Phút trải lòng của những người con xa xứ

16/01/2020 15:30 GMT+7

Góc chia sẻ của chương trình “Chuyến xe Tết sum vầy” nhận được rất nhiều bài viết của các bạn trẻ, hầu hết là nỗi niềm của những người con xa xứ khi nghĩ về quê hương và mái ấm gia đình nhân dịp tết đến xuân về…

Tết là thời điểm mà mỗi chúng ta lại hướng về gia đình, nhớ tới những người thân yêu của mình. Rất nhiều cảm xúc tràn đầy được gửi đến Góc chia sẻ của chương trình, gợi lên nhiều ký ức đơn sơ mà đẹp đẽ của những mái ấm gia đình ngày tết. Đó là khung cảnh làng quê rộn ràng không khí tết, những món ăn tuyệt ngon do chính tay mẹ nấu, những giây phút hạnh phúc của cả gia đình quây quần quanh nồi bánh chưng… Trong không khí xuân ngập tràn, chàng sinh viên Lê Xuân Thắng nôn nao nhớ nội: “Hôm nay đã là 14 tháng Chạp, nội chắc đã chuẩn bị bánh trái chờ em về. Lòng em lại nôn nao vô cùng. Nội đã 80 tuổi, không biết được đón bao nhiêu mùa xuân nữa cùng em? Mỗi mùa xuân đến, em lại biết ơn đã cho nội ở cùng em và gia đình thêm một mùa xuân”.
Còn đây là “khoảnh khắc tết” thật đẹp đẽ của Trần Thị Thơ, khiến người xa quê cũng cảm thấy lòng mong tết đến nhanh hơn để được về đoàn tụ với gia đình: “Con cũng nhớ lắm, lúc cả nhà mình ngồi gói bánh chưng, mẹ thì rửa lá còn bố thì chuẩn bị nếp, thịt. Rồi cả cái không khí se se lạnh, bố, mẹ, con ngồi quây quần bên nồi bánh chưng nghe thằng cu tí kể luyên thuyên về mấy đứa bạn cùng lớp nó. Con cũng nhớ món thịt hầm trứng mà tết nào mẹ cũng làm, nhớ cành mai bố xin của bác hàng xóm được đặt trên bàn, nhớ cái khuôn mặt cười hớn hở sắp được nhận lì xì của cu tí, nhớ bữa cơm gia đình ngày đầu năm, nhớ bố lúc nào cũng nói bố no rồi các con ăn đi... Cái cảm giác nôn nao đến lạ thường, muốn chạy thật nhanh về nhà để được ôm bố mẹ là điều con muốn ngay lúc này”.
“Tết là để về nhà” lại là câu chuyện hết sức cảm động của cô sinh viên Lê Thị Thu Hương kể về hoàn cảnh gia đình khó khăn, người mẹ từ miền Trung vào Sài Gòn bán vé số để nuôi ba con ăn học. Tấm vé mà Hương nhận được từ Chuyến xe Tết sum vầy 2019 cô phải nhường cho mẹ về quê bởi “một gia đình nếu không có mẹ về ăn tết sẽ buồn lắm”. Hẳn là nhiều người cảm thấy cay mắt khi đọc câu chuyện nhỏ này.
Cũng có bạn đọc tâm sự về cảnh đón tết ở trời tây, rưng rưng nhớ về mẹ cha và không khí mùa xuân quê nhà. Hơn 20 năm bươn chải nơi xứ người, chỉ duy nhất một lần có cơ hội ăn tết ở Việt Nam, nên cảm giác nhớ tết thật da diết: “Mỗi lần tết đến xuân về, lòng con lại bồi hồi xúc động nhớ mẹ, nhất là sau khi bố con đã ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác, con cũng chỉ biết giấu nỗi nhớ vào sâu trong tâm. Con chẳng còn biết làm gì hơn khi các con của con không còn nhỏ nữa, nhưng cũng chưa đủ lớn khôn để tự lo cho bản thân nếu như mẹ không có ở bên cạnh” (Nỗi lòng người con xa xứ - Kim Đức).
Còn rất nhiều những tâm sự tết vui buồn được gửi đến Góc chia sẻ trên trang tetsumvay.thanhnien.vn, góp phần làm cho không khí tết thêm rộn ràng hơn. Đến với Góc chia sẻ, ta như được lướt qua những câu chuyện về mảnh đời với nhiều lo toan vất vả, nhưng thật ấm áp với những tình cảm mà mọi người hướng về người thân, về gia đình và về không khí tết. Tết với những người khó khăn có lẽ chính là khoảnh khắc sum họp thiêng liêng và mong chờ nhất trong năm.
Danh sách 10 bài viết được Ban Tổ chức chương trình Chuyến xe Tết sum vầy bình chọn; mỗi tác giả của các bài viết sẽ nhận được giải thưởng gồm 1.000.000 đồng và một thùng sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam:
2. Tết là để về nhà - Lê Thị Thu Hương
4. Tết yêu thương! - Trần Thị Thơ
5. Thư gởi mẹ đêm giao thừa - Phan Thị Ngọc Thu
6. Tôi yêu mùa xuân biết bao! - Nguyễn Tố Quyên
7. Xuân xa quê - Trần Đào Ngọc Nhi
9. Con sẽ về mẹ nhé! - Nguyễn Thành Nhân
10. Mong tết - Hoàng Anh Dũng

Đơn vị tài trợ chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.