Rẽ trái khi đèn đỏ bị CSGT ghi hình phạt, người Sài Gòn đổ tại… đường đông

26/12/2019 13:13 GMT+7

Bị CSGT ghi hình xử phạt vì rẽ trái khi đèn đỏ tại giao lộ Võ Thị Sáu - Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, TP.HCM), nhiều người đổ tại… đường đông nên mới vi phạm.

Tại TP.HCM, một số tuyến đường có bảng hướng dẫn cho người dân rẽ phải khi đèn đỏ nên nhiều người Sài Gòn mặc định đèn đỏ được rẽ phải, mà không biết rằng đang vi phạm luật.

Cãi chày cãi cối khi bị công an phạt vì rẽ trái, phải lúc đèn đỏ

Không chỉ vậy, tại một số giao lộ với đường một chiều, người dân còn tự mặc định là luôn được rẽ trái khi đèn đỏ, mà không biết hành vi của mình đang gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người đi đường khác.
Sáng 26.12, Đội CSGT - trật tự Công an Q.3 (TP.HCM) thực hiện chuyên đề xử lý người chạy xe rẽ trái khi đèn đỏ và không bật tín hiệu đèn xi nhan tại giao lộ Võ Thị Sáu - Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, TP.HCM).

Một CSGT đứng theo dõi camera và sẽ đọc to đặc điểm xe vi phạm ghi hình được để một CSGT khác thổi phạt

Vũ Phượng

Đây là giao lộ thường xuyên xảy ra tình trạng người chạy xe từ đường Võ Thị Sáu, rẽ trái vào đường Bà Huyện Thanh Quan (hướng về Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương). Dù CSGT thường xuyên tổ chức chuyên đề xử lý vi phạm tại đây nhưng mỗi lần thực hiện hầu như đều rơi vào tình trạng xử lý không xuể vì người vi phạm quá nhiều.
Để tránh những cự cãi trong quá trình xử lý, CSGT Q.3 đã bố trí camera ghi hình và sẵn sàng mở cho người vi phạm xem ngay tại chỗ.

Camera ghi rõ hình ảnh vi phạm, nhưng nhiều người vẫn cố cãi ngang

Vũ Phượng

Dù vậy, theo ghi nhận của Thanh Niên, dù thấy CSGT có camera ghi hình, nhiều người vẫn nằng nặc cãi mình không vi phạm, đến khi CSGT cho xem lại hình ảnh xe mình rẽ trái khi đèn đỏ mới bắt đầu… tìm lý do giải thích.

Đủ lý do!

Anh Trần Phương Trọng (26 tuổi) khi bị CSGT thổi phạt vì rẽ trái khi đèn đỏ đã xuất trình giấy tờ theo đúng quy định. Anh Trọng giải thích: “Do tôi không biết đường nên vừa đi vừa xem Google Maps, thấy chỉ dẫn rẽ liền vội rẽ, thấy còn có thể đi được nên tôi đi chứ không để ý tín hiệu đèn”.

CSGT cho người vi phạm xem lại hình ảnh. Người vi phạm vẫn cố cãi vẫn bị lập biên bản bình thường, hình ảnh từ camera sẽ là chứng cứ xử lý

Vũ Phượng

Anh Nguyễn Văn Minh (38 tuổi) phản ứng mạnh khi bị thổi phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông nên được CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm. Khi thấy trên clip đèn tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ xe của anh mới rẽ trái, nhưng anh vẫn nói “không phục” và giải thích: “Tại người đi xe máy trước mặt tôi đi chậm làm rôi rẽ chậm đèn mới sang màu đỏ chứ lúc tôi cán vạch mới đèn vàng”.
CSGT không chấp nhận lời giải thích này và nói: “Quy định tới gần giao lộ là anh phải giảm tốc độ để quan sát. Thấy đèn chỉ còn ít giây, phía trước vướng xe thì anh phải dừng lại chứ không được đi ráng theo luồng rồi đổ thừa như vậy”.
Anh Minh nghe nói vậy thì lắc đầu rồi chấp nhận ký biên bản với mức phạt dành cho ô tới tới 1,6 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng.

CSGT cho biết, không ít lần người vi phạm nổi nóng nói những lời khó nghe khi phản ứng lỗi vi phạm

Vũ Phượng

Tương tự, anh Trường Đình Chi đi xe máy ban đầu cũng không cho rằng mình vi phạm luật giao thông cho tới khi được CSGT cho xem hình ảnh vi phạm. Ngoài mức phạt dành cho người điều khiển xe máy không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 350.000 đồng và bị tước bằng lái 2 tháng, anh Chi còn bị tạm giữ xe vì không mang theo giấy đăng ký xe.
Anh Chi chia sẻ: “Mình đi sai luật thì mình chấp nhận thôi. Nhưng với những đoạn rẽ như thế này, nếu đi xe máy 10 người chắc chỉ 2 người đi đúng luật. Đi mé đường bên phải làm sao tạt ngay qua được đầu ô tô ở mé trái để rẽ trái được, nên phải đợi khi đèn vừa chuyển sang màu đỏ, ô tô dừng rồi mới rẽ được. Ai cũng lựa chọn an toàn cho bản thân là hàng đầu mà”.

Lỗi không chấp hành đèn tín hiệu bị phạt 350.000 đồng đối với người đi xe máy, 1,6 triệu đồng với người đi ô tô; cả hai đều bị tước bằng lái 2 tháng

Vũ Phượng

Đây là lỗi vi phạm giao thông nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn giao thông nên CSGT thường xuyên ra quân xử lý

Vũ Phượng

Trong khoảng 1 tiếng, CSGT đã lập biên bản 13 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, cụ thể là rẽ trái khi đèn đỏ. Theo CSGT Q.3, đây là lỗi vi phạm thường xuyên trên địa bàn. Lỗi rẽ trái khi đèn đỏ rất nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
“CSGT phải ghi hình xử phạt để người dân không cự cãi về lỗi vi phạm của mình, nhưng khi được xem hình ảnh và thấy mình phạm lỗi thì một số người lại tìm đủ lý do để biện minh cho hành vi của mình. Người chạy ô tô hay xe máy khi vi phạm lỗi này đều bị tước bằng lái 2 tháng”, CSGT Q.3 thông tin.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.