Nóng trên mạng xã hội: Lùi xe trên cao tốc như hành vi giết người!

Lê Tân
Lê Tân
26/06/2019 09:10 GMT+7

Đoạn clip hơn 1 phút ghi lại cảnh ô tô 14A-162.03 đi lùi một đoạn dài gần 1 km trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng một lần nữa dấy lên những ám ảnh về nạn ô tô đi lùi vô cùng nguy hiểm.

Hôm qua, mạng xã hội lại có dịp share mạnh và lên án kịch liệt hành vi đi lùi nhằm tiết kiệm thời gian quay đầu của tài xế.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đó chỉ là một trong ba vụ lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong ngày 23.6. Cụ thể, lúc 9 giờ 53, ô tô 70B-018.56 lùi từ Km 74 +800 về nút ra QL10. 10 giờ 19, ô tô 14A-162.03 đi lùi từ Km 49 về nút giao QL38B.
20 phút sau, xe 30F-773.59 đang lưu thông theo hướng Hải Phòng - Hà Nội lại đi lùi từ nút giao QL10. Các tài xế đi lùi ô tô trên đều bị phạt 1 triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng.

Bán mạng mình, cướp mạng người!

Theo đơn vị quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tình trạng đi lùi ô tô khá phổ biến. Như lúc 17 giờ 57 ngày 21.6, ô tô 18A-150.73 đã lùi từ làn số 2 tại lý trình Km 74+300 về nút giao QL10 trái tuyến. Hành vi đi lùi của ô tô này là vô cùng nguy hiểm. Trong video mà đơn vị này ghi lại thì 2 ô tô khác đã suýt đâm vào xe đi lùi. Nhìn pha đánh lái gấp của tài xế xe bồn và xe du lịch để tránh xe 18A-150.73 đi lùi, nhiều người không khỏi thót tim vì “không khác gì bộ phim đình đám Fast & Farious”.
Xem những clip vụ đi lùi trên cao tốc được đơn vị quản lý liên tục công khai trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự bức xúc tột cùng, xem đó như hành vi giết người vì đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các phương tiện đang lưu thông đúng luật.
Nhiều người đã nhắc lại vụ án gây xôn xao dư luận vừa qua khi tài xế container Lê Ngọc Hoàng tông vào xe Innova do Ngô Văn Sơn điều khiển đi lùi trên cao tốc. Vụ tai nạn đau lòng trên đánh đổi bằng 4 mạng chỉ vì Sơn đi quá lối ra khỏi cao tốc nên đã cho ô tô đi lùi lại điểm giao cắt.
Bạn Thanh Tuyền bình luận: “Không hiểu ông lái xe đầu óc để đâu hay mù chữ. Biển báo lối xuống có từ cách đó 2 km và rất to mà vẫn đi quá để rồi lại lùi lại”. Còn nick Trần Đức Long thì cho rằng: “Tài xế mang tính mạng của bản thân và người trên xe ra chứng minh sự ngu dốt của bản thân”.

Cần tăng mức phạt

Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì lỗi lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, tùy theo mức vi phạm. Tuy nhiên, cư dân mạng cho rằng mức phạt như hiện nay là chưa nghiêm và không đủ sức răn đe.
Bạn Bùi Đức Anh bình luận: “Ít nhất cũng phạt 50 triệu, tước bằng 1 năm xem còn dám nữa không. Đâm vào xe đi lùi thì đi tù, tránh thì mình chết, chẳng biết phải làm thế nào”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện đơn vị quản lý và khai thác đường cao tốc cho biết nguyên nhân xảy ra tình trạng đi lùi là do các tài xế thiếu quan sát bảng chỉ dẫn, đi lố lối ra đường cao tốc nhưng ngại chạy thêm nên cố tình đi lùi.
Vị đại diện này cũng kiến nghị: “Hiện tượng xe đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thường diễn ra, chúng tôi đã lập biên bản và chuyển hình ảnh cho Cục CSGT (Bộ Công an) xử lý theo quy định. Tôi nghĩ phải tăng mức độ xử lý trong luật, có thể là tước bằng với thời hạn lâu hơn hoặc hình sự hóa, tùy theo mức độ vi phạm”.
Hoàng Huân: Tước bằng vĩnh viễn hoặc cho lái xe này vào danh sách đen, không cho đi cao tốc nữa.
Cao Thành Trung: Lùi xe trên cao tốc là hành vi không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm cho chính mình và các xe đang lưu thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.