Sáng sớm TP.HCM mưa to ở nhiều nơi, vì sao?

18/04/2021 10:31 GMT+7

Rạng sáng nay 18.4, TP.HCM, Nam bộ có mưa to, một số tuyến đường ngập cục bộ, người dân di chuyển khó khăn. Vì sao giai đoạn chuyển mùa lại có mưa to như vậy?

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, TP.HCM, Nam bộ có mưa to sáng sớm nay là do rãnh thấp ở phía nam nối với hoàn lưu bão phía đông Philippines, rãnh này hoạt động khá mạnh ngay trên khu vực Nam bộ.

Mưa bão năm 2021 có còn khốc liệt, đau thương như năm 2020?

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ, hôm qua, bộ phận không khí lạnh suy yếu dần. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục qua Nam bộ - Nam Trung bộ hoạt động yếu. Rãnh áp thấp xích đạo nâng trục lên phía bắc.
Do đó, ngày hôm qua, thời tiết Nam bộ phổ biến ngày nắng. Nhiệt độ ít thay đổi, cao nhất ban ngày phổ biến 33 - 35 độ C, có nơi trên 35 độ C, Vị Thanh - Hậu Giang 35.7 độ C, Long Khánh - Đồng Nai 35.5 độ C, Biên Hòa 35.2 độ C.
Chiều tối và đêm qua cho đến rạng sáng nay, khu vực miền Tây và TP.HCM có mưa mưa rào và dông rải rác, các tỉnh Đông Nam bộ có mưa rào vài nơi và rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to.
Riêng TP.HCM chiều tối qua và sáng sớm nay có mưa rào và dông rải rác, sáng sớm nay có nơi mưa vừa, mưa to, riêng phía nam (Nhà Bè, Cần Giờ) ít mưa. Phía bắc và phía đông TP sáng nay có mưa lớn.
Số liệu mưa của ngày và đêm hôm qua tại một số điểm điển hình như sau (Từ 7 giờ sáng hôm trước đến 7 giờ sáng hôm nay): Hóc Môn 86,2mm, Bình Chánh (TP.HCM) 15mm, Gò Công Đông (Tiền Giang) 68,8mm, Vĩnh Long 53mm, Mỹ Tú (Sóc Trăng) 48mm.

Siêu bão Surigae sắp "bẻ lái", vẫn mang sức tàn phá vô cùng khủng khiếp

Ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, dự báo sáng nay ở Nam bộ mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa vài nơi ở miền tây, nhiệt độ lúc 7 giờ sáng 25 - 28 độ C.
TP.HCM nhiều mây, vẫn còn có mưa vài nơi ở phía tây TP.HCM, Bình Chánh vẫn còn có mưa to. Lượng mưa từ 7 giờ - 8 giờ 30 phút tại Bình Chánh là 35.1mm. Nhiệt độ ở Tân Sơn Nhất lúc 8 giờ là 26 độ. Gió nhẹ, độ ẩm 94%.
Hiện nay, rãnh áp thấp nâng trục lên phía bắc có xu hướng nối với hoàn lưu cơn bão mạnh Surigae hoạt động ở khu vực phía đông Philippines, ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục qua Nam Trung bộ ít thay đổi.
Dự báo thời tiết Nam bộ: trong sáng tới trưa nay một vài nơi ở miền tây vẫn có mưa vài nơi. Dần về chiều, chiều tối mây dông phát triển nhiều hơi gây mưa rào và dông rải rác trên khu vực, có nơi mưa vừa, mưa to. Vùng mưa tập trung nhiều hơn ở khu vực miền Tây. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ cao nhất trên toàn khu vực dao động 32-35 độ C.
Từ 48 đến 72 giờ tới, ranh áp thấp nối với hoàn lưu cơn bão mạnh Surigae vẫn duy trì và xu hướng nâng lên phía bắc, ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Nam bộ và làm cho trường gió tây nam trên khu vực hoạt động mạnh hơn. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có trục qua Nam Trung bộ ít thay đổi.
Dự báo thời tiết Nam bộ: Có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Ngày nắng gián đoạn. Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên mưa có khả năng xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, kể cả vào buổi sáng và trưa hoặc chiều tối và đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.