Tây Ban Nha cấm nam giới ngồi dạng chân trên xe công cộng

09/06/2017 21:42 GMT+7

Quy định này nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm không gian cá nhân, làm phiền người khác trên các phương tiện công cộng, theo Independent.

Nguồn tin cho biết Công ty Vận tải Thành phố Madrid (EMT), Tây Ban Nha đã lên kế hoạch gắn các biển quy định “cấm nam giới dạng chân” (manspreading) trên tất cả các toa tàu và xe buýt.
Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 7.6 (giờ địa phương), đại diện EMT cho hay: “Các tấm biển mới chứa thông tin cấm việc ngồi trên phương tiện công cộng gây phiền cho người khác. Đó cũng là cách để nhắc nhở những người sử dụng phương tiện giao thông cần có trách nhiệm dân sự và tôn trọng không gian cá nhân của mọi người trên tàu, xe”.
Biển cấm ngồi dạng chân sẽ được thêm vào trong bảng biển các quy định cấm trên xe buýt, tàu hỏa ở Madrid như cấm hút thuốc lá, cấm gác chân lên ghế… Cùng với hình vẽ, tấm biển còn có thêm dòng chữ lưu ý “tôn trọng không gian của người khác”. Tuy nhiên, quy định mới này chưa đưa ra mức phạt cụ thể đối người vi phạm.
Quy định mới của EMT được đưa ra sau nhiều tháng nhóm phụ nữ có tên Mujeres en Lucha dấy lên cuộc “biểu tình” trên mạng với hashtag #MadridWithoutManspreading (tạm dịch: Madrid nói không với đàn ông ngồi dạng chân) kêu gọi đàn ông không ngồi dạng chân trên các phương tiện công cộng. Thậm chí, nhóm này còn trình lên Thị trưởng thành phố và khu vực với mong muốn chấm dứt tình trạng này.
“Không khó để bắt gặp cảnh phụ nữ phải ngồi khép đôi chân một cách chật chội bởi vì có người đàn ông ngồi bên cạnh đang lấn chiếm không gian của họ”, trích lá đơn khiếu nại của nhóm Mujeres en Lucha.
Madrid là thành phố thứ hai sau New York (Mỹ) thực hiện quy định cấm nam giới ngồi dạng chân trên xe công cộng hồi năm 2014. Hồi năm 2015, hai người đàn ông tại quận Brooklyn, thành phố New York đã bị bắt sau khi phát hiện chiếm quá nhiều diện tích trên tàu điện ngầm bằng cách cố tình dạng chân rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.