Thực hư chuyện phiếu đi chợ theo ngày ở Đà Nẵng để chống Covid-19?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
11/08/2020 09:13 GMT+7

Hình ảnh phiếu đi chợ theo ngày (chẵn/lẻ) đóng dấu đỏ được lan truyền khiến nhiều cư dân mạng trong đó có người Đà Nẵng bất ngờ, bán tín bán nghi. Nếu đây là sự thật thì mỗi hộ dân chỉ được đi chợ 10 lần/tháng.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Sở Công thương TP.Đà Nẵng đề xuất các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 ở các chợ, trong đó có câu chuyện phiếu vào chợ này.

Đà Nẵng tiếp tục giãn cách xã hội, người dân đi chợ 3 ngày/lần phòng Covid-19

Giãn cách từ chợ

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, thông tin này lan truyền từ một văn bản theo mẫu của Sở Công thương Đà Nẵng nhưng chưa được đóng dấu. Theo văn bản trên thì từ thực tế các chợ Đà Nẵng hiện nay vẫn tập trung rất nhiều người dân mua sắm, khó đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có khả năng lây nhiễm Covid-19, nên Sở Công thương đề xuất UBND các quận/huyện phân chia tần suất đi chợ của người dân. Phương án là mỗi hộ gia đình đi chợ 3 ngày/lần và được phát 10 phiếu vào chợ/tháng.

Thẻ vào chợ do UBND P.Mân Thái in ấn, đóng dấu

Trên phiếu ghi thông tin hộ gia đình và có giá trị sử dụng 1 lần/ngày ở tất cả các chợ, BQL chợ thu phiếu khi người dân vào chợ và lưu theo ngày, phục vụ điều tra dịch tễ khi cần. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 15.8 đến khi có thông báo mới. UBND phường, xã còn giao các tổ dân phố tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, phân chia tần suất đi chợ để hợp tác với TP phòng chống Covid-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay.
Các chợ cũng tăng cường lực lượng kiểm soát, sát khuẩn, đo nhiệt độ, bắt buộc tiểu thương, người đi chợ đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào chợ và giữ khoảng cách 2 m, nếu không chấp hành thì không được vào chợ.
Hôm qua, mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện hình ảnh thẻ vào chợ Mân Thái đóng dấu UBND P.Mân Thái (Q.Sơn Trà), in hai màu xanh và hồng để phân biệt đi chợ ngày lẻ và ngày chẵn.

Bản tin Covid-19 ngày 10.8: Ngăn dịch bệnh 'bùng nổ' diện rộng

Áp dụng đồng bộ mới hiệu quả

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng, cho biết chưa triển khai phiếu vào chợ theo ngày để tăng cường giãn cách xã hội, nguyên do đề xuất này chưa được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, thống nhất.
Còn theo ông Nguyễn Lâm Hà, Chủ tịch UBND P.Mân Thái (Q.Sơn Trà), ngày 9.8 địa phương có họp bàn các giải pháp tăng cường giãn cách xã hội ở khu vực có nguy cơ cao về Covid-19 là chợ. P.Mân Thái có ý tưởng và in ấn 4.000 thẻ vào chợ, nhằm tăng cường kiểm soát, dự kiến phương án có giảm 30 - 50% người đi chợ cùng lúc. Đến chiều cùng ngày thì phường nắm được thông tin đề xuất tương tự của Sở Công thương.

VIDEO: 37 bác sĩ, điều dưỡng ở Huế đến chi viện Đà Nẵng

“Phường phát một số thẻ cho tổ dân phố để tuyên truyền cho người dân trong 2 - 3 ngày tới, để an dân về chương trình giãn cách xã hội, nhưng hiện nay Sở Công thương đang xin ý kiến TP, nên chỉ thực hiện khi quận và TP thống nhất chủ trương giãn cách này”, ông Hà nói.
Về ý tưởng phiếu, thẻ vào chợ, ông Hà chia sẻ thêm, nếu chỉ riêng UBND P.Mân Thái tại chợ Mân Thái (đường Lê Văn Thứ) thì không hiệu quả mà phải áp dụng đồng bộ tất cả các chợ, tránh trường hợp người dân bị hạn chế ở chợ này, đổ dồn qua chợ khác thì phản tác dụng, chưa kể người dân tránh chợ gần mà đi chợ xa cũng bất tiện. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho biết thêm nếu dịch Covid-19 còn căng thẳng, cần thiết phải có thêm các biện pháp giãn cách xã hội và thực tế hiện nay người dân đi chợ tại một số thời điểm vẫn chưa đảm bảo khoảng cách an toàn.
“Tuy nhiên, hiện nay phiếu vào chợ P.Mân Thái hay Sở Công thương vẫn chỉ là ý tưởng, khi thực hiện cần thống nhất xuyên suốt toàn TP và chuẩn bị phương án đảm bảo để không làm xáo trộn cuộc sống người dân”, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 11.8: Không có ca mắc mới, nhiều bệnh nhân đã âm tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.