30 trường hợp mắc Zika, TP.HCM lập ban chỉ đạo phòng chống dịch

03/11/2016 19:19 GMT+7

Chiều 3.11, UBND TP.HCM đã triệu tập cuộc họp với các sở ngành, UBND các quận huyện trên địa bàn TP để bàn về công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika .

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, thông tin Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới về vi rút Zika. Tính đến cuối giờ chiều 3.11 toàn TP đã lấy 921 mẫu xét nghiệm và đã phát hiện có 30 trường hợp nhiễm Zika trên 14 quận huyện (cả nước đã có 37 ca) và có 4 trường hợp đang mang thai (1 trường hợp ở Bình Dương). TP đã triển khai 30 điểm lấy mẫu tầm soát Zika tại 23 bệnh viện quận huyện và 7 bệnh viện TP. Từ 1.11 triển khai thêm 16 điểm giám sát tư nhân tại quận 2. Bên cạnh đó, hiện TP cũng đã có 15.274 ca sốt xuất huyết, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015.
PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết trong 2 tuần qua ông đã gặp Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu 3 lần để bàn phòng chống Zika. Năm 2016 sốt xuất huyết tăng ở cả nước, cả khu vực và thế giới, nhưng tuần rồi sốt xuất huyết ở TP.HCM giảm, chứng tỏ nỗ lực rất lớn. Ông đề nghị rà soát lại nguồn lực hóa chất, thêm kinh phí cho người phun hóa chất phòng chống dịch. Ông Lân cho rằng việc ra quân phun hóa chất, làm sạch môi trường, diệt muỗi, lăng quăng đợt này là nhằm hạ hỏa tức thời, về lâu dài phải tính toán thêm.
“Sở Y tế TP.HCM đề xuất thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch Zika để tổ chức chống dịch trong thời gian sắp đến. Đề xuất mua sinh phẩm hóa chất để phục vụ cho công tác tầm soát vi rút Zika, mua hóa chất diệt muỗi, lăng quăng”, bác sĩ Dũng kiến nghị.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, cho biết TP đã triệu tập họp nhiều lần, triển khai kế hoạch quán triệt nhưng Zika có chiều hướng gia tăng so với ban đầu. Lúc họp về kinh tế xã hội cách đây không lâu thì TP có 2 ca mắc Zika, cuộc họp sau 5 ca, hôm nay đến 21 ca (chưa tính 9 ca vừa phát hiện cuối giờ chiều). Bà Thu đề nghị Sở Y tế báo cáo cụ thể quận huyện nào chưa chuyển động ra quân, tập trung làm sạch môi trường, diệt muỗi, lăng quăng... Có 3 quận, huyện vệ sinh môi trường chưa đảm bảo là Bình Thạnh, quận 12 và Hóc Môn, các phường xã, thị trấn thiếu quan tâm. Nếu phường xã không tổ chức thực hiện thì xem như chỉ đạo của cấp trên không có hiệu quả dẫn đến nhiều điểm tồn đọng rác, mất vệ sinh, có ổ lăng quăng. Theo bà Thu, việc chỉ chỉ đạo bằng văn bản là chưa đạt yêu cầu mà phải giao cho chủ tịch các phường xã cụ thể và báo cáo với quận. Cứ mời lên họp nói chung chung về không có gì chuyển biến thì thời gian sắp tới sẽ tăng cao hơn. “Dứt khoát TP.HCM không để thành dịch vì nó rất nguy hiểm, hiện Zika là bệnh lưu hành”, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu nói.

tin liên quan

Cách phòng chống bệnh do vi rút Zika
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết với điều kiện thuận lợi về trung gian truyền bệnh (thông qua muỗi vằn), nên chúng ta không thể chủ quan trong việc phòng chống dịch Zika.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.