Sài Gòn lắp dải phân cách, người đi bộ có vỉa hè riêng

78 Thanh Niên Online
Để chống tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, cũng như tạo hẳn đường đi riêng cho người đi bộ trên vỉa hè, UBND P.1, Q.5 TP.HCM đã lắp đặt thí điểm dải phân cách thu được hiệu quả cao.
 
Dải phân cách được thiết lập để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè  và tạo lối đi riêng cho người đi bộ - Ảnh: Phạm Hữu Dải phân cách được thiết lập để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tạo lối đi riêng cho người đi bộ - Ảnh: Phạm Hữu
Dải phân cách được thiết lập để ngăn tình trạng lấn chiếm vỉa hè và tạo lối đi riêng cho người đi bộ - Ảnh: Phạm Hữu
Theo ghi nhận dải phân cách dài khoảng 500 m (trên đại lộ Võ Văn Kiệt), được lắp đặt trên phần vỉa hè, sát với mép đường. Có chiều cao khoảng 1,3 m, kéo dài từ bệnh viện Nhiệt đới đến đường Huỳnh Mẫn Đạt.
Dải phân cách này được lắp đặt song song với đường Võ Văn Kiệt, Q.5 - Ảnh: Phạm HữuDải phân cách này được lắp đặt song song với đường Võ Văn Kiệt, Q.5 - Ảnh: Phạm Hữu

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch UBND P.1, Q.5 cho biết, để giải quyết triệt để tình trang buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, phường đã có đề xuất cùng với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn nghiên cứu bàn bạc triển khai. Mục đích nhằm tạo được hành lang vỉa hè thông thoáng, người đi bộ đi đúng trong khuôn viên có sẵn.
Theo bà Yến, nhiều người thường hay đi bộ dưới lòng đường giờ sẽ đi vào trong và tránh được tai nạn có thể diễn ra. Song song đó còn có thể tạo thành hàng rào ngăn cách tránh tái diễn cảnh chiếm vỉa hè buôn bán.
Người dân đi  bộ khá dễ dàng - Ảnh: Phạm HữuNgười dân đi  bộ khá dễ dàng - Ảnh: Phạm Hữu
“Dải phân cách đã lắp đặt được 10 ngày, những phương án thiết kế và lắp đặt chúng tôi được tài trợ hoàn toàn từ Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Bên cạnh đó cùng phối hợp với bệnh viện Nhiệt đới về phương án lập bãi giữ xe bên trong bệnh viện, phát triển dịch vụ buôn bán như căn tin để người dân được thuận tiện mua đồ, không phải ra ngoài mua gây mất trật tự”, bà Yến nói.
Bà Yến cho biết thêm, lực lượng thanh tra đô thị phải túc trực 24/24 để tránh tình trạng người dân lại tụ tập buôn bán. Những ngày đầu triển khai, phường cũng gặp nhiều phản đối từ chính những người dân buôn bán vì đụng đến chén cơm của họ. Nhưng UBND phường 1 đã tuyên truyền vận động, cương quyết dẹp tình trạng trên.
Sài Gòn lắp dải phân cách, người đi bộ có vỉa hè riêng - ảnh 3
Dải phân cách được lắp đặt dài khoảng 500 m (trên đường Võ Văn Kiệt), được lắp đặt trên phần vỉa hè, sát với mép đường - Ảnh: Phạm Hữu
Trong thời gian sắp tới, UB phường sẽ lắp đặt thêm camera quan sát tình hình buôn bán lấn chiếm lề đường. Nếu có ai tái phạm thanh tra đô thị sẽ chạy đến xử lý ngay không phải chốt trực tại chỗ như hiện nay. Đây là phương án đầu tiên được thí điểm trên địa bàn quận 5.

Bình luận

User
Gửi bình luận
kim loi

kim loi

quá mới và quá hay!
Võ Tá Luân

Võ Tá Luân

Cái lợi của giải pháp này là ngăn được lấn chiếm lề đường dành cho người đi bộ. Nhưng nó sẽ phát sinh ra nhiều bất tiện như xe taxi or xe khách chạy tới trả khách xuống làm sao vào trong hành lang này? Chắc phải treo lên rồi, hay phải đi bộ dưới lòng đường... Còn xe hai bánh thì sao khi muốn lên lề đường vào nhà mình thì đành phải chạy thêm xa hơn để tới chỗ không có rào chắn để chạy lên lề đường dành cho người đi bộ để vào nhà mình. Cái hại của nó gây ra cũng không hề ít, bên cạnh tốn kém và mất mỹ trang đô thị... thử nhìn xem thế giới có ai phải làm như mình không?
Thực ra chúng ta không cần làm như vậy vấn hiệu quả nếu làm quyết liệt tuyệt đối không cho sử dụng lề đường để xe, buôn bán, nếu muốn để xe và buôn bán kinh doanh thì mỗi hộ gia đình phải dành ra một diện tích tối thiểu để xe cho khách hàng tơi mua hàng của mình.
Chưa nói tới sắt này thường dùng sắt tráng kẽm chống rỉ nên sẽ tạo cám hứng cho nhiều kẻ gian muốn trộm cắp về đem bán lấy tiền...
Tôi không thích mô hình này vì nó có quá nhiều bất tiên...
thuận

thuận

hàng rào chừng 200 m có 1 khoảng nhỏ cho người đi bộ không được hả bạn. vậy khoảng cách xa nhất người đi bộ có thể băng qua rào chỉ 100 m. chẳng lẽ 100 m không đi được sao mà phải leo rào?
3 phản hồi
Hiếu

Hiếu

Nên dùng những vật liệu khác có giá thành rẻ hơn để nhân rộng mô hình
anhtoti@yahoo.com

anhtoti@yahoo.com

taxi, xe máy hay gì gì đó đỗ xe, trả khách, xe vào nhà... thì có nơi có chỗ, nếu thấy xe máy bất tiện thì đi xe buýt đi bạn. Đi bộ một tí vừa khỏe mình, lợi nhà ích nước.
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Chỉ khổ lao công khó quét dọn và nhìn thêm rối lề đường. Dẹp buôn bán lề đường thì cứ mạnh tay mà dẹp, lăn tăn gì nữa.
ty

ty

người ta làm hành lang để an toàn mà bạn nhìn rối là sao?
Tyben

Tyben

Đúng rồi nhìn càng rối thêm, lúc đầu thấy cũng được nhưng sau này hàng rào xuống cấp thì sẽ thấy nhếch nhác.
nguyen kien an

nguyen kien an

Tại sao bao nhiêu năm nay không làm phải đợi đến bây giờ mới nghĩ ra cách này ,sớm một chút đỡ khổ cho dân biết bao
DIep Eddy

DIep Eddy

Nhờ ông Thăng nói mới chịu làm chứ sao.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm