Nóng trên mạng xã hội: Cô hiệu trưởng mầm non và câu chuyện đau lòng

Khánh Hoan
Khánh Hoan
05/10/2019 08:22 GMT+7

Việc cô hiệu trưởng Trường mầm non Châu Phong (xã Châu Phong, H.Quỳ Châu, Nghệ An) treo cổ tự tử tại nhà riêng khiến dân mạng bàng hoàng.

Nhiều nghi vấn được mạng xã hội đặt ra cho rằng cái chết của nữ hiệu trưởng có nhiều uẩn khúc và dù công việc có thế nào thì cũng không nên chọn cách giải quyết đau lòng này.

Bất thường trước lúc tự tử

Bà Nguyễn Thị T. (42 tuổi), Hiệu trưởng Trường mầm non Châu Phong, được người thân phát hiện tử vong do treo cổ tại nhà riêng ở TT.Tân Lạc (H.Quỳ Châu) vào sáng 3.10. Trao đổi với PV Thanh Niên, một người nhà bà T. cho biết tối trước đó, bà T. vẫn khỏe mạnh bình thường, ngồi ăn tối và uống rượu vui vẻ với người thân. Trước khi tự tử, bà T. cũng không có bệnh tật gì. Người thân bà T. cho rằng, cái chết của bà T. rất bất thường và trên mạng xã hội xuất hiện lá đơn kiến nghị của bà T. liên quan đến việc bị mất chức hiệu trưởng do bị xếp loại “hạn chế năng lực”.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 3.7, UBND H.Quỳ Châu ra quyết định về đánh giá, xếp loại hiệu trưởng năm học 2018 - 2019. Theo đó, bà T. được xếp loại “hoàn thành nhiệm vụ” và phần ghi chú có ghi “hạn chế năng lực”. Trước đó, năm học 2017 - 2018, bà T. cũng được xếp loại “trung bình”. Không đồng tình với kết quả xếp loại năm học vừa qua, ngày 29.7, bà T. làm đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND H.Quỳ Châu, Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT huyện này xem xét lại việc đánh giá xếp loại cho bà T. vì bà cho rằng kết quả thi đua của cá nhân bà trước đó đã được tập thể thống nhất đánh giá là “hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đơn kiến nghị này có xác nhận của ban giám hiệu nhà trường, công đoàn, nhiều giáo viên ký tên. Tuy nhiên, đơn kiến nghị bị cho là “không hợp lệ”.
Ngày 4.8, bà T. tiếp tục viết đơn kiến nghị lần 2 dài 4 trang giấy, kể về quá trình đã cống hiến trong 22 năm qua tại nhiều trường mầm non của huyện, năm học vừa qua, bản thân bà T. không vi phạm kỷ luật nhưng vẫn bị xếp loại trung bình. Đặc biệt ngày 19.7, tại cuộc họp của Phòng GD-ĐT huyện tổ chức, chủ trì cuộc họp là lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện thông báo miễn nhiệm chức hiệu trưởng của bà T. vì 2 năm liền chỉ xếp loại thi đua “hoàn thành nhiệm vụ”. “Tôi thực sự bị sốc trước bao nhiêu người trong hội trường” và “việc miễn nhiệm này cấp trên không tiến hành làm công tác tư tưởng cho tôi trước”, đơn bà T. viết.

“Chỉ thông báo lấy ý kiến”

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng phòng GD-ĐT H.Quỳ Châu, cho biết đến thời điểm hiện nay, UBND H.Quỳ Châu vẫn chưa có quyết định nào về việc miễn nhiệm hiệu trưởng đối với bà T. Đối với việc lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện thông báo bà T. sẽ bị miễn nhiệm chức hiệu trưởng tại cuộc họp ngày 19.7, bà Châu cho rằng đó chỉ mới là việc thông báo để lấy ý kiến của giáo viên, chứ không phải là thông báo quyết định của huyện.
Về việc xếp loại bà T. chỉ ở mức “hoàn thành nhiệm vụ”, bà Châu thông tin, trước đó, có đơn thư nặc danh tố cáo về việc thu chi không rõ ràng tại Trường mầm non Châu Phong. Phòng GD-ĐT huyện kiểm tra, phát hiện có sai sót và đã chấn chỉnh. Do đó, khi đánh giá xếp loại công việc, bà T. chỉ đạt mức “hoàn thành nhiệm vụ”. Bà Châu cũng cho rằng sau khi gửi đơn kiến nghị lần 2 được ít ngày, bà T. đã đến rút đơn nên huyện không xử lý đơn nữa. Theo bà Châu, trước khi tự tử, bà T. xin nghỉ phép 2 ngày và trước đó bà T. cũng đã làm đơn xin nghỉ việc.
Hôm qua (4.10), một lãnh đạo Công an H.Quỳ Châu cho biết công an đang điều tra, làm rõ vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.