Soi chiếu lòng mình trong đại dịch Covid-19

14/04/2020 14:02 GMT+7

Việt Nam đang dốc toàn lực “chống dịch như chống giặc” và niềm hy vọng khống chế vi rút, vượt qua đại dịch chưa bao giờ thôi cuồn cuộn trong nỗ lực chung của cả cộng đồng.

Giữa lúc dịch bệnh, phải chăng đây cũng là cơ hội để mỗi người soi chiếu và điều chỉnh chính mình?
Bài học giữ gìn vệ sinh cá nhân đề phòng dịch bệnh chưa bao giờ lại được cập nhật đầy đủ, toàn diện và liên tục trên các phương tiện truyền thông như bây giờ. Từ tác dụng và cách đeo khẩu trang, cách tăng sức đề kháng, các bước rửa tay ngăn ngừa dịch bệnh, đến tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể.
Chúng ta còn cùng con trẻ trong nhà thực hành thường xuyên hơn, bài bản hơn các bước vệ sinh phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu mỗi người đều nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen đề phòng dịch bệnh thì chắc chắn rằng sau này sức khỏe cộng đồng sẽ được cải thiện đáng kể, từ đó tạo sức đề kháng tập thể lấn lướt và tiêu trừ dịch bệnh.
Bài học về sự sẻ chia, lòng tương thân tương ái giữa người và người trong đại dịch lại cần hơn bao giờ hết. Người Nhật trong thảm họa xác định chỉ đổ nửa bình xăng vì “chừa cho những người đang bị thiếu hụt ở vùng thiên tai”.
Lẽ nào người Việt chúng ta không thể mua vừa đủ dùng số khẩu trang y tế cần thiết, mua ít lại lượng thực phẩm cần dự trữ? Bởi phòng dịch không chỉ riêng một cá nhân, một gia đình mà chúng ta cần xây dựng một cộng đồng miễn dịch, một xã hội an toàn.
Người người rủ nhau hiến máu tình nguyện khi nghe tin thiếu máu chữa bệnh. Những nghĩa cử đẹp nối dài tình người giữa giông bão chông chênh do dịch bệnh đã được trao đi nhiều hơn. Bài học ứng xử tử tế, trách nhiệm với cộng đồng của mỗi cá nhân đã được soi chiếu và điều chỉnh nhiều hơn. Những thói quen xấu xí như khạc nhổ nơi công cộng, vứt rác bừa bãi mất vệ sinh, ném khẩu trang y tế mọi nơi mọi lúc... đã bị lên án quyết liệt.
Khi “bão dịch” hoành hành, lẽ tất nhiên ai cũng nơm nớp lo âu, bất an. Những “bão lòng” và “bão miệng” đang đẩy dịch bệnh đi quá xa nhưng thông tin đúng, đủ được đón nhận rất nhiệt tình. Hàng loạt cá nhân tung tin sai lệch đã bị cơ quan công an triệu tập, xử lý vi phạm hành chính. Trách nhiệm với cộng đồng đôi khi chỉ đơn giản là không tung tin sai sự thật gây hoang mang, không chia sẻ hoặc bình luận khi chưa kiểm chứng thông tin. Bài học này cũng đã được cơ quan chức năng “soi chiếu” rất kỹ, khiến cho cộng đồng nâng cao ý thức hơn sau mùa dịch bệnh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.