Những con thơ của liệt sĩ hy sinh ở Rào Trăng: 'Ba ngủ, ba làm việc mệt rồi…'

19/10/2020 21:00 GMT+7

Đám tang các liệt sĩ hy sinh khi làm vào thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiệm vụ đang được tổ chức ở các gia đình. Tiếng khóc của người thân, bi bô con trẻ chưa lên 3 nghe đến thắt lòng.

Ngôi nhà nhỏ của bố mẹ liệt sĩ Trương Anh Quốc - 1 trong 13 liệt sĩ hy sinh trên đường vào thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ - nằm ở xóm Văn Quán, xã Phong Hiền, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Chiều 19.10, nước đã rút và được khô ráo hơn so với chiều hôm trước khi đoàn xe tang đưa liệt sĩ Quốc về nơi đây làm hậu sự.

Đẫm nước mắt tiễn 13 liệt sĩ hy sinh ở Rào Trăng 3 về đất mẹ

“Ba làm việc mệt rồi, đừng gọi ba dậy…”
Đại úy Trương Anh Quốc được thăng cấp hàm 1 bậc sau khi hy sinh. Anh là nhân viên điệp báo, thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế. Vợ chồng chồng anh vay mượn mua được miếng đất nhỏ ở con hẻm đường Lê Ngô Cát, TP.Huế để làm nhà nhưng xây dở chưa thể ở được. Những ngày trước, anh nhận lệnh rồi lên đường làm nhiệm vụ, sau thì đi mãi không về

Gương mặt thiên thần của bé Trương Thanh Ngọc, con cả của liệt sĩ Trương Anh Quốc trong lễ tang

Liệt sĩ Trương Anh Quốc là người có con nhỏ tuổi nhất trong số 13 liệt sĩ, trong đó bé Trương Thanh Ngọc (chị) hơn 3 tuổi còn cô em Trương Minh Châu (em) chỉ mới 20 tháng tuổi.
Trong bộ đồ tang, những bé thơi lúc thì trên tay người thân, khi thì tung tẩy chạy chơi. Thanh Ngọc đố em gái ba đang ở đâu. Minh Châu chỉ vào phía có linh cữu như ý nói ba đang ở trọng ấy. Người chị bé thơ cầm tay em biểu: “Ừ ba đang nằm trong ấy, em đừng kêu ba dậy nha, ba làm việc mệt để ba nghỉ một xí nha...”. Ai nghe thấy cũng đều xé lòng bởi sự hồn nhiên, chưa biết gì của những bé con.

Bé Trương Minh Châu, 20 tháng tuổi, con liệt sĩ Trương Anh Quốc hồn nhiên vui đùa trong tang tễ bố

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

"Thương nhất là các cháu nhỏ ở trong đám tang 13 liệt sĩ hy sinh khi vào cứu hộ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3 không hề biết bố mình đã ra đi không về nữa. Có cháu 3 tuổi hỏi tôi “cô ơi bố cháu đi sao lâu về vậy”. Các cháu vẫn hồn nhiên, chính vì sự hồn nhiên đó mới khiến những người như chúng tôi cảm thấy đau hơn. ..”, bà Ngô Thị Thu Hương, cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ trong nước mắt.

Những hình ảnh cuối cùng của Đoàn công tác tại Trạm 67 trên đường đi cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3

Các anh trở về trong hơi ấm của đồng đội, gia đình

Ngày 19.10, việc tổ chức tang lễ cho những liệt sĩ hy sinh trên đường đi cứu nạn ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) tiếp tục được diễn ra ở gia đình sau khi thực hiện lễ viếng, truy điệu tập thể do Quân khu 4 tổ chức tại Bệnh viện Quân y 268, đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Huế. Với những quân nhân, việc tổ chức lễ tang ở gia đình tiếp tục được quân đội phối hợp với gia đình thực hiện. 

Những tiếng khóc xé lòng trong lễ tiễn đưa 13 liệt sĩ

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Tại Thừa Thiên - Huế có 5 liệt sĩ hy sinh trong số 13 liệt sĩ hy sinh khi vào thủy điện Rào Trăng 3 cứu hộ cứu nạn. Trong 5 người, có một phóng viên được đưa về quê ở Thái Bình; Chủ tịch UBND H.Phong Điền được đưa về ngôi nhà cấp 4 ven sông Bồ; Anh Quốc cùng hai quân nhân thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện phối hợp với gia đình tổ chức hậu sự ở gia đình.

Nỗi đau người thân cố nén chặt để không bật thành lời

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

 
Trước đó, Quân khu 4 đã chủ trì tổ chức lễ viếng, truy điệu 13 liệt sĩ tại Bệnh viện Quân y 268, đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Huế. “Mình bồn chồn từ khi đọc báo xem đài về vụ sạt lở đất. Mới hay có nhiều người mất tích, trong đó tìm được thi hài của 13 quân nhân, cán bộ. Nghe sao mà đau quá, mất mát lớn quá. Họ đã hy sinh cho người dân. Mình đến để dâng lên các anh nén nhang tiễn biệt”, - bà Trần Thị Thanh Thủy (ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Huế) là một trong hàng ngàn người hôm qua đến để đốt nén nhang cho 13 liệt sĩ. .

Tiễn đưa đồng chí, đồng đội

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Nhà tang lễ của Bệnh viện Quân y 268 khá rộng. 13 chiếc quan tài của 13 liệt sĩ được phủ cờ Tổ quốc; chung quanh có nhiều hoa tươi anh và nến. Các anh đã về đây, trong hơi ấm của đồng chí, đồng đội và nhân dân, không còn cái lạnh lẽo ở núi rừng Rào Trăng… 

Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Do số lượng các đoàn, người viếng quá đông nên gần trưa thì chương trình dâng hương, viếng liệt sĩ phải dừng lại để tiến hành lễ truy điệu. Bỗng dưng những tiếng khóc như xé lòng vang lên trong hội trường, có người xỉu, có người đau…
Có lẽ làm mẹ, làm vợ, là con cái của những người lính họ hẳn rất can trường. Vậy mà… sự thinh lặng của nỗi đau dồn nén nhiều ngày qua, phút cuối đã không thể chịu nổi.

Cán bộ và người dân đến viếng đám tang Chủ tịch UBND H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, liệt sĩ Nguyễn Văn Bình ngày 19.10

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

“Tôi đã vào viếng dâng hương các anh… 13 người hy sinh khi vào thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiệm vụ đó có người tôi chưa bao giờ gặp, nhưng có người đồng chí đồng nghiệp thân quen, là anh Phạm Văn Hướng, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên - Huế. Anh em chúng tôi thường có những trao đổi về công việc. Tôi thật sự bất ngờ về sự ra đi của anh. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để những hy sinh các anh không vô nghĩa. Mong các anh an giấc..", bà Ngô Thị Thu Hương, chia sẻ.

Công nhận liệt sĩ đối với 13 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.