Tàu mắc cạn, gãy bánh lái vì cảng cá bị bồi lắng

09/05/2017 08:47 GMT+7

Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) bị bồi lắng nghiêm trọng khiến nhiều tàu cá bị gãy chân vịt, bánh lái… trong khi tàu công suất lớn không thể cập cảng.

Cảng cá Cửa Sót được xây dựng vào năm 2002 với tổng vốn đầu tư 46 tỉ đồng. Hằng ngày, có khoảng 200 tàu cá công suất từ 20 CV đến trên 400 CV của ngư dân trong và ngoài tỉnh vào cảng xả hàng và tiếp nhiên liệu. Cảng cũng là nơi trú bão an toàn cho hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân.
Từ năm 2013, khu vực trước cảng cá thuộc vũng quay tàu bị bùn cát bồi lắng, luồng lạch bị bồi lấp, ảnh hưởng đến việc ra vào cảng của tàu thuyền. Ông Trần Xuân Sinh (43 tuổi, ngụ tại xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà) cho biết, các tàu cá công suất trên 300 CV liên tục bị gãy chân vịt và bánh lái khi ra vào cảng. Hiện các tàu lớn phải tìm các cảng khác neo đậu.
“Mỗi chuyến ra khơi trở về, con tàu vỏ sắt công suất 829 CV của gia đình phải neo đậu cách cảng khoảng 2 -3 km, nếu muốn vào cảng chỉ còn cách chờ thủy triều đạt đỉnh. Có nhiều chuyến biển tàu phải chờ từ sáng đến chiều tối mới vào được cảng”, ông Sinh nói.
Theo ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh, khu nước trước cảng cá là vị trí cửa sông đổ ra biển nên bị bùn cát bồi lắng với khối lượng khoảng 100.000 m3/năm, tạo thành bãi bồi rộng lớn. Từ năm 2013 đến nay đã có gần 200 tàu thuyền bị gãy chân vịt và bánh lái, nhiều tàu cong vênh do mắc cạn. Các tàu cá thường cập cảng trễ nên hải sản khai thác được bị giảm chất lượng, thiệt hại không nhỏ về kinh tế.
“Chúng tôi đã trình UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt phương án nạo vét duy tu hàng năm khu nước trước cảng cá Cửa Sót”, ông Sơn nói.
Ông Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được tờ trình về phương án nạo vét khơi thông luồng lạch từ Ban Quản lý các cảng cá, UBND tỉnh đã giao Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý kịp thời.
“Kết quả kiểm tra và thẩm định cho thấy, vị trí và các giải pháp kỹ thuật nạo vét khơi thông luồng lạch kết hợp với tận thu sản phẩm là phù hợp. Giá trị dự toán phương án này khoảng hơn 41 tỉ đồng, huy động từ nguồn xã hội hóa. Chúng tôi đã trình UBND tỉnh và đang chờ phê duyệt để tổ chúc thực hiện”, ông Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.