Người Sài Gòn đãi người nghèo bữa bún bò tô ‘khủng’, ‘sát thủ 10 tô’ ngã ngựa

27/08/2019 11:15 GMT+7

Bình thường một tô bún bò ở đây có 4 lát thịt bò cỡ ba ngón tay, nhưng lần này quán “chơi xộp” thêm một lát chả to và một cục giò heo chà bá, khiến “sát thủ 10 tô” ngã ngựa vì quá… no.

Một ngày đẹp trời gần cuối tháng 8, hàng trăm người nghèo khu vực quận Tân Bình, Tân Phú (TP.HCM) được đãi một bữa bún bò giò heo no nê.
Nấu bún bò bao giờ cũng cực vì phải chuẩn bị đủ thứ: hơn 60 kg giò heo, 36 kg thịt bò, 9 kg chả chưa kể bún, rau các loại... Ba nồi nước lèo bự được đun từ sáng sớm để hầm xương cho ngọt nước. Cũng may hôm ấy có thêm 6 tình nguyện viên người Mỹ và Bồ Đào Nha tới phụ nên mọi việc cũng suôn sẻ.

"Hôm nay chỉ ăn... 7 tô" 

Tổng số tiền đóng góp từ chương trình “Vẽ uớc nguyện, trao nụ cười” là 35.640.000 đồng, vượt xa dự kiến. Vì thế, một tô bún bò ở Quán cơm tương trợ Nụ Cười 2 bình thường có 4 lát thịt bò cỡ ba ngón tay, nhưng lần này quán “chơi xộp” thêm một lát chả to và một cục giò heo chà bá. Mỗi tô được bán với giá tượng trưng... 1.000 đồng, ăn bao nhiêu cũng được. Phần tráng miệng cho mỗi khách đến ăn là một hộp sữa tươi.

Ngày bún bò ăn... thả cửa ở quán cơm Nụ cười

N.T.

11 giờ 15 quán mở cửa, nhưng trước đó 15 - 30 phút những người già, tàn tật sẽ được phục vụ bữa ăn trước. Đã quen với những buổi ăn bún bò, nhiều người tới mua cùng lúc 2 - 3 tô để bên cạnh ăn tì tì, không quên mang theo mấy ổ bánh mì không để “chấm với bún ăn cho chắc bụng”.
Nghe danh đã lâu nên lần này người viết trả tiền xe ôm, mời “sát thủ 12 tô” ở Quán cơm tương trợ Nụ Cười 1 là ông Phạm Thành Công (68 tuổi) lên quán 2 để “giao lưu”. Nhưng có lẽ hôm đó không phải là ngày của “sát thủ”, nên chỉ sau 3 tô và 2 ổ bánh mì không, ông Công xoa bụng rồi dừng cuộc chơi.

“Sát thủ 12 tô” Phạm Thành Công dừng cuộc chơi sau 3 tô và 2 ổ bánh mì không

N.T.

“Sát thủ bún bò” của Quán cơm tương trợ Nụ Cười 2 là ông Lâm Hoàng Nam (63 tuổi, làm nghề lượm ve chai” khiến mọi người khá bất ngờ khi ông xuất hiện với quần dài, chiếc áo sơ mi trắng phẳng phiu (sau mới biết đó là áo quần mua ở quán cũng với giá 2.000 đồng/cái). Đến quầy, ông chìa 6.000 đồng mua trước... 6 tô. Thấy tui tròn mắt, bà chủ quán cười: “Chưa hết đâu, ổng còn ăn nữa!”. Y như rằng, một hồi ổng quay lại mua thêm 1 tô nữa rồi phân trần: “Bình thường tui ăn 10 tô, nhưng hôm nay tô chất lượng, thịt nhiều quá nên ăn chỉ được... 7 tô”.

"Sát thủ bún bò" Lâm Hoàng Nam bước vào quán là mua luôn 6 tô

N.T.

Không chỉ bún bò, đợt này quán còn dành 350 kg gạo gởi đến 35 người có hoàn cảnh thật sự khó khăn mà quán đã xác minh. Số tiền còn lại sẽ đóng góp vào quỹ để duy trì hoạt động của quán.
Không thương sao được khi nhìn những ông bà già 70 - 80 tuổi lưng còng, mang đủ thứ bệnh trong người lụm cụm đến ăn. Không chùng lòng sao được khi thấy những anh thợ hồ áo quần còn dính đầy sơn vữa, những chị lượm ve chai nhễ nhại mồ hôi dựng bao bố đựng đồ ve chai vào góc, chùi vội bàn tay lấm lem vào áo rồi tỉ mẩn đếm từng tờ 1.000, 2.000 đồng...
Nhìn họ xì xụp ăn ngon lành, rạng rỡ khi ôm 10 kg gạo về, tự nhiên cảm thấy mình nhỏ bé, những sân si, muộn phiền thường ngày trở nên vụn vặt.
Buổi chiêu đãi bún bò này sẽ không thực hiện được nếu không có sự chung tay của mọi người. Đó là hot YouTuber Hana's Lexis với gần 300.000 lượt người theo dõi, ngoài đóng góp 2 triệu đồng còn hô hào fan tham gia. Đó là các họa sĩ của Watercolor Art Studio, Marita Colors Studio, Hoang Beo đóng góp 50 - 100% tiền bán tranh. Đó là các bạn yêu hội hoạ, là những người ẩn danh đến vẽ tranh ủng hộ tiền
Một trăm nghìn hay 1 - 2 triệu đồng đều quý như nhau vì đó là cả tấm lòng.

Kỷ lục 12 tô chờ người… xô ngã

Sáu năm từ khi quán cơm 2.000 đồng Nụ Cười 2 thành lập, quán đã đổi địa điểm mấy lần nhưng tới giờ vẫn… đông nghẹt người.
Cũng phải thôi vì Tân Bình và Tân Phú là nơi tập trung dân nhập cư nghèo: thợ hồ, ve chai, bán vé số… Có bà già bán vé số 84 tuổi, mỗi trưa sau giờ đi bán lại lụm khụm tới quán ăn. Có người thấy tội, cho tiền nhưng bà vẫn cương quyết không lấy.

Các tình nguyện viên người Mỹ và Bồ Đào Nha tới phụ nấu bún bò

N.T.

Một bữa ăn no (đã được trợ giá) chỉ 2.000 đồng vậy mà cũng có người… xin nợ. Có ông già lượm ve chai là khách thường xuyên của quán, cứ thỉnh thoảng vào ăn lại xin nợ… 1.000 đồng, rồi hôm sau trả nợ đầy đủ. Túng thiếu vậy đó nhưng cũng hào hiệp lắm, hôm nào đi ăn mà có tiền, thấy người nào có vẻ nghèo hơn là bỏ 2.000 đồng ra “bao”…
Chỉ cần tới quán cơm vài ngày thôi là thấy biết bao mảnh đời khốn khó, biết bao câu chuyện nho nhỏ nhưng ấm áp tình người.
Lâu lâu quán có chương trình ngày thứ 5 hạnh phúc, bán bún bò, phở, hủ tíu… với giá chỉ 1.000 đồng và ăn bao nhiêu cũng được. Bạn biết kỷ lục tới giờ là mấy tô không?...12 tô. Còn số người ăn 4 - 5 tô thì…vô số.
Hỏi khách thích ăn gì nhất, hầu hết đều trả lời: Bún bò.
Và thế là ngày bún bò ăn... thả cửa như nói ở trên ra đời.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.