Thực hư