Gia tăng dịch bệnh đầu mùa

10/02/2017 16:01 GMT+7

Theo số liệu chưa đầy đủ từ Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng, từ đầu năm 2017 đến nay, tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố ghi nhận có hơn 1.000 ca mắc các bệnh qua đường hô hấp .

Theo đó, bệnh sốt xuất huyết là 851 ca, tay chân miệng 87 ca và thủy đậu 102 ca. Điều đáng nói là các ca này đều chớm tăng so với cùng kỳ năm 2016.
Anh N.L.B (trú Q.Sơn Trà) cho hay mặc dù cậu con trai 5 tuổi của anh đã chích ngừa đủ mũi tiêm vắc xin ngừa thủy đậu trước đó 2 năm, nhưng sau tết Nguyên đán, cháu vẫn mắc bệnh thủy đậu. Vợ chồng anh B. đưa cháu đến bệnh viện tư nhân tại Đà Nẵng khám thì bác sĩ cho biết dù đã tiêm vắc xin ngừa bệnh thủy đậu, nhưng nguy cơ mắc bệnh này của trẻ vẫn cao, chỉ khoảng 90% là đảm bảo hệ miễn dịch đối với bệnh này. Bác sĩ cho thuốc và căn dặn cách chăm sóc, giữ gìn vệ sinh điều trị cho cháu tại nhà.

tin liên quan

Nhập viện do tiêm thuốc điều trị đau lưng
Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) đang điều trị cho bệnh nhân nam (67 tuổi, ngụ tại Nghệ An), nhập viện trong tình trạng có ổ áp xe vùng da, cơ tại vị trí tiêm chọc (vùng thắt lưng); chụp phim cũng cho thấy có ổ áp xe trong đĩa đệm ống sống thắt lưng.

Qua tìm hiểu, được biết trong lớp mầm non cháu học có đến 6-7 trẻ bị mắc bệnh thủy đậu trước tết (hầu hết các cháu này đều đã chích ngừa vắc xin thủy đậu). Riêng con anh L.B cùng một bạn nữa thì ủ bệnh đến ra tết mới phát. Trao đổi với bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng, bác sĩ Thạnh cho rằng việc trẻ tiêm ngừa vắc xin thủy đậu những vẫn mắc bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, nhờ chích ngừa sẽ tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên, giúp khả năng miễn dịch của cơ thể được lâu hơn, hạn chế tối đa các biến chứng cơ thể có thể mắc phải; người tiêm ngừa thì bệnh cũng nhẹ hơn những người không được tiêm ngừa. Cũng theo bác sĩ Thạnh, hiện bệnh nhân mắc thủy đậu thường có tâm lý đi khám bác sĩ tư và điều trị tại gia đình, chỉ khi có biến chứng nặng mới mang đến bệnh viện.

tin liên quan

Hãy làm điều này mỗi ngày để giảm cân!
Tập thể dục hằng ngày là cách để quản lý cân nặng hiệu quả nhất, nhưng với những người không yêu thích thể thao hoặc lười vận động thì sẽ khó duy trì thói quen này.

“Tại các Trung tâm Y tế dự phòng luôn có sẵn vắc xin ngừa thủy đậu, nhưng thuộc nhóm tiêm dịch vụ, không phải vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên nhiều phụ huynh chưa thực hiện tiêm cho trẻ. Chưa kể, nhiều phụ huynh có tâm lý lo ngại biến chứng mũi tiêm nên chưa cho con chích ngừa, đến khi dịch bùng phát thì mới mang con ồ ạt đi chích, nhưng ở thời điểm này thực sự mũi tiêm không hiệu quả”, bác sĩ Thạnh nhấn mạnh và cho biết thủy đậu là vắc xin an toàn, ít có biến chứng, nhưng nếu bệnh nhân đã ủ bệnh trong 10 - 14 ngày mà thực hiện tiêm ngừa sẽ có nguy cơ biến chứng. Bên cạnh đó, trẻ đã bị thủy đậu 1 lần vẫn có nguy cơ mắc nếu tiếp xúc với một lượng lớn vi rút bệnh trong khi thể trạng yếu. Người lớn vẫn có nguy cơ lây thủy đậu không riêng gì trẻ nhỏ, vì vậy việc phòng ngừa, ngăn lây chéo là một việc làm hết sức quan trọng; bệnh nhân mắc thủy đậu cần cách ly đảm bảo.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Thạnh nói: “Trong tiết đông xuân, không riêng gì thủy đậu mà đối với các bệnh theo mùa và lây qua đường hô hấp còn có các loại cúm, sởi, rubella, quai bị… và đều có khả năng gia tăng nếu không có cơ chế phòng ngừa hiệu quả”. Theo đó, ngoài vắc xin phòng bệnh đặc hiệu thông qua tiêm ngừa, cần tăng cường thể trạng cho trẻ, trời lạnh thì mặc ấm và tránh đến những nơi đông người, cách ly với người có bệnh để tránh lây lan. Người đã mắc bệnh nên đến các cơ sở y tế để được điều trị, tránh di chứng, biến chứng, tránh lây lan cho cộng đồng.
“Các biến chứng của bệnh lây qua đường hô hấp đều nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm trùng da dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm não, viêm xương khớp…”, bác sĩ Thạnh cảnh báo.

tin liên quan

Trường hợp khẩn cấp nhưng không mang theo thuốc, phải làm sao?
Trong trường hợp khẩn cấp nhưng lại không mang theo thuốc thì bạn làm sao? Cách 'chữa cháy' nhanh nhất là chúng ta có thể sử dụng các nguyên liệu thường có trong bếp hay xoa bóp để tạm thời để làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.