Người Sài Gòn bịt khẩu trang đi mua cá lóc nướng vía Thần Tài

03/02/2020 22:17 GMT+7

Ngày vía Thần Tài hàng năm (mùng 10 tháng Giêng), người Sài Gòn đều mua cá lóc cúng Thần Tài rất đông. Cho dù dịch viêm phổi do corona làm nhiều người lo ngại, người ta vẫn đeo khẩu trang đi mua bằng được.

Tại sao mâm cúng vía Thần tài phải có cá lóc nướng?

Theo nhiều chuyên gia, tục cúng Thần tài xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ 20. Chuyện kể rằng, Thần tài là người ở trên trời, cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần Thần tài xuống trần gian chơi, nếu ghé vào nhà nào thì nhà đó buôn may bán đắt.
Sự tích này đã đi vào quan niệm của nhiều người, nên cứ ngày này, nhiều gia đình, đặc biệt là những người làm kinh doanh lại sắm lễ vật để cúng lấy vía, cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.
Giữa tâm điểm dịch Corona, cá lóc nướng vẫn “sôi nổi” trong ngày Vía Thần Tài1
Và cũng theo phong tục của người miền Nam, để cúng vía Thần tài, ngoài những lễ vật quen thuộc là “tam sên”, gồm: thịt heo, tôm, trứng hay những thứ bắt buộc phải có trên mâm cúng như vàng mã, hoa tươi, hoa quả thì cá lóc nướng là món không thể thiếu trong dịp này.
Không ai có thể biết được nguyên nhân chính xác. Thế nhưng, mọi người cứ truyền miệng nhau rằng, cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên mọi người truyền nhau và trở thành phổ biến.
Ngoài ra, theo quan niệm của người dân Sài Gòn lâu nay, cá lóc mạnh mẽ, thể hiện sự may mắn. Về dinh dưỡng cá lóc tốt cho sức khỏe, thuộc loại cá hiền, không gây hại cho con người. Do đó, người phương Nam thích cá lóc và thường dành món này mời những bậc đáng kính.

“Phố cá lóc nướng” trở nên nhộn nhịp

Nắm bắt được nhu cầu mua cá lóc nướng trong ngày Vía Thần Tài của người Sài Gòn, nên có rất nhiều nơi bày bán vật phẩm này. Thế nhưng, không đâu sôi nổi và nhộn nhịp bằng “Phố cá lóc nướng – Tân Kỳ Tân Quý”.
Giữa tâm điểm dịch Corona, cá lóc nướng vẫn “sôi nổi” trong ngày Vía Thần Tài2
Ngay từ tờ mờ sáng, nhiều người dân ở TP.HCM đổ xô đi mua cá lóc nướng để làm cỗ cúng ngày vía Thần tài. “Phố cá lóc nướng” kéo dài một đoạn khoảng 500m trên đường Tân Kỳ Tân Quý từ giao lộ Lê Trọng Tấn kéo dài đến đường Trường Chinh (quận Tân Phú, TP.HCM) tấp nập kẻ mua, người bán.
“Thật dễ dàng để người mua lựa chọn cho mình một con cá lóc nướng theo kích cỡ mong muốn với giá giao động từ 150.000 - 180.000 đồng/con. So với ngày thường, giá cả có thể cao hơn một chút, nhưng vẫn phù hợp với túi tiền của người dân”, một khách đi đường chia sẻ.
Một vài tiểu thương cho biết, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh viêm phổi gây ra do virus corona, mọi người hạn chế đi đến những nơi đông người. Do đó, nhiều người đã tranh thủ đi đến “phố cá nướng” để chuẩn bị cho việc cúng Vía Thần tài từ tối hôm qua. Tuy nhiên, sức mua của người dân vẫn không bị ảnh hưởng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.