Thi công bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 gây ô nhiễm

15/02/2017 09:16 GMT+7

Có mặt tại bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vào trưa cùng ngày, chúng tôi ghi nhận một bãi đất rộng (58 ha) toàn cát, đất xốp mịn được nhà máy san lấp tạo mặt bằng.

Ngày 14.2, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận Đỗ Văn Thái thừa nhận việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, do các nhà thầu Trung Quốc thiết kế và thi công) đang thi công bãi xỉ than gây khói bụi, ô nhiễm môi trường “khá nghiêm trọng” do không thực hiện đúng với đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được duyệt.
“ĐTM được duyệt yêu cầu phải có nước mới được thi công. Nhưng nhà máy không dẫn nước về mà thi công “chay” nên gây ô nhiễm môi trường không khí vì mùa này là mùa gió mạnh. Chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo Bộ TN-MT xem xét và yêu cầu các nhà thầu phải có giải pháp”, ông Thái cho hay.
Có mặt tại bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vào trưa cùng ngày, chúng tôi ghi nhận một bãi đất rộng (58 ha) toàn cát, đất xốp mịn được nhà máy san lấp tạo mặt bằng (ngay sát bãi xỉ của Nhà máy Vĩnh Tân 2). Đến khoảng 14 giờ, gió xoáy từ chân núi dội ra tạo thành những cơn lốc thổi đất cát mù mịt một vùng trời. Một người dân địa phương cho hay: “Những trận khói bụi như vậy thường kéo dài đến khoảng 16 giờ mới giảm, khi gió yếu dần”.
Trả lời PV Thanh Niên cùng ngày, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, Phó tổng giám đốc Công ty điện lực Vĩnh Tân 1, biện minh do mấy ngày vừa qua gió khá mạnh gây ra tình trạng ô nhiễm bụi. “Chúng tôi có 4 - 5 chiếc xe, cứ vài giờ lại cho xe tưới nước một lần nhưng gió to quá vẫn xảy ra khói bụi. Hiện nay các nhà thầu đã phủ bạt hơn 5.000 m2. Ngay ngày mai (15.2) diện tích phủ bạt tăng lên và hướng đến phủ hết cả bãi xỉ này”, ông Thành nói. Trong khi đó, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân (thuộc Tập đoàn EVN) Võ Minh Thắng cho biết: “Do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 chưa đầu tư hệ thống nước vào bãi xỉ nên quá trình thi công đã gây khói bụi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.