Siêu thị Auchan bị 'càn quét': Ăn không trả tiền có thể bị phạt tiền, phạt tù

23/05/2019 12:35 GMT+7

Luật sư cho rằng chuyện thoải mái ăn uống trong siêu thị Auchan không trả tiền được xem là hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Những người này có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù tới 3 năm.

Ngày 22.5, mạng xã hội phẫn nộ trước những hành động xấu xí của người Việt tại các siêu thị Auchan. Theo đó, sau khi biết được thông tin chuỗi hệ thống siêu thị này sắp rút khỏi Việt Nam và giảm giá tất cả các mặt hàng, rất đông người đã kéo tới để "càn quét" các sản phẩm.
Điều đáng nói là ngoài việc săn hàng giảm giá, lại xuất hiện những hình ảnh tự ý ăn uống bỏ lại trái táo cắn nham nhở, vỏ hộp sữa, chai nước ngọt uống dở bỏ tại các kệ hàng. Nhiều người ăn không hết mang đồ thừa đi giấu tại những vị trí quầy hàng khác. Và mặc nhiên… không tính tiền những đồ ăn này.

Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác

Luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh - Đoàn LS TP.HCM cho biết, sau khi đọc thông tin từ báo chí anh đã cảm thấy rất thất vọng vì lối hành xử của một số người khi tới mua hàng khuyến mãi tại siêu thị Auchan.
LS Thanh nói: “Rõ ràng, việc kinh doanh của chuỗi hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam không hiệu quả nên họ đành phải rút khỏi thị trường Việt Nam. Và họ đã có các chương trình khuyến mãi lớn để thanh lý hàng hoá. Các mặt hàng trọng siêu thị thuộc tài sản của Auchan, người dân muốn sở hữu thì phải qua một giao dịch mua bán”.

Siêu thị Auchan hoàn toàn có quyền trích xuất camera hình ảnh về những người vô tư ăn trong siêu thị để né tránh việc tính tiền thì hoàn toàn có thể yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử phạt những người có hành vi thiếu văn minh như thế này

LS Đỗ Ngọc Thanh

LS Thanh cho rằng việc tự ý ăn uống khi chưa tính tiền, quăng đồ thừa mứa, bóc mở các sản phẩm sữa, cắn ăn các loại trái cây... tại các siêu thị Auchan được xem là hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù

LS Thanh cho biết, đối với người đã có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, mà cụ thể ở đây là hàng hóa trong siêu thị Auchan có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại lớn.
Cụ thể theo Điểm a, Khoản 2, Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Hình ảnh các loại hạt bị bóc vương vãi trên kệ Anh Lê
Ngoài ra, người hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
“Siêu thị Auchan hoàn toàn có quyền trích xuất camera hình ảnh về những người vô tư ăn trong siêu thị để né tránh việc tính tiền và có thể yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử phạt những người có hành vi thiếu văn minh như thế này”, LS Thanh khẳng định.
Trái táo cắn nham nhở gây bức xúc mạng xã hội Ảnh chụp màn hình
Hộp bánh bị bóc bao bì còn nằm nguyên trên kệ Anh Lê
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.