5 điều ít biết về nhảy mũi

10/04/2016 16:47 GMT+7

Nhảy mũi là phản xạ để đẩy chất kích thích không mong muốn như bụi, lông mèo, hoặc phấn hoa ra ngoài khi mũi hít phải, và đó là cách cơ thể ngăn những thứ này vào phổi.

Nhảy mũi là phản xạ để đẩy chất kích thích không mong muốn như bụi, lông mèo, hoặc phấn hoa ra ngoài khi mũi hít phải, và đó là cách cơ thể ngăn những thứ này vào phổi.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Tuy vậy, nhảy mũi là hoạt động của cơ thể mà ít người biết rõ về nó, theo Prevention.
Mặt trời có thể kích hoạt cơn nhảy mũi
Ánh sáng mặt trời có thể kích hoạt cơn nhảy mũi của chúng ta. Các nhà khoa học ước tính tình trạng này ảnh hưởng từ 10 đến 35% dân số, nhưng nó không gây hại cho cơ thể. Chỉ có một số ít các nghiên cứu cho thấy có một sự bất thường trong hệ thần kinh đối giao cảm liên quan đến nhảy mũi.
Nhảy mũi sau quan hệ tình dục là bình thường
Nhảy mũi sau quan hệ tình dục xảy ra nhiều hơn bạn nghĩ. Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao nó xảy ra, nhưng họ tin rằng có gì xảy ra với hệ thần kinh đối giao cảm, vốn điều hòa những thứ như nhịp tim, tiêu hóa, tất cả các mô và dịch kết nối với kích thích.
Không thể hắt hơi khi ngủ sâu
Khi bạn nằm xuống, các màng nhầy trong mũi sưng lên làm cho bạn nhạy cảm hơn với các hạt bụi vào lỗ mũi. Nhưng ở giai đoạn REM, tức giấc ngủ sâu, tất cả các cơ bắp đều bị tê liệt. Vì vậy, hiếm khi nào bạn có thể nhảy mũi khi đã ngủ sâu.
Thường nhắm mắt khi nhảy mũi
Tại sao chúng ta có xu hướng nhắm mắt khi nhảy mũi? Theo các nhà khoa học, nó chỉ là một phản xạ. Các dây thần kinh nằm trong mũi kết nối với các dây thần kinh ở mắt, vì vậy khi bạn hắt hơi, sự kích thích làm cho bạn chớp mắt.
Nhảy mũi làm tim đập chậm lại
Khi nhảy mũi, một luồng không khí mạnh bị tống ra bên ngoài, huyết áp tăng nhanh và nhịp tim chậm lại. Tim đập chậm đột ngột có thể làm cho bạn cảm thấy tim dừng đập một giây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.