5 dấu hiệu mất cân bằng hoóc môn không thể bỏ qua

09/09/2016 08:50 GMT+7

Hoóc môn ảnh hưởng đến tất cả mọi người từ khi sinh ra cho đến chết, nó chi phối và ảnh hưởng qua lại với lối sống, chế độ ăn uống, và môi trường.

Thống kê cho thấy khoảng 80% phụ nữ bị một số loại mất cân bằng hoóc môn làm ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần do estrogen và progesterone thấp. Đàn ông cũng dễ bị mất cân bằng hoóc môn do testosterone thấp hoặc nồng độ estrogen cao.
Dưới đây là 5 dấu hiệu phổ biến nhất của sự mất cân bằng hoóc môn mà bạn không nên bỏ qua, theo Medical Daily.
Ngủ kém
Thiếu ngủ, hoặc mất ngủ, là tác dụng phụ thường gặp của sự mất cân bằng hoóc môn. Ở nam giới, thiếu ngủ hoặc mất ngủ là dấu hiệu của nồng độ testosterone thấp. Đối với nam giới, nồng độ testosterone cao nhất trong khi ngủ và đòi hỏi ít nhất ba giờ ngủ để đạt được đỉnh cao này, nhưng thiếu ngủ, lão hóa, và các vấn đề về vật lý có thể dẫn đến những thay đổi trong giấc ngủ, theo một nghiên cứu năm 2014.
Ở phụ nữ, nồng độ progesterone thấp là nguyên nhân khiến họ mất ngủ. Một cuộc thăm dò toàn quốc năm 2007 của Hiệp hội Giấc Ngủ (Mỹ) cho thấy thay đổi hoóc môn progesterone ảnh hưởng đến kiểm soát nhiệt độ của cơ thể, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

tin liên quan

4 cách giúp ích cho giấc ngủ
Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng người Mỹ Shawn Stevenson vừa xuất bản cuốn sách mang tựa đề 'Sleep Smarter' chia sẻ những bí quyết giúp ngủ ngon có thể ít người biết, theo Daily Mail.

Đổ mồ hôi đêm
Mất cân bằng hoóc môn có thể dẫn đến một đêm ngủ kém và ra mồ hôi đêm. Giảm progesterone ở phụ nữ có thể làm cho cơ thể quá nhiều estrogen, gây ra cơn nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, và tăng cân…
Đổ mồ hôi đêm ở nam giới có thể liên quan đến nống độ testosterone thấp. Nồng độ hoóc môn này ở nam giới giảm dần sau 40 tuổi, theo trang Harvard Health.
Mệt mỏi
Ngủ kém và ra mồ hôi đêm có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, nhưng mệt mỏi ngay cả sau khi đã ngủ đủ 8 giờ ngủ có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hoóc môn. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây ra mệt mỏi nhưng insulin là nguyên nhân chính. Một chế độ ăn uống nhiều đường và tinh bột tinh chế có thể dẫn đến thay đổi đường huyết. Điều này có thể làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, cáu kỉnh, và thèm đường.
Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Nội tiết cho thấy bệnh tiểu đường và béo phì là những dấu hiệu điển hình của phản ứng hạ đường huyết, và có thể là triệu chứng kháng insulin, dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiểu đường.

Ham muốn tình dục thấp
Thiếu quan tâm trong quan hệ tình dục có thể là một dấu hiệu của estrogen thấp ở phụ nữ và testosterone thấp ở nam giới. Lượng estrogen giảm ở phụ nữ trong khoảng thời gian họ nhấn thời kỳ mãn kinh. Thông thường, sự sụt giảm estrogen dẫn đến một lớp mỏng của mô âm đạo, dẫn đến khô và đau khi giao hợp. Nếu quan hệ tình dục đau và không thú vị, phụ nữ sẽ không muốn quan hệ thường xuyên. Tương tự như vậy, ở nam giới, nồng độ testosterone xả ra sau tuổi 40, một hiện tượng được gọi là "thời kỳ mãn kinh nam".

Mụn mạn tính
Mụn trước hoặc sau kỳ kinh của phụ nữ là bình thường, nhưng mụn không có nguyên nhân là một triệu chứng của các vấn đề hoóc môn. Hoóc môn androgen - hoóc môn “nam” ở cả nam giới và nữ giới có thể làm cho các tuyến dầu làm việc quá sức. Chúng cũng ảnh hưởng đến các tế bào da và xung quanh các nang tóc, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá, theo Viện Da liễu Mỹ.
Sự mất cân bằng hoóc môn gây ra mụn là phổ biến, bạn có thể chọn phương pháp điều trị mụn bằng thuốc cân bằng hoóc môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.