Bác sĩ 'vòi tiền' bệnh nhân ung thư: Xem xét đình chỉ chứng chỉ hành nghề

Duy Tính
Duy Tính
20/03/2019 14:33 GMT+7

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho rằng hành vi 'vòi tiền' của người bệnh là vi phạm đạo đức nghề nghiệp và Sở đang xem xét đình chỉ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ N.L.M.T.

Trưa 20.3, trao đổi với PV Thanh Niên về việc xử lý hành vi "vòi tiền" bệnh nhân ung thư của bác sĩ N.L.M.T, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khá bức xúc: "Vụ việc khiến nhân viên ngành y tế TP.HCM phẫn nộ, một hành vi không thể chấp nhận được, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp của người thầy thuốc".
Theo PGS.TS Thượng, bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư giai đoạn cuối, rất cần hoạt động chăm sóc giảm nhẹ cả thể xác lẫn tinh thần. Đây là hoạt động mang tính khoa học và nhân văn đã được các bệnh viện quan tâm và được Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện triển khai. Ngoài hoạt động chuyên môn sử dụng thuốc giảm đau theo phác đồ điều trị, rất cần các hoạt động xã hội khác hỗ trợ tinh thần và vật chất cho người bệnh và gia đình (vì hầu hết là khó khăn).
Cũng theo PGS.TS Thượng, Bệnh viện Truyền máu và huyết học là bệnh viện mới, rất tự hào về thành tích phát triển kỹ thuật chuyên sâu theo hướng hội nhập quốc tế của chuyên ngành huyết học, tự hào vì nỗ lực của cả tập thể cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh và đứng ở top 12 bệnh viện có điểm chất lượng bệnh viện trên 4 điểm.
"Tất cả các thầy thuốc của ngành y tế đều phẫn nộ với hành vi xấu xí này. Tới đây, chắc chắc cơ quan chủ quản là Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và cơ quan quản lý người hành nghề là Bệnh viện Truyền máu và huyết học sẽ có hình thức xử lý thích đáng. Riêng Sở Y tế xem xét đình chỉ chứng chỉ hành nghề theo quy định", Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nói.
“Các cơ sở khám, chữa bệnh xem đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc, cần có giải pháp chủ động hơn trong giám sát sự tuân thủ các quy định trong hành nghề khám, chữa bệnh của nhân viên thuộc thẩm quyền, trong rèn luyện y đức của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động. Làm thế nào chủ động nắm bắt tình hình và ngăn chặn các hành vi sai phạm cho nhân viên của mình, đó cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức tham gia công tác quản lý bệnh viện, quản lý cơ sở khám, chữa bệnh”, PGS.TS Thượng chia sẻ thêm. 
Như Thanh Niên đã thông tin, bác sĩ N.L.M.T. là cán bộ giảng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, công tác tại Bệnh viện Truyền máu - huyết học theo hợp đồng hợp tác thực hành viện trường từ năm 2012. Bác sĩ T. được phân công khám, chữa bệnh tại khu điều trị tổng hợp trực thuộc Khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực.
Đầu giờ sáng 14.3, một bệnh nhân ung thư vác dao đi tìm bác sĩ T. vì bác sĩ này nhận tiền nhiều lần nhưng không thực hiện lời hứa đưa bệnh nhân đi xét nghiệm hay dùng thuốc kéo dài sự sống.
Theo giải trình của bác sĩ T. và xác minh của Bệnh viện Truyền máu - huyết học, từ cuối năm 2018 đến nay, bác sĩ T. đã nhận tiền của 15 bệnh nhân với tổng số tiền 81 triệu đồng với lời hứa sẽ làm xét nghiệm bên ngoài, chích một loại thuốc làm giảm đau, kéo dài sự sống… mà không nói rõ là chích thuốc gì.
Thực tế bác sĩ T. hoàn toàn không cung cấp bất kỳ loại thuốc hay xét nghiệm bên ngoài nào cho bệnh nhân.
Sau sự vụ, Bệnh viện Truyền máu - huyết học đã liên lạc với tất cả bệnh nhân trong danh sách mà bác sĩ T. khai nhận để xin lỗi và hoàn trả lại số tiền mà bác sĩ này đã nhận. Đến nay bệnh viện đã hỗ trợ hoàn trả cho 3 người bị bác sĩ T. "vòi tiền" với tổng số tiền lên đến 48,5 triệu đồng. Bệnh viện Truyền máu - huyết học vẫn tiếp tục thông báo, liên lạc để hoàn trả cho những bệnh nhân còn lại.
Bệnh viện Truyền máu - huyết học cũng đã có quyết định đình chỉ công tác khám, chữa bệnh bác sĩ T., gửi thông báo về Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và nhà trường cũng đã có quyết định đình chỉ công tác giảng dạy của bác sĩ T. Trường sẽ lập hội đồng kỷ luật sau khi có đầy đủ thông tin về vụ "vòi tiền" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.