Quất bon sai trồng trong nhà rông, nhà phố cổ 'cháy' hàng dù giá không hề rẻ

07/02/2021 13:08 GMT+7

Chậu quất bon sai được tạo hình nhà rông Tây Nguyên, phố cổ Hà Nội có giá từ 3 - 10 triệu đồng/chậu là dòng cây cảnh hút khách, cháy hàng trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay.

Quất bon sai với những chùm quả sai lúc lỉu, chín vàng căng mọng, bên dưới gốc là thấp thoáng những mái nhà rông đặc trưng văn hóa Tây Nguyên, hay phố cổ Hà Nội là sản phẩm độc đáo, mới lạ ở làng nghề trồng quất Tứ Liên (P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội) trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay. 
quat-bon-sai
Chị Ngô Thu Trang, chủ vườn quất Xuân Lộc (P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội) là nhà vườn tiên phong sáng tạo dòng cây cảnh độc đáo này, cho biết, mỗi tác phẩm được thiết kế đều mang hàm ý: ngôi nhà là nơi yên bình nhất, kết nối các thế hệ.
quat-bon-sai

Chậu trồng quất bon sai được tạo hình với những chi tiết tinh xảo

Ảnh Phan Hậu

Mái nhà ấm êm là nơi nuôi dưỡng tình cảm cho các thành viên trong gia đình, động lực giúp họ phấn đấu vươn lên vượt khó khăn, thử thách, vươn tới thành công ngoài xã hội.
Để sản phẩm quất nhà bon sai thêm đa dạng, sinh động, nhà vườn đã chọn mẫu nhà ngói đặc trưng ở đồng bằng Bắc bộ, nhà rông đặc trưng văn hóa của Tây Nguyên và nhà phố cổ Hà Nội.
quat-bon-sai

Các mẫu nhà làm bằng chất liệu gốm, đắp thủ công tại làng nghề gốm Phù Lãng (Bắc Ninh)

Ảnh Phan Hậu

Theo chị Trang, điểm độc đáo và quan trọng nhất là thiết kế các mẫu nhà để trồng quất. Nhìn từ phía trước, mỗi chậu trồng quất là một mẫu nhà hoàn chỉnh nhưng ở phía sau, nghệ nhân đã khéo léo khoét lỗ để đưa đất, cây quất vào trồng bên trong.
quat-bon-sai

Mỗi chậu quất bon sai được nhà vườn chau chuốt tỉ mỉ để có hình dáng cân đối, hài hòa

Ảnh Phan Hậu

Các mẫu nhà chọn làm quất bon sai đều được thiết kế từng chi tiết, đắp tay thủ công bởi những người thợ làng nghề nổi tiếng gốm Phù Lãng (Bắc Ninh) để có những chi tiết tinh xảo. Sau đó, nhà vườn nương theo từng mẫu nhà, cây quất sẽ được uốn dáng, tạo thế để cho ra các vẻ đẹp khác nhau.
quat-bon-sai

Chậu quất hình nhà rông - nét đặc trưng văn hoá Tây Nguyên kết hợp với nghệ thuật trồng quất bon sai ở làng nghề nổi tiếng Hà Nội

Ảnh Phan Hậu

“Năm đầu tiên làm thử nghiệm, nhà vườn đã làm thành công 50 chậu quất. Khi tung ra thị trường, dòng quất nhà bon sai này được người chơi cây rất thích. Giá mỗi cây quất từ 3 - 10 triệu đồng và toàn bộ số cây đã bán xong cả tuần trước tết”, chị Trang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.