Sân bay Tân Sơn Nhất, những điều bạn chưa từng biết

4 Thanh Niên Online
Chuyện khách tố hành lý bị mất cắp, bị nứt vỡ ở các sân bay đang gây xôn xao. Những sân bay lớn đều nhận được sự chú ý của dư luận. Ở Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất hình thành thế nào, bạn có biết?
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất /// Độc Lập Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Độc Lập
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Độc Lập
Trong Từ điển địa danh học, PGS.TS Lê Trung Hoa cho biết, Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế được xây dựng cuối thập niên 1920, nằm trên địa phận quận Tân Bình, là cụm cảng hàng không có lưu lượng khách đi và đến lớn nhất nước hiện nay. Tên sân bay vốn là tên làng được thành lập từ năm 1749.
Về làng Tân Sơn Nhất, năm 1836 là thôn của tổng Dương Hòa Thượng, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định. Năm 1880, thuộc hạt Sài Gòn. Năm 1910, thuộc tỉnh Gia Định, nay thuộc Q.Tân Bình, TP.HCM.

Lịch sử hình thành sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Tân Sơn Nhất do chế độ cũ để lại từ năm 1975, chia thành hai khu vực quân sự và dân sự rõ rệt, có nhà ga dân dụng quy mô so với bấy giờ là khá lớn, công suất khoảng 1,5 triệu lượt khách/năm, với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở kỹ thuật mặt đất, cơ sở thương mại và dịch vụ hành khách tương đối đủ, do lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam vào tiếp quản sớm nên hầu hết các cơ sở này vẫn còn nguyên.
Bên cạnh đó, các trang thiết bị và cơ sở vật chất sửa chữa khôi phục và đưa vào hoạt động bình thường, trong đó đáng kể là việc tập trung tiếp quản Nha kỹ thuật thuộc “Hãng hàng không Việt Nam” và “Sở khai thác không vận” thuộc Nha hàng không dân sự, khôi phục hệ thống thông tin chỉ huy, sửa chữa và ổn định lại nhà ga dân dụng.
Ngày 1.5.1975, chiếc trực thăng Mi6 do phi công Lê Đình Ký thuộc Trung đoàn không quân 916 lái, hạ cánh xuống Sân bay Tân Sơn Nhất trở thành chiếc máy bay đầu tiên sơn phù hiệu Không quân Nhân dân Việt Nam hạ cánh xuống sân bay này. Ngày 3 tháng 5 năm 1975, chiếc máy bay vận tải IL14 của Lữ đoàn 919 chở đoàn cán bộ và phương tiện kỹ thuật hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất nhằm tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật phục vụ các chuyến bay thường lệ đi, đến Tân Sơn Nhất.
Ngày 15.5.1975, chiếc máy bay IL18 của Lữ đoàn 919 vinh dự đưa Chủ tịch Tôn Đức Thắng và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước vào Sài Gòn dự lễ mừng chiến thắng.
Sân bay Tân Sơn Nhất, những điều bạn chưa từng biết - ảnh 2
Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế được xây dựng cuối thập niên 1920
Độc Lập
Cũng ngày này, lực lượng tiếp quản đã khôi phục hoàn chỉnh 4 máy bay vận tải dân dụng vừa mới tiếp thu và đưa ngay những máy bay này vào hoạt động. Đường hàng không Sài Gòn – Hà Nội và ngược lại và Sài Gòn đi các địa phương ở miền Nam bắt đầu hoạt động với tần suất 5-6 lần/chuyến/ngày.
Năm 1986, Đại hội lần thứ VI của Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 15 - 18.12 đánh dấu cột mốc lớn cho sự thay đổi toàn diện của đất nước ta. Nền kinh tế bao cấp được xóa bỏ, cơ chế quản lý kinh tế và cách thức công nghiệp hóa được đổi mới toàn diện. Ngành giao thông vận tải nói chung và ngành hàng không dân dụng Việt Nam nói riêng cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ, nhanh chóng nắm bắt những cơ hội của nền kinh tế thị trường, tạo ra những bước phát triển đột phá, năng động trong hội nhập kinh tế quốc tế và vươn tới các châu lục.
Trong xu thế phát triển đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng không ngừng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, góp phần cho công tác phục vụ hành khách ngày càng văn minh, lịch sự.
Sản lượng hành khách, sản lượng cất hạ cánh và vận chuyển hàng hóa liên tục tăng nhanh qua các năm, đưa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành cảng hàng không lớn nhất cả nước, trở thành một nhân tố quan trọng thu hút đầu tư, du lịch và các hoạt động thương mại, văn hoá giữa Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng với thế giới.

