Sắc màu làng hương Thủy Xuân

15/06/2017 21:02 GMT+7

Cách trung tâm thành phố Huế độ chừng 7 km về phía tây nam, làng hương Thủy Xuân nằm ngay trên đường Huyền Trân Công Chúa.

Ngôi làng xinh đẹp nằm ẩn mình dưới chân đồi Vọng Cảnh và thâm trầm cùng dòng sông Hương thơ mộng giờ đây đã trở thành một địa điểm du lịch đặc sắc khi du khách ghé thăm cố đô Huế.
Hầu hết người dân trong làng đều làm nghề xe hương nên cứ đến sáng là cả làng sẽ trở nên rực rỡ với những sắc vàng, sắc đỏ, sắc xanh của những bông hoa hương và mùi hương trầm tỏa khắp không gian.

tin liên quan

Người Việt lạc giữa Manila đầy sắc màu tương phản
Metro Manila, thủ đô của đảo quốc Philippines với hơn 12 triệu dân, được xem là một trong những thành phố có mật độ dân cư cao nhất thế giới, nơi tương phản giàu nghèo rất rõ và cũng là nơi cuộc sống đủ sắc màu rực rỡ.
Trước đây, người dân vùng này sống bằng nghề làm hương bán cho các đại lý quanh thành phố. Khoảng 7 - 8 năm lại đây, du lịch phát triển, du khách đi thăm lăng vua Tự Đức, đồi Vọng Cảnh ngày một nhiều. Làng hương Thủy Xuân lại nằm cửa ngõ của những điểm du lịch này, mỗi lần ngang qua du khách đều dừng chân ghé xem người dân làm hương.
Sắc màu làng hương Thủy Xuân 1
Một du khách đang chụp ảnh cùng những bó hương
Từ đó, làng thành điểm du lịch cho nhiều du khách. Trước đây, hương chỉ có hai màu nâu và đỏ. Nhưng để bắt mắt du khách, những người thợ đã tìm cách phối thành nhiều màu để nhuộm chông. Từng bó chông hương với đủ loại màu sắc, xòe thành từng chùm, dựa vào nhau rồi tỏa ra như những đóa hoa và cứ thế níu chân không biết bao đoàn du khách.
Đến với làng hương, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn làm ra một cây hương. Từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, bao gồm: Ngũ vị thuốc bắc với quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi; ngoài ra còn kèm thêm cả vỏ quả bưởi rừng, hoa bưởi khô, quế, bạch đàn… để làm nên bột hương. Sau đó đến công đọan làm lõi hương. Lõi hương được làm từ ruột tre chẻ nhỏ, phơi nắng nhiều ngày để khô và giòn.
Sắc màu làng hương Thủy Xuân 2
Những bó chân hương nhiều màu sắc được người thợ bày xòe ra trông như những bông hoa mời gọi du khách dừng chân trên bên đường Huyền Chân Công Chúa
Để có được một cây hương đẹp và cháy tốt thì công đoạn se hương cần bàn tay thuần thục của người thợ. Bột hương được trộn dẻo rồi được se (bao quanh) lõi hương vừa đủ độ mỏng, tròn thì mới đạt rồi đem phơi nắng.
Từ lâu, các chủ kinh doanh ở phố làm hương Thủy Xuân đã quen với việc hướng dẫn du khách tự làm hương. Người làng hương Thủy Xuân không được đào tạo để trở thành làng nghề du lịch. Họ đã tự dùng chính sự chân chất, ngọt ngào của mình để nói chuyện với khách, giới thiệu với khách về đặc điểm của làng nghề chân quê.
Sắc màu làng hương Thủy Xuân 3
Sắc màu làng hương Thủy Xuân 4
Công đoạn phơi hương
Sắc màu làng hương Thủy Xuân 5
Người làng hương Thủy Xuân vẫn lưu giữ cách làm hương truyền thống thay vì máy se hương để lưu đậm hơn nét truyền thống và nghệ thuật làm hương Ảnh: Mai Hương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.