Gỡ vướng cho quốc lộ 1

0
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên và Bình Định vẫn còn bị vướng ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng nên có nhiều đoạn chưa thể thi công.

Gỡ vướng cho quốc lộ 1 - ảnh 1

 Một số nhà dân ở H.Tuy An vẫn chưa di dời do chưa được đền bù - Ảnh: Đức Huy

Gỡ vướng cho quốc lộ 1 - ảnh 2

 Thi công QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định - Ảnh: Hoàng Trọng

Phú Yên cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch đảm bảo cho nhà thầu thi công cuối cùng là ngày 10.10. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại 2 huyện Tuy An và Đông Hòa, nhiều đoạn đường vẫn chưa thể thi công vì nhà dân chưa di dời và người dân ngăn cản nhà thầu thi công do chưa nhận tiền đền bù, do chính quyền địa phương chưa phê duyệt phương án đền bù, trong khi tiền đã được Bộ GT-VT chuyển đủ cho tỉnh.

Trước tình trạng này, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã chỉ đạo chủ tịch 2 huyện Tuy An và Đông Hòa ứng trước tiền cho người dân có đất, nhà ở, công trình kiến trúc, cây xanh… bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng QL1 đã được kê khai, kiểm đếm niêm yết công khai với mức ứng khoảng 80% giá trị đền bù.

Hiện Phú Yên đã bàn giao 85,95/86,54 km với 4.887 hộ dân bị ảnh hưởng. Toàn bộ số hộ này đã kê khai, kiểm đếm nhưng chỉ mới phê duyệt phương án đền bù cho 3.419 hộ.

Còn tại Bình Định, Bộ GT-VT đã yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức BOT ở phía nam tỉnh không giao cho Công ty Đại Tín thi công gói thầu số 2, số 3 và lựa chọn ngay nhà thầu khác thi công 2 gói thầu này. Đồng thời, Bộ GT-VT cũng yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức BOT ở phía bắc Bình Định rà soát lại năng lực các nhà thầu thi công, đặc biệt là Công ty Đại Tín, từ đó xem xét thay thế hoặc bổ sung nhà thầu thi công đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng.

Bộ GT-VT cũng cảnh cáo và gia hạn cho Công ty cổ phần đầu tư Kiến Hoàng hoàn thành nghĩa vụ đóng góp 6 tỉ đồng vốn chủ sở hữu cho dự án BOT nam Bình Định và yêu cầu các nhà đầu tư BOT bắc Bình Định đóng nốt số tiền 6 tỉ đồng vốn chủ sở hữu, triển khai việc giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Bình Định (tương ứng phần đóng góp vốn 17 tỉ đồng).

Dự án BOT bắc Bình Định dài hơn 28,6 km, do Liên doanh Tổng công ty Thành An - Bộ Quốc phòng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bắc Ái, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Long Trung Sơn làm chủ đầu tư. Dự án BOT nam Bình Định có chiều dài 40,66 km, do Công ty cổ phần đầu tư năng lượng thương mại Hoàng Sơn góp 66% vốn chủ sở hữu và Công ty cổ phần đầu tư Kiến Hoàng góp 34%. Cả hai dự án này đều chậm giải phóng mặt bằng do chưa có tiền chi trả cho người dân.

Đức Huy - Hoàng Trọng

>> Khởi công mở rộng quốc lộ 1
>> TP.HCM chi 180 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 1
>> Dự án nâng cấp quốc lộ 1: Phí đè nặng
>> BIDV tài trợ 30.000 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 1

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chính quyền tắc trách sao bắt dân chịu?

Chính quyền tắc trách sao bắt dân chịu?

Bà Phạm Thị Mạnh (ngụ P.Phú Trinh, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) liên tục có đơn khiếu nại gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng, cho rằng UBND TP.Phan Thiết đã 'cố tình lập lờ', né tránh các sai phạm để gia đình bà gánh hậu quả, thiệt hại tài sản mà không được giải quyết.
Ngập úng ngay trung tâm huyện

Ngập úng ngay trung tâm huyện

Không có hệ thống thoát nước của khu trung tâm hành chính H.Cư Kuin (Đắk Lắk) nên nước lũ làm ngập nhiều diện tích cây trồng của người dân.