Bệnh nhân cao huyết áp nên ăn gì?

12/10/2016 19:26 GMT+7

Cao huyết áp là kẻ giết người thầm lặng vì thường không có triệu chứng gì. Mắc bệnh sẽ dễ dẫn đến suy tim, đột quỵ và các bệnh về thận. Tuy nhiên, cao huyết áp có thể ngăn ngừa bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Củ dền có khả năng giúp hạ huyết áp Ảnh: Shutterstock
Các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Newcastle, Úc vừa tiết lộ với Daily Mail 3 loại thực phẩm có khả năng hạ huyết áp và liều lượng cụ thể bệnh nhân cần bổ sung. 3 loại thực phẩm đó gồm:
1. Yến mạch nghiền nhỏ
Trong một nghiên cứu tiến hành trên 400 người, các nhà khoa học đã kiếm tra huyết áp tối đa (lúc tim bơm máu vào hệ tuần hoàn) và huyết áp tối thiểu (khi máu trở về tim).
Kết quả cho thấy nếu một người ăn trung bình 25 gr yến mạch mỗi ngày thì huyết áp tối đa sẽ giảm 2.7 mmHg, huyết áp tổi thiểu giảm 1.5 mmHg so với khi không ăn yến mạch.
25 gr yến mạch chứa khoảng 4 gr một loại chất xơ gọi là beta-glucan. Bình quân mỗi ngày nạp 1 gr chất xơ thì huyết áp có thể giảm tối đa là 0,11 mmHg. Nam giới nên nạp 30 gr yến mạnh mỗi ngày, phụ nữ là 25 gr.
2. Củ dền
Củ dền đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp. Vậy củ dền tác động đến huyết áp thế nào và người cao huyết áp nên ăn bao nhiêu là đủ?
Củ dền chứa nhiều nitrat vô cơ. Nhờ quá trình tiêu hóa, nitrat vô cơ được chuyển hóa thành oxit nitric, giúp mạch máu giãn nở, từ đó làm hạ huyết áp.
Một nghiên cứu cho thấy nếu mỗi ngày uống 250 ml nước ép củ dền, liên tục trong 4 tuần thì mức huyết áp sẽ hạ khoảng 7 mmHg.

tin liên quan

Kiểm soát huyết áp cao bằng thực phẩm
Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là yếu tố chính gây nên nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe bao gồm: đột quỵ tim, bệnh tim, và các vấn đề về thận mãn tính… 
3. Vitamin C
Huyết áp sẽ cải thiện đáng kể nếu mỗi ngày người bệnh nạp khoảng 500 mg vitamin C, liên tục trong 8 tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo những người bị sỏi thận nên thận trong khi bổ sung vitamin C. Vì cơ thể khi thừa vitamin C sẽ đào thải qua thận, từ đó khiến tích tụ thêm sỏi.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bị cao huyết áp nên tránh rượu, cà phê và cam thảo. Đây là 3 loại thực phẩm làm tăng huyết áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.