Chuyên gia dinh dưỡng bày 5 cách giảm stress hiệu quả

11/06/2016 19:21 GMT+7

Khi gặp một khó khăn hay thấy bại trong cuộc sống, sự căng thẳng sẽ xuất hiện và kéo theo đó là tình trạng lo lắng. Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh mới đây đã chia sẻ 5 cách giúp giảm stress hiệu quả.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không nên dùng nhiều thức uống có caffeine và thay thế bằng trà thảo mộc - Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia dinh dưỡng Shona Wilkinson thuộc Trung tâm dinh dưỡng Nutri (Anh) cho rằng tình trạng lo lắng đặc trưng bởi cảm giác bất lực, khó chịu, căng thẳng, thiếu kiên nhẫn, mất tập trung, thậm chí là đau thắt ngực, khó tiêu, mệt mỏi, nhức đầu, theo Daily Mail.
5 cách giảm lo lắng, căng thẳng hiệu quả gồm:
1. Caffeine
Caffeine có nhiều trong cà phê, giúp người uống tỉnh táo. Tuy nhiên, uống nhiều có thể làm nghiện. Nếu ngưng uống sẽ gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn.
Do đó, các chuyên gia cho rằng mọi người nên thay thế các thức uống có nhiều caffeine bằng những loại khác như trà thảo dược.

tin liên quan

5 siêu thực phẩm cho phái yếu
Một số nghiên cứu cho thấy bệnh tim tấn công phụ nữ nhiều hơn nam giới. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hằng ngày phụ nữ cũng nên chọn một số loại thực phẩm có chức năng ngăn ngừa bệnh tim.

2. Làm những gì quan trọng
Nếu cảm thấy các biểu hiện của căng thẳng, hãy ưu tiên làm những gì quan trọng nhất. Việc lựa chọn ưu tiên này sẽ giúp chúng ta không bị rối và tạo được cảm giác có thể kiếm soát mọi việc, tiến sĩ Marilyn Glenville, một trong những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Anh cho biết.
3. Kích thích hoóc môn hạnh phúc
Serotonin chính là hoóc môn của hạnh phúc. Để cảm thấy tinh thần dễ chịu, mọi người nên đảm bảo nồng độ serotonin ở mức cao, chế độ ăn uống có thể giúp được việc này.
Cơ thể tạo ra serotonin nhờ vào tryptophan, chất dinh dưỡng có nhiều từ sữa, cá, chuối, đậu nành, hạnh nhân và đầu phộng. Việc sản xuất serotonin phụ thuộc vào lượng tryptophan được đưa đến não, tiến sĩ Glenville nói thêm.
Đồng thời, mọi người nên ăn thêm bánh mì, gạo lứt hay yến mạch. Những thực phẩm này sẽ làm cơ thể tiết insulin, giúp não hấp thu tryptophan.

4. Ổn định lượng đường trong máu
Một phần quan trọng của chống căng thẳng, lo âu là cân bằng lượng đường trong máu. Việc ăn không đủ dinh dưỡng có thể làm mất cân bằng lượng đường và khiến cơ thể tiết ra các loại hóc môn gây căng thẳng như adrenaline và cortisol.
Do đó, mọi người nên ăn 2 - 3 bữa nhỏ trong ngày, thực phẩm nên chứa nhiều protein như 1 quả trứng luộc hay một nắm hạt hạnh nhân…
5. Ngủ đủ giấc
Rất nhiều người trong chúng ta không ngủ đủ giấc, dù rằng giấc ngủ có vai trò rất quan trọng. Không ngủ đủ giấc, chúng ta rất khó giải quyết những tình huống khó khăn khi gặp phải. Chính những khó khăn này lại gây lo lắng, khiến chúng ta khó ngủ khi đêm về, tiến sĩ Glenville cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.