Giúp việc theo giờ hay toàn thời gian?

19/04/2013 09:00 GMT+7

Đây chính là băn khoăn của nhiều chị em trong việc san sẻ gánh nặng gia đình.

Hầu hết các công ty cung ứng người giúp việc đều cung cấp cả hai dịch vụ trên với mức giá không quá chênh lệch. Với gói “toàn thời gian”, người giúp việc được ăn, ở tại nhà gia chủ ngoài lương cứng. Cùng thời gian làm việc, nhưng nếu người giúp việc không ở lại nhà chủ vào buổi tối hoặc chỉ làm theo giờ sẽ được tính gói “bán thời gian”.

“Nhiều người nghĩ lương của người giúp việc bán thời gian rẻ hơn so với giúp việc toàn thời gian nhưng thực tế đã được công ty cộng thêm để hỗ trợ người lao động. Chỉ với những công việc làm vài tiếng một ngày, khách hàng mới không mất thêm khoản hỗ trợ này”, chị Minh Nguyên, Giám đốc trung tâm môi giới và cung ứng nhân lực Sao Sáng, Q.Long Biên, Hà Nội cho biết.

Giúp việc theo giờ hay toàn thời gian?
Tùy nhu cầu mà chọn người giúp việc - Ảnh: Ngọc Thắng

Những gia đình có con nhỏ thường thuê người giúp việc toàn thời gian để chăm trẻ bất kể giờ giấc. Tuy nhiên, vì nhà chật nên nhiều gia đình chỉ thuê người giúp việc theo giờ để làm vài tiếng trong ngày, thậm chí từ sáng đến tối nhưng không ở lại nhà chủ.

Chị Ngà, nhà ở đường Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, chọn dịch vụ giúp việc theo giờ vì lý do tế nhị: mẹ chồng mất đã lâu trong khi bố chồng vẫn trẻ trung, khỏe mạnh nên người giúp việc nữ của gia đình chỉ đến làm việc vào buổi chiều, khi ông đi chơi thể thao hoặc họp mặt bạn bè. Những gia đình ít việc hơn còn có thể thuê người dọn dẹp, làm vệ sinh hằng tuần, hằng tháng, hoặc thuê giúp việc đột xuất khi có việc.

Nguồn lao động cho dịch vụ bán thời gian do các công ty cung cấp có nhiều sinh viên các trường đại học. Nội dung công việc khá đa dạng, từ nấu ăn, lau dọn nhà cửa, đưa đón trẻ nhỏ, thậm chí là trò chuyện hoặc chơi với người già. Tuy nhiên, tiền lương của đối tượng này có khi cao hơn so với người giúp việc toàn thời gian.

Mức giá của các công ty cho dịch vụ giúp việc bán thời gian từ 30.000-40.000 đồng/giờ. Số giờ thuê trong ngày càng dài thì phí cũng giảm đi. Nếu thuê 8 giờ/ngày, mức phí chỉ còn khoảng 20.000 đồng/giờ. Đối với công việc đột xuất, chỉ làm một lần, phí 50.000-60.000 đồng/giờ.

Cần nhớ rằng người giúp việc toàn thời gian sẽ đỡ đần bạn mọi lúc mọi nơi trong công việc gia đình, nhưng bạn sẽ phải chia sẻ không gian sống của gia đình với một người ngoài. Người giúp việc bán thời gian tránh cho bạn nhiều phiền toái, như bạn sẽ phải làm nhiều việc nhà hơn. Vì vậy, hãy tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình mình để chọn dịch vụ phù hợp nhất.

Hồng Phượng

>> Khổ vì người giúp việc
>> Người giúp việc trộm vàng gia chủ
>> Đề nghị truy tố chủ nhà bắt người giúp việc ăn phân
>> Chủ nhà bị tố cáo “tra tấn người giúp việc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.