Thực hư công văn huyện vùng lũ về chuyện cứu trợ làm mạng dậy sóng...!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
22/10/2020 08:16 GMT+7

Một công văn của UBND H.Hải Lăng, huyện ngập lụt nặng nhất của tỉnh Quảng Trị trong mấy ngày qua về việc phối hợp thực hiện việc tiếp nhận, phân phối hàng hóa cứu trợ ... đã làm cộng đồng mạng dậy sóng, tranh cãi gay gắt.

Công văn không đúng với thực tế cứu trợ

Theo tìm hiểu của PV, công văn “hỏa tốc” được ông Lê Đức Thịnh (Chủ tịch UBND H.Hải Lăng) ký từ ngày 14.10 nhưng thực sự ồn ào hôm qua vì tình hình cứu trợ khẩn cấp đang diễn ra ở miền Trung.
Theo đó, điều 1 đáng chú ý nhất trong công văn là: “Từ nay, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm có nhu cầu hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm liên hệ và trực tiếp hỗ trợ tại Tổ tiếp nhận hàng hóa cứu trợ do UB MTTQ huyện là cơ quan thường trực, sau đó, huyện cân đối và điều phối hàng hóa cho các xã, thị trấn đảm bảo an toàn, công bằng khi đến tay người dân”. Ở điều 2, công văn nêu: “Yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Ban vận động tiếp nhận và phân phối hàng hóa xã giám sát chặt chẽ và phân phối hàng hóa kịp thời đến tay người dân, đảm bảo minh bạch, tránh khiếu kiện về sau”.

Công văn gây tranh cãi của UBND H.Hải Lăng (Quảng Trị)

ẢNH: THANH LỘC

Ám ảnh đêm lũ lịch sử kinh hoàng "trăm năm có một" ở Quảng Trị

Cuối cùng: “Trường hợp các tổ chức, cá nhân thật sự mong muốn trực tiếp trao hàng cứu trợ đến tận người dân, yêu cầu UBND các xã, thị trấn phải thông tin về UBND huyện, Thường trực BCH phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện trước khi tiếp nhận để có phương án sắp xếp, bố trí lực lượng, phương tiện vận chuyển đảm bảo tuyệt đối an toàn trong cứu trợ”.
Nội dung trên làm cư dân mạng bức xúc, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia cứu trợ tại vùng lũ Hải Lăng nói riêng cũng như ở Quảng Trị nói chung vì nó không đúng với thực tế cứu trợ đang diễn ra. “Khi dân ngập lút nóc, dân kêu cứu vì không có cái ăn, cái uống... việc cứu trợ là phải khẩn cấp, chứ chờ qua ban này ban nọ, báo cáo này báo cáo nọ thì biết bao giờ mới xuống được với dân”, chị V., một trưởng nhóm thiện nguyện quăng quật ở vùng lũ Quảng Trị suốt 6 ngày qua nói.
Trong khi đó, anh L.M, một nhà hảo tâm giấu tên của rất nhiều chương trình cứu trợ, cho rằng: “Chúng tôi ủng hộ tiền của, chúng tôi muốn nó đến tay người dân ngay lập tức, lúc họ cần nhất”.

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử

Làm công văn khác, nói lại cho rõ

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Đức Thịnh, người ký công văn, cho biết do sơ suất của bộ phận tham mưu, công văn không sai nhưng dễ gây hiểu lầm, làm cộng đồng mạng phản ứng. “Thực tế là vì chúng tôi lo cho sự an toàn của các đoàn cứu trợ mà thôi nhưng diễn đạt chưa tinh tế, sâu sắc nên bị suy diễn sai. Đây là câu chuyện rất đáng tiếc”, ông Thịnh cảm thán.
Cũng theo ông Thịnh, để câu chuyện không bị đẩy đi quá xa, chiều 21.10, ông đã ký một công văn khác để “nói lại cho rõ”. Trong đó UBND H.Hải Lăng cho biết luôn trân trọng và tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân giúp huyện nhà trong lũ lụt; không ngăn cấm, hạn chế, cản trở việc cứu trợ; không bắt buộc phải giao hàng cho huyện phân phối; không cấm các tổ chức, cá nhân trực tiếp trao hàng cứu trợ như một số bài viết trên mạng xã hội. Ngoài ra, UBND H.Hải Lăng mong muốn các nhà hảo tâm khi có nhu cầu hỗ trợ hàng hóa cho bà con vui lòng thông tin về UB MTTQ huyện, chính quyền cấp xã để được tư vấn, giới thiệu địa điểm cứu trợ đảm bảo người dân được tiếp nhận hàng cứu trợ; đặc biệt là được địa phương hỗ trợ phương tiện vận chuyển, dụng cụ bảo hộ, đảm bảo tính mạng và hàng hóa cứu trợ.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết trong thời gian lũ lụt, thiên tai nặng nề, Quảng Trị xin cảm ơn mọi tấm lòng đã hướng về Quảng Trị, một mảnh đất vốn đã có nhiều khó khăn. “Quan điểm của tỉnh là mọi sự hỗ trợ, dù nhỏ nhất cũng rất đáng trân trọng”, ông Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, chính quyền rất mong muốn mọi nguồn lực dồn về một đầu mối để công tác cứu trợ được sâu rộng, toàn cảnh, vừa đảm bảo an toàn cho các đoàn cứu trợ vừa không để một người dân vùng lũ nào thiệt thòi. “Tuy nhiên, nếu các nhà hảo tâm muốn trực tiếp về với người dân vùng lũ, chúng tôi mà trực tiếp là UB MTTQ các cấp sẽ cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ tối đa”, ông Hưng khẳng định.

Mếu máo cầu cứu vì nhà ngập sâu mà bố mẹ kẹt bên trong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.