Giá dịch vụ y tế tiếp tục tăng trong năm 2017

27/12/2016 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2017 sẽ thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế với những trường hợp tự chi trả khi khám chữa bệnh.

Hiện tại, giá dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng (tính đúng, tính đủ các chi phí và lương của nhân viên y tế) tại 36 tỉnh/thành, nhưng chỉ áp dụng với các trường hợp điều trị do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Từ quý 1/2017, giá viện phí tính thêm tiền lương nhân viên y tế, sẽ áp dụng với các địa phương còn lại.
Với việc đưa lương vào viện phí, hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật sẽ tăng giá khoảng 30 - 50%. Cùng với việc tăng giá viện phí ở nhóm bệnh nhân có thẻ BHYT, năm 2017 sẽ tăng giá viện phí đối với nhóm người chưa có thẻ BHYT (hiện chiếm gần 20% dân số).

tin liên quan

Bệnh viện vệ tinh bị vô hiệu
Chấn thương chỉnh hình là một trong những chuyên khoa quá tải trầm trọng nên Bộ Y tế đưa vào đề án giảm tải. Tuy nhiên, qua hơn 3 năm triển khai tại TP.HCM, mô hình “vệ tinh” vẫn không phát huy hiệu quả.
Với giá viện phí mới, hầu hết các dịch vụ y tế đều được quỹ BHYT thanh toán. Việc tăng giá dịch vụ y tế đòi hỏi các bệnh viện (BV) phải tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải, giảm chờ đợi trong khám chữa bệnh; giảm và xóa nằm ghép trong điều trị nội trú.
Hiện tại vẫn còn một số BV lớn chưa cam kết xóa nằm ghép, một số khác chỉ cam kết giảm thời gian nằm ghép (trong vòng 24 - 48 giờ).Để các BV phải quyết liệt trong thực hiện giảm và xóa nằm ghép, tới đây, bảo hiểm xã hội sẽ xem xét không thanh toán chi phí giường bệnh nếu BV để bệnh nhân phải nằm chung giường.
Bộ Y tế sẽ thực hiện đánh giá độc lập về mức độ hài lòng của người bệnh với BV thông qua việc phỏng vấn, lấy ý kiến của bệnh nhân và người nhà. Vừa qua, các đánh giá thực hiện đã kịp thời phát hiện những tiêu cực, vi phạm trong ứng xử với người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.