Thư của chó mực

31/05/2015 06:36 GMT+7

Người kính mến. Em xin tự giới thiệu em là Chó. Chó tầm thường, nuôi trong nhà, sủa gâu gâu chứ không phải chó cảnh, chó làm xiếc như chó Bắc Kinh, chó Nhật...

Người kính mến.

Em xin tự giới thiệu em là Chó. Chó tầm thường, nuôi trong nhà, sủa gâu gâu chứ không phải chó cảnh, chó làm xiếc như chó Bắc Kinh, chó Nhật. Đã từ lâu, em có một thắc mắc này cứ canh cánh trong lòng, cho tới tận hôm nay mới can đảm nói ra. Đó là tại sao có một số người cứ thích ăn thịt chó.

Thư của chó mựcMinh họa: DAD
Thưa Người.
Em cũng có một chút kiến thức, nên hiểu thịt là chất đạm. Đạm là một thứ rất cần thiết cho cơ thể. Thậm chí còn có thể khẳng định: quá trình tiến hóa từ khỉ sang người là quá trình chuyển biến từ ăn hoa quả sang ăn thịt, tức chất đạm.
Nhưng thời gian đã qua đi hàng chục ngàn năm. Để có chất đạm, loài người đã biết chăn nuôi trâu bò, gà vịt, ngan ngỗng, dê cừu... những thứ ấy vừa to, vừa thơm, vừa dễ chế biến và dễ khai thác, thu hoạch, và điều quan trọng nhất, then chốt nhất là dê, cừu, gà vịt không có tình cảm như chó và người được.
Thật vậy, đã từ ngàn năm nay, giữa chó và người có một tình bạn quá thắm thiết, quá lâu bền.
Chó giúp người săn bắt. Chó giúp người giữ nhà, chó giúp người chăn nuôi gia súc, kéo xe và phòng chống tội phạm.
Đã có bao nhiêu thuốc chữa bệnh cho người được thí nghiệm từ chó. Đã có bao nhiêu vụ án nhờ chó phát hiện ra. Thậm chí, chó đã bay vào vũ trụ sau đó người mới bay theo. Nhiều viện nghiên cứu, nhiều nhà khoa học đã đề nghị trưng tượng chó. Còn những bộ phim do chó đóng thì nhiều vô kể. Rất nhiều trẻ em chỉ ngủ được khi ôm chó bông.
Vậy thì vì lẽ gì, người vẫn ăn thịt chó? Tuy em chưa bao giờ nếm thử, và sẽ thề chả khi nào nếm, em tin chắc thịt chó có gì ngon đâu. Bằng chứng là chưa ở đâu, chưa khi nào có xúc xích chó, pho mát chó hoặc pa tê chó. Chó chỉ ăn được khi luộc hoặc xào thôi.
Khi người ăn thịt chó, theo em, chả phải đơn giản là đưa miếng thịt vào mồm. Đó là đưa bạn, đưa em, đưa sự trìu mến, sự thân thiết vào nhai. Nhai như vậy mà cũng nhai được à?
Theo như em biết, ngày hôm nay miếng ăn đối với người đâu còn quan trọng. Để chống lại bệnh béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường đang không ngừng phát triển, người đang ngày đêm lo sợ thừa cân. Họ ra sức luyện tập thể thao, ra sức ăn nhiều rau củ, trái cây, giảm bớt mỡ, thịt, cho nên việc ăn thịt chó chả còn lý do chính đáng gì.
Làm sao tưởng tượng nổi người có thể chiên xèo xèo, thái mỏng sau đó bày ra đĩa một chú chó mới cách đây nửa tiếng còn nhảy nhót vui mừng, vẫy đuôi ríu rít đón ông chủ về?
Làm sao chịu đựng nổi hình ảnh một chú chó hồn nhiên, ngây thơ, trung thành một lát sau lại trộn với giấm, trộn với hành rồi xèo xèo trên than hồng?
Rõ ràng ngày hôm nay đa số người không đói cũng không gầy trơ xương. Miếng ăn giờ đây không còn chỉ là bổ dưỡng, mà còn phải có tính thẩm mỹ, tính văn hóa, tính giáo dục và muôn ngàn đức tính thiêng liêng khác.
Theo em tìm hiểu, ở rất nhiều nơi trên trái đất hiện nay, không chỉ ăn thịt chó, mà đánh đập chó cũng là phạm tội. Ở rất nhiều quốc gia, có bệnh viện dành cho chó, thức ăn và quần áo của chó bán trong siêu thị.
Em cũng hiểu mỗi nơi có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng em tin chắc mọi văn hóa chân chính đều xuất phát từ tình cảm nhân đạo và tình thương yêu sâu sắc. Làm sao chúng ta có thể giáo dục con cái, giáo dục bạn bè về sự nhân văn khi mồm chúng ta nhai thịt chó nhồm nhoàm, răng chúng ta gặm đùi chó rau ráu? Làm sao chúng ta hiểu về trái tim khi chúng ta không khi nào hiểu cái dạ dày?
Cho nên, bằng lá thư này, em tha thiết đề nghị người xem xét, ngừng ăn thịt chó, ngừng ngay tức khắc, ngừng rộng lớn, toàn diện và đều khắp. Em tin rằng như thế, loài người sẽ đẹp hơn, sẽ thon thả hơn và sẽ có tâm hồn rộng lớn hơn rất nhiều. Em xin cảm ơn.
Chó Mực
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.