Quy hoạch sân bay

Ngày 7.9.2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải lúc bấy giờ là ông Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 3193/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Sân bay Tân Sơn Nhất, những điều bạn chưa từng biết - ảnh 4
Tân Sơn Nhất là cụm cảng hàng không có lưu lượng khách đi và đến lớn nhất nước hiện nay
Độc Lập
Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I.
Quy hoạch khu bay: Sử dụng 2 đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E; sử dụng các đường lăn hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E; hệ thống sân đỗ tàu bay gồm 82 vị trí đỗ tàu bay, trong đó 54 vị trị đỗ của hàng không dân dụng và 28 vị trị đỗ của hàng không lưỡng dụng; khai thác các loại máy bay: B747, B777/787, A350, A321 và tương đương.
Quy hoạch khu hàng không dân dụng: Cải tạo, mở rộng các nhà ga hành khách đạt công suất 28 triệu hành khách/năm; đầu tư nâng cấp nhà ga hàng hóa theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu khai thác, công suất đến năm 2030 đạt 1 triệu tấn/năm.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngọc Thuần

Ngọc Thuần

Trươc 1975, không gọi Tân Sơn Nhất mà là Tân Sơn Nhứt ( Phi trường Tân Sơn Nhứt ).Và cái làng có sân bay cũng là làng Tân Sơn Nhứt chứ không phải làng Tân Sơn Nhất ( Tân Sơn Nhứt, Tân Sơn Nhì , Trung Nhứt, Trung Nhì ..) Tôi nghĩ nếu có nhắc đến quá khứ, nhắc đến lịch sử hình thành thì nên thêm vào chi tiết này. Xin cám ơn
Quang

Quang

Chính xác là : Phi cảng Tân Sơn Nhứt , nhưng tôi nghĩ gọi bằng tên nào không quan trọng bằng việc chấn chỉnh lại cách làm sao bảo đảm hành lý của du khách không bị vỡ nứt hay bị móc ruột . Xin đừng lạc đề .
Tu gia

Tu gia

Tên địa danh Sài Gòn ngày xưa mang tính chất tự phát chứ không có văn bản thành lập... nên việc gọi là Nhứt hay Nhất chỉ mang tính chất đại khái thôi... ví như ngã tư Hàng Xanh, Q. Bình Thạnh ngày xưa là do khu vực đó trồng nhiều cây Sanh nên người ta gọi theo cho nó tiện... Lâu ngày theo cách phát âm đơn giản của người miền Nam trở thành Hàng Xanh chứ không phải là Hàng Sanh..
Tư Lầy

Tư Lầy

Có quyển sách "100 năm phi trường Tân Sơn Nhất" đó ạ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Núi Nhạn ở phía nam TP.Tuy Hòa  /// ẢNH: ĐÀO ĐỨC TUẤN

Thành phố nơi không có cà phê và không biết hối lỗi

Ngày tôi nhập cư, Tuy Hòa là thị xã tỉnh lỵ Phú Yên. Lúc ấy, Phú Yên và Khánh Hòa mới vừa tách nhau ra khỏi tỉnh Phú Khánh (1989). Tuy Hòa chính thức được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Phú Yên vào năm 2005.