Người Sài Gòn mê mẩn bún mắm nêm miền Trung gia truyền 30 năm

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
11/12/2019 12:12 GMT+7

Chỉ với giá từ 30.000 - 35.000 đồng/tô, người Sài Gòn đã có thể thưởng thức tô bún mắm nêm chuẩn vị miền Trung tại quán bún mắm nêm Dì Bảy Đà Nẵng trên đường Bàu Cát 2, quận Tân Bình, TP.HCM.

Không khó để tìm được một quán bún mắm nêm ở Sài Gòn nhưng để tìm được quán có đủ vị mặn mòi chính gốc của Đà Nẵng thì quả không hề dễ dàng. Trong số ít đó, quán bún mắm nêm Dì Bảy Đà Nẵng là quán chính gốc người Đà Nẵng gây dựng và duy trì hơn 5 năm nay, khiến nhiều người Sài Gòn mê mẩn, kéo nhau đến thưởng thức.

Mặn mà vị mắm nêm miền Trung

Dì Bảy là cái tên thân thương được nhiều thực khách mến gọi. Đó là tên người mẹ quá cố của anh Hồ Văn Hậu (45 tuổi) - chủ quán. Anh Hậu nói: “Vợ chồng tôi đặt tên như vậy để mọi người đến ăn thấy gần gũi, thân thương, ai cũng có thể đến quán như nhà của mình vậy”.
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi bước vào quán là mùi mắm nêm thơm nồng đến nức mũi bốc ra từ gian bếp và cả từ những bàn ăn của khách. Mắm nêm hay còn gọi là mắm cái, là gia vị phổ biến của các tỉnh duyên hải miền Trung và đó cũng là gia vị chính của món bún mắm nêm bình dân, phổ biến nhất ở thành phố Đà Nẵng.
Mắm nêm quán Dì Bảy do chính tay anh Hậu tự pha chế để ăn kèm với bún tại quán, ngoài ra có nhiều người đến ăn còn đặt riêng mắm mang về vì mắm quá "bén miệng", ăn ngon cơm.
Một điểm đặc biệt về nguyên liệu nấu bún mắm nêm ở đây là đa phần được chuyển từ Đà Nẵng vào mỗi ngày rồi sáng hôm sau sử dụng ngay.

Quán bún mắm nêm Dì Bảy nằm trên đường Bàu Cát, quận Tân Bình

Bún mắm nêm Dì Bảy mỗi tô gồm ba tầng. Dưới cùng là tầng rau xanh, rau có xà lách, rau húng, đu đủ bào. Ở giữa là tầng bún, bún ở đây sợi nhỏ, mềm và rất mịn. Tầng trên cùng là đồ ăn kèm bao gồm thịt heo luộc, thịt ba chỉ heo quay vàng giòn, ăn bao nhiêu cũng không ngán, chả bò, tai heo sần sật, mít non luộc và hành phi cho bớt độ nồng của mắm nêm.
Ngoài ra, một số gia vị ăn kèm bún mắm nêm như là ớt, hành củ, lát chanh…
Khách ăn mắm nêm nhiều hay ít, bỏ một lần hay nhiều lần đều tự phục vụ vì mắm nêm được quán để sẵn vào lọ đặt trên bàn. Nếu thực khách là người miền Trung giống như tôi thì ăn sẽ cảm thấy rất bén, rất vừa miệng nhưng nếu là người miền Nam ưa ngọt hơn thì có thể để thêm đường hoặc cho ít mắm nêm lại.
Là quán “ruột” từ khi vào Sài Gòn công tác, chị Nguyễn Hiền Nhân (ngụ quận Tân Bình) tâm sự: “Mình vừa ăn tại quán và còn thường đặt về nhà để ăn. Mình là gốc Huế nên cũng thích ăn những món đậm vị kiểu bún mắm nêm miền Trung này. Ăn bún mắm nêm thì mình chỉ ăn ở quán này thôi vì ở đây pha mắm nêm cực kỳ ngon”.

Công thức lưu truyền 30 năm

Anh Hậu cho biết quán mở tất cả các ngày trong tuần từ 6 giờ sáng đến 13 giờ, sau đó mở lại lúc 16 giờ 30 đến khi nào quán hết bún thì đóng cửa.
Anh Hậu chia sẻ rằng hầu như giờ nào quán cũng có khách nhưng đông nhất là thời điểm chiều tối, giờ tan tầm có nhiều gia đình đến ăn hơn. Ngoài bán trực tiếp, hiện nay các dịch vụ giao đồ ăn cũng giúp số lượng đơn hàng đặt về quán tăng lên đáng kể.

Bún mắm nêm

Chả bò Đà Nẵng

Ngoài ra, còn có bún bò kiểu Đà Nẵng

Anh Hậu từng có thời gian phụ mẹ bán bún từ năm 16 tuổi, đến năm 1990 mẹ anh mất và từ đó đến nay đã gần 30 năm. Suốt 30 năm, anh Hậu học đại học, rồi làm công việc văn phòng ổn định ở TP.HCM và cuối cùng anh đã lựa chọn phục hồi, phát triển món bún mang tên mẹ mình ngay giữa Sài Gòn đông đúc.
Anh được mẹ mình truyền lại những kinh nghiệm chế biến món bún mắm nêm Đà Nẵng từ cách chặt thịt thế nào cho lát thịt còn nguyên, chế biến mắm thế nào cho vừa bén, gia vị thế nào để có chất riêng… Những công thức ấy từ đó đến nay anh vẫn không hề thay đổi.
Bởi không muốn thất truyền thứ ẩm thực gắn bó với cả đời mẹ mình nên anh Hậu quyết định mở quán duy trì và phát triển tâm huyết của người mẹ quá cố. Đồng thời, đây cũng là cách anh giúp những người con xa xứ được thưởng thức món ăn đậm vị quê nhà như bún mắm nêm ngay giữa lòng Sài Gòn.

Quán bún riêu bạch tuộc hơn 15 năm, mỗi ngày bán sạch 25kg bạch tuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.