Thắt vòi trứng bệnh nhân mà không báo là chưa đúng quy định của Bộ Y tế

Phạm Đức
Phạm Đức
21/03/2019 16:54 GMT+7

Sở Y tế Hà Tĩnh kết luận việc bác sĩ thắt một bên vòi trứng của bệnh nhân về mặt chuyên môn là đúng. Nhưng việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

Chiều nay, 21.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa có báo cáo kết luận về vụ việc bệnh nhân Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại thôn 2 Trung Hậu, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) tố cáo các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tự ý thắt một bên vòi trứng khi mổ ruột thừa tại bệnh viện này.
Theo kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh, căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ cho thấy việc bệnh nhân Hóa được chẩn đoán viêm ruột thừa và chửa ngoài tử cung là đúng. Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc thắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn.
Đối với việc bệnh nhân bị chảy máu sau phẫu thuật là sự cố không mong muốn, có thể xảy ra đối với bất cứ loại phẫu thuật nào, với bất cứ phẫu thuật viên nào.“Việc bác sĩ thắt một bên vòi trứng của bệnh nhân về mặt chuyên môn là đúng. Nhưng việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế”, kết luận khẳng định.
Ông Nguyễn Tuấn cũng cho hay, Sở Y tế đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với các bệnh viện. Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần với bệnh nhân Hóa. Ngoài ra, Sở yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân Hóa và miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân này trong thời gian điều trị tại đây.
Được biết, hiện tại bệnh nhân Hóa đã ăn uống được, đi lại tốt và đang được các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Như Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 16.3, sau 3 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chị Hóa đã tố cáo Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh tới Thanh Niên về việc chị bị các bác sĩ của bệnh viện này tự ý thắt vòi trứng bên phải khi mổ ruột thừa cho mình vào ngày 12.3. Sau khi báo đăng, Sở Y tế Hà Tĩnh đã vào cuộc làm rõ để có kết luận trả lời cụ thể cho bệnh nhân và gia đình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.