Nơi người lớn và trẻ con lần đầu biết bánh trung thu

Đó là bản Toòng Mông nằm trên đỉnh núi thuộc xã Bản Phùng cách trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) hơn 30km. Ở đây, cả người lớn và trẻ em không biết đến bánh Trung thu.

Nằm trên đỉnh núi cách mặt nước biển hơn 1.000m, bản Toòng Mông hầu như cách biệt với thế giới bên ngoài do nằm ở địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn. Muốn lên bản, phải đi từ thị trấn Sa Pa vào 30km đường núi đến xã Suối Thầu, băng qua dòng Mường Hoa (phụ lưu cấp 1 của sông Hồng) mới chính thức đặt chân lên địa bàn xã Bản Phùng và đi bộ thêm khoảng 2 tiếng đồng hồ ngược dốc theo đường mòn, mới tới nơi.

tin liên quan

Ấm áp trung thu tại nơi tâm bão số 10 vừa đi qua
Tối 30.9 vừa qua, chương trình "Trung thu cho em" đã được tổ chức tại TTVH thị xã Ba Đồn, Quảng Bình cho các em thiếu nhi là học sinh ở các địa bàn khó khăn, bị thiệt hại nặng nề do bão số 10 gây ra.
Đi bộ lên đỉnh núi Toòng Mông theo đường mòn vắt ngang lưng núi
Hiện tại, toàn bản có gần 200 nhân khẩu người Mông sống phân tán rải rác ở nhiều điểm với mức sống cực thấp, tỷ lệ hộ nghèo 100% nên không đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Năm học 2017-2018, điểm trường Toòng Mông có 37 học sinh đến lớp, trong đó 25 em học lớp mầm non và 12 em học lớp tiểu học (6 học sinh lớp 1, 6 học sinh lớp 2). Con số trẻ đến trường này là sự cố gắng rất lớn của các giáo viên cắm bản bởi đường xa, nhà nghèo, học sinh rất dễ bỏ học.
Học sinh chơi đùa trong sân điểm trường chờ nhận quà

tin liên quan

Trung thu đến sớm với trẻ em nghèo Raglai
Ngày 30.9, Báo Thanh Niên với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn Ninh Thuận đã tổ chức Trung thu năm 2017 cho các học sinh nghèo là con em đồng bào Raglai ở xã vùng cao Phước Kháng, H.Thuận Bắc (Ninh Thuận).
Tất nhiên, nghèo nàn đi cùng với đói ăn thiếu mặc nên chuyện người lớn - trẻ em không biết vị ngọt của những loại bánh kẹo bình thường dưới xuôi cũng là điều rất dễ hiểu và đến Toòng Mông những ngày này, đưa bánh trung thu ra, những người tham gia chuyến đi thấy rõ sự ngỡ ngàng đến kinh ngạc của cả bản.
Quà tặng và bánh trung thu được các phụ huynh học sinh, dân quân trong xã và tình nguyện viên gùi cõng mang lên điểm trường
Phóng viên Báo Thanh Niên đã ghi lại những hình ảnh học sinh rộn ràng pha lẫn sự ngỡ ngàng đáng yêu khi lần đầu tiên nhìn thấy bánh trung thu, nhân chuyến đi cùng đoàn thiện nguyện Áo ấm biên cương lên từ Hà Nội trao quà cho học sinh và giáo viên điểm bản Toòng Mông, đầu tháng 10.
Bé Lam (ngoài cùng bên phải) đi cùng mẹ từ Hà Nội lên trao bánh cho các em nhỏ
"Bối rối" khi lần đầu tiên thấy ống kính máy hình chĩa vào
"Bánh gì mà to và đẹp thế nhỉ?"
Ngạc nhiên quá
Chỉ cho nhau: Đây là bánh, ăn được, và rất ngon
Nhận xong là mang về nhà cho bố mẹ ngay
Khệ nệ bưng
Bóc ngay xem bên trong có thật là bánh
Mẹ cũng ngạc nhiên
Ăn ngay tức thì
Một mình 1 cái vì còn 3 cái nữa trong hộp, để ăn dần
Xấu hổ khi bị chụp hình ăn bánh
Bánh ngon thế mà ăn tí rồi lại cất đi hả?
Mang Trung thu cho trẻ con, nên ai cũng vui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.