan vì nhiều lý do như không có điện, tiết kiệm tiền điện nên họ chỉ để ăn uống.
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 6
Bùn non chất thành đống dày ở thị trấn Kiến Giang
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 7
Người dân khẩn trương rửa dọn khi nước lũ đang còn
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 8
Tủ lạnh được kê cao tránh lũ trong Trường mầm non Phong Thủy
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 9
Trường mầm non Phong Thủy còn ngập nước, lực lượng công an huyện, phụ huynh và giáo viên đang làm vệ sinh trường
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 10
Người dân Lệ Thủy phải dùng nước lũ để giặt rửa
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 11
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 12
Buôn bán, họp chợ trên bùn đất ở xã Lộc Thủy
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 13
Một người dân ở xã Lộc Thủy múc nước lũ lên nhà để sử dụng
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 14
Đường Võ Nguyên Giáp còn chìm sâu trong nước lũ
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 15
Bị lũ kéo dài, người dân cất rớ kiếm cá làm thức ăn
Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 16
Hàng nghìn tấn lương thực ở Lệ Thủy đã bị hư hỏng do nước lũ, người dân đang cố gắng phơi lại tận dụng
 Người Lệ Thủy quăng quật với nước lũ 18
Gạo bị nước lũ ngâm làm tan rã
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.