Thú vị quán gà ác tiềm thuốc bắc ba đời chủ đều tên Thành ở Sài Gòn

19/03/2018 13:22 GMT+7

Đây là một quán ăn có truyền thống 'cha truyền con nối', đã trải qua 3 thế hệ người Hoa, gốc Quảng Đông, vốn nổi tiếng với nhiều người Sài Gòn gần 40 năm qua.

“Ghé Dương Thành trên Phan Xích Long … nha mày” là những gì tôi nghe được trong câu nói vội của nhỏ bạn, hậu quả là tôi đi… nhầm đường, chính xác là nhầm quận.
Quán Dương Thành mà theo bạn tôi giới thiệu là “bán gà ác tiềm thuốc bắc ngon, bổ và cực rẻ” nằm tại số 64 Phan Xích Long (phường 16, quận 11), không phải nằm trên con đường Phan Xích Long sầm uất của quận Phú Nhuận.
Hương vị từ thời chủ đầu tiên cho đến thời điểm này thì đã thay đổi một số thứ để phù hợp với khẩu vị của người ăn hơn Ảnh: Lưu Trân
Đây là một quán ăn có truyền thống “cha truyền con nối”, đã trải qua 3 thế hệ người Hoa, gốc Quảng Đông, vốn nổi tiếng với nhiều người Sài Gòn gần 40 năm qua.
“Ông bà nội tôi di cư sang Việt Nam từ thời thế kỷ trước, mà thời đó chưa có bán đồ ăn đâu, tôi nghe cha mẹ kể lại là ông bà đi làm thuê làm mướn để dành tiền, đến năm tám mươi mấy mới đủ vốn mở tiệm bán gà ác tiềm thuốc bắc với súp”, anh Dương Hải Thành (34 tuổi, chủ quán đời thứ 3) cho biết.
Anh Thành kể thêm, tên quán Dương Thành cũng chính là tên của ông nội anh. “Chỗ này ngày trước là miếng đất trống, ông bà tôi thuê của một người dân sống gần đó rồi mở quán bán đồ ăn. Được thời gian thì ông bà dành dụm đủ tiền mua miếng đất này, từ cái xe đẩy mà giờ thành quán ăn luôn rồi đó”, anh Thành nói.
Không gian quán khá rộng rãi, “từ đó đến giờ thì bàn ghế trong quán thay đổi gần cả chục lần rồi, bàn ghế nhựa, bàn ghế tre, gỗ rồi tới inox…”.
Và dù cho có thay đổi bàn ghế bao nhiều lần đi nữa thì suốt mấy chục năm qua, quán của gia đình anh Thành vẫn luôn đông khách ghé ăn.
Canh lửa là khâu khó nhất, lửa lớn quá sẽ bị chua, lửa nhỏ quá thì thuốc bắc sẽ bị đắng Ảnh: Lưu Trân
“Ấn tượng đầu tiên của tôi với quán ăn này là tên của ba đời chủ đều là Thành. Ông chủ đầu tiên tên Dương Thành, chủ thứ hai là con trai ông ấy cũng tên Thành, đời thứ ba là cháu ruột của ổng, tên Thông Thành, Hải Thành. Tiếp đến cái ấn tượng thứ hai là hương vị món ăn ở đây rất ngon. Tôi ăn từ thời ông chủ đầu cách đây khoảng 25 năm, vị bây giờ dù có thay đổi ít nhiều nhưng vẫn đậm đà, có cái ngon kỳ lạ đặc trưng lắm, không lẫn đi đâu được”, ông Đậu Văn Vinh (66 tuổi, ngụ quận 11) nhận xét.
Được biết, món gà ác tiềm thuốc bắc ở đây được nấu từ những loại gia vị thuốc bắc như: đẳng sâm, kỳ tử, y dĩ, hoài sơn, sinh địa, bạch quả, táo đỏ và nhãn nhục.
Thịt gà đậm đà, mềm nhưng không quá bở mà vẫn giữ được độ dai nhất định Ảnh: Lưu Trân

Một trong hai người chủ hiện tại của quán là anh Dương Hải Thành (34 tuổi) Ảnh: Lưu Trân
Anh Thông Thành (40 tuổi, chủ quán đời thứ ba) tiết lộ: “Từ khuya là chúng tôi đã chuẩn bị nguyên liệu để tiềm gà rồi. Gà phải sơ chế, làm sạch bằng rượu gừng sau đó tẩm gia vị và một ít mật ong chúa. Các vị thuốc bắc thì được ngâm nước cho nở rồi rửa lại thêm một lần nữa bằng nước sạch, để ráo. Sau đó cho gà vào thố, cho tiếp các vị thuốc bắc vào rồi đổ nước dừa tươi để bắt đầu tiềm”.
Anh cũng nói thêm, để cho món gà ác tiềm thuốc bắc được đậm vị mà thịt gà không bị nát nhừ do tiềm quá lâu thì “nên chia nước thuốc bắc và gà ra làm hai nồi để tiềm theo hai khung giờ khác nhau, sau đó thì chia gà vào từng thố nhỏ để tiềm lại lần nữa trước khi mang ra cho thực khách thưởng thức”. Một điều lưu ý nữa trong khâu tiềm món gà này là phải canh lửa thật “chuẩn”, bởi nếu để lửa quá lớn sẽ khiến nước tiềm bị chua, còn nếu để lửa liu riu quá lâu thì các vị thuốc bắc sẽ bị đắng “rất khó ăn”.
Ngoài món gà ác tiềm thuốc bắc nổi tiếng thì những món ăn khác của quán cũng được lòng nhiều thực khách Ảnh: Lưu Trân
Ngoài ra, chủ quán vui vẻ cho biết, món gà ác tiềm này thực chất thịt gà không ăn cũng được, nhưng nước thì phải húp hết vì nó rất bổ, “bao nhiêu dưỡng chất đều nằm trong nước tiềm đó hết rồi, còn thịt gà và những loại thuốc bắc, táo, nhãn nhục chỉ còn xác thôi”.
Một phần gà ác tiềm thuốc bắc chất lượng như vậy có giá 50.000 đồng Ảnh: Lưu Trân
Chị Minh Thương (nhân viên văn phòng) tỏ vẻ hài lòng: "Thực ra giá 50.000 đồng/phần gà ác tiềm thuốc bắc thì cũng không hề mắc, nhưng cũng không phải là rẻ vì cũng nhiều quán bán món này với mức giá tương tự. Tuy nhiên, tôi thấy bỏ tiền ra ăn ở Dương Thành thì xứng đáng hơn vì nước tiềm rất ngon, thịt gà có vị cay, hơi the nên ăn không hề bị ngán”.
Quán mở bán từ 11 giờ trưa đến 12 giờ khuya, mỗi ngày Ảnh: Lưu Trân
Không chỉ là truyền thống mà nghề nấu nướng cũng đã giúp cho đại gia đình ba đời của quán ăn gốc Hoa này có thể đảm bảo được cuộc sống của mình. “Ông bà nội dạy cho cha mẹ, sau đó cha mẹ truyền lại cho anh em tôi. Vậy nên cái ước nguyện lớn nhất của hai anh em bây giờ là sau này con cháu cũng sẽ theo nghề để giữ được cái quán ăn cho gia đình, dòng họ”, anh Thành tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.