Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề

05/09/2016 11:04 GMT+7

Sau giai đoạn trưởng thành, sức khỏe con người sẽ bị bào mòn theo thời gian. Lối sống, chế độ ăn uống ảnh hưởng quan trọng đến tuổi thọ. Các chuyên gia Mỹ vừa đã tiết lộ những dấu hiệu thường xuất hiện ở người chết sớm.

Trầm cảm là một trong những dấu hiệu cảnh báo chết sớm Ảnh: Shutterstock
Các dấu hiệu này không phải là những căn bệnh cụ thể. Chúng chỉ cảnh báo cho mọi người biết là cơ thể họ đang có vấn đề sức khỏe. Các biểu hiện đó bao gồm sự cô đơn, mất khứu giác, giấc ngủ gián đoán, thường xuyên giật mình nửa đêm, theo Mirror.
Nhóm tác giả nghiên cứu tại Đại học Chicago (Mỹ) cho rằng những biểu hiện trên cũng nghiêm trọng không thua gì tiểu đường và tim mạch. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện về thể chất như không thể đứng dậy khỏi ghế mà không dùng tay chống đỡ, không thể đạt được tốc độ đi 8 bước trong 6 giây.
Gặp vấn đề với sức khỏe tinh thần cũng là dấu hiệu của chết sớm. Một dấu hiệu khác khiến không ít người bất ngờ là bị gãy tay khi ở tuổi trung niên, khoảng từ 40 tuổi trở lên.
Các nhà khoa học chia những người tham gia nghiên cứu thành 6 nhóm khác nhau, từ mức độ khỏe mạnh nhất đến yếu nhất. Kết quả cho thấy một vài sự bất ngờ.

tin liên quan

Những điều thú vị về mùi và lỗ mũi
Mùi là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và nó ảnh hưởng đến khoa học, nghệ thuật, văn hóa và lịch sử, nhưng còn nhiều điều thú vị xung quanh mùi và lỗ mũi mà bạn chưa biết, theo Mirror.
Chẳng hạn như ở nhóm khỏe mạnh nhất, rất nhiều người thừa cân. Mặc dù tình trạng này không tốt cho tuổi thọ nhưng chỉ 6% là chết sớm. Tình trạng tâm lý, khứu giác, sự linh hoạt trong vận động của họ đều tốt.
Những người từng bị gãy xương sau tuổi 45 sẽ có khả năng chết sớm nhiều hơn và dễ bị loãng xương khi già. Đối với sức khỏe tâm thần, tình trạng căng thẳng, cô đơn, trầm cảm, mất ngủ sẽ rút ngắn tuổi thọ.
Khi khứu giác của một người gặp vấn đề, các nhà nghiên cứu cho rằng có thể do dây thần kinh khứu giác bị lão hóa, khiến tín hiệu mùi gửi đến não không rõ ràng. Khi đó, rất có thể dây thần kinh khứu giác đã không thể tự khôi phục. Đây là một dấu hiệu cho thấy não và cơ thể đang suy yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.