Những lầm tưởng về 'chuyện ấy' sau mãn kinh

29/07/2016 15:35 GMT+7

Thời kỳ mãn kinh được đánh dấu bằng 12 tháng liên tiếp không xuất hiện kinh nguyệt, theo Mayo Clinic .

Thường độ tuổi mãn kinh bắt đầu từ 40 - 50, và quan điểm cho rằng mãn kinh là nguyên nhân giết chết đời sống tình dục hoàn toàn không đúng sự thật.
Tình dục sau khi mãn kinh có thể tụt dốc nhưng chỉ trong 1 thời gian nhất định
Một trong những thực tế phải chấp nhận là hầu hết phụ nữ mãn kinh đều bị khô âm đạo. Theo các chuyên gia sức khỏe, chính sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể, sự suy giảm estrogen khiến thành âm đạo mỏng đi, tuyến tiết chất nhờn cũng hoạt động kém nên khiến phụ nữ thấy đau rát hơn bình thường. Do đó, để giúp tình dục không bị gián đoạn, phụ nữ mãn kinh nên sử dụng chất bôi trơn để thoải mái khi quan hệ. Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh tác động khác nhau tới những người khác nhau. Trong khi một số phụ nữ cảm thấy giảm, thậm chí mất ham muốn yêu đương chăn gối, nhưng không ít phụ nữ khác lại như sống dậy những thôi thúc tuổi thanh xuân.
“Cô bé” bị teo lại hay biến dạng
Mặc dù đúng là "vùng kín" của phụ nữ chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định trong thời kỳ mãn kinh do lượng estrogen giảm đi nhưng hầu hết những thay đổi này không thể nhận ra bằng mắt thường. Nói cách khác, không hề có chuyện “cô bé” bị teo lại hay thay đổi hình dạng làm ảnh hưởng tới khả năng quan hệ chăn gối như nhiều người vẫn tưởng.
Ham muốn tình dục tụt dốc do estrogen
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đổ lỗi ham muốn tình dục ở phụ nữ mãn kinh bị tụt dốc là do buồng trứng hoặc nội tiết tố sụt giảm, nhưng thật ra vấn đề này phức tạp hơn nhiều, bởi nguyên nhân còn có thể nằm ở chỗ sự trao đổi chất chậm lại khi già đi. Chính điều đó gây khó khăn cho việc duy trì vóc dáng như thuở ban đầu, nên khiến phụ nữ cảm thấy tự ti về bản thân và mất dần hứng thú.
Vẫn có thể mang thai ngay cả khi mãn kinh
Giai đoạn mãn kinh bắt đầu khi những hormone trong cơ thể ngừng biến động và ổn định ở mức thấp. 51 là độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ. Mặc dù vậy, vẫn có những trường hợp mãn kinh ở độ tuổi 40, hoặc có người gần 60 tuổi mới mãn kinh. Nhiều người cho rằng khi chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện nữa chính là thời điểm mãn kinh của cơ thể. Nhưng thực tế, do những thay đổi về hormone, chu kỳ sẽ phát sinh một số điều bất thường. Nó có thể “mất tăm” một thời gian và đột nhiên xuất hiện lại.
Sau mãn kinh, cơ thể phụ nữ sẽ không xuất hiện sự rụng trứng và họ sẽ không có cơ hội mang thai nữa. Tuy nhiên, nếu đang trong quá trình mãn kinh, nếu buồng trứng vẫn còn sót lại một vài nàng trứng cuối cùng và cơ hội thụ thai vẫn có thể chờ đón. Trường hợp này khá hiếm, nhưng vẫn có thể xảy ra.

tin liên quan

Sai lầm ăn uống ở phụ nữ mãn kinh
Phụ nữ mãn kinh dễ bị tăng cân do nồng độ estrogen giảm, sự trao đổi chất chậm, chế độ ăn uống không khoa học và ít luyện tập thể dục thể thao.
Mãn kinh vẫn có thể mắc bệnh tình dục
Tuổi này, phụ nữ dường như thờ ơ và chủ quan hơn với chuyện tình dục an toàn, do họ không còn phải lo lắng sẽ mang thai nên không sử dụng các biện pháp phòng tránh. Điều này thực ra rất tai hại, bởi bất kể ở tuổi nào, phụ nữ cũng vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.