Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh thận ở người trẻ

30/05/2016 22:58 GMT+7

Những người trưởng thành trẻ tuổi nếu bị bệnh béo phì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận ở người trẻ Ảnh: Shutterstock
Tuy nhiên, bệnh thận mạn tính thường không được phát hiện sớm, Health24 dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu giáo sư y khoa Michal Melamed tại Trường Y Albert Einstein College of Medicine thuộc Đại học Yeshiva ở New York (Mỹ).
Nhóm của giáo sư Melamed đã phân tích dữ liệu gần 4.000 người trưởng thành, tuổi từ 20 đến 40 trên khắp nước Mỹ. Các nhà khoa học phát hiện từ 6 đến 11% người béo phì có nồng độ cao protein albumin trong nước tiểu.
Đây là dấu hiệu cho thấy thận đang hoạt động không bình thường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, nghiên cứu cho biết. “Các bác sĩ và quan chức y tế cần hành động nhiều hơn để phát hiện và điều trị cho những người trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh thận, ngăn ngừa phát bệnh”, giáo sư Melamed nói.
Hiện tại, khoảng 1/3 người Mỹ đang có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, thường là khi họ đã lớn tuổi, theo Health24. Các nhà khoa học cũng khuyên rằng do những phương pháp điều trị bệnh thận vẫn còn hạn chế nên phòng ngừa là cách trị bệnh tốt nhất.
Một nghiên cứu trước đây cũng phát hiện tình trạng béo phì vùng bụng có khả năng làm thận bị suy giảm chức năng sớm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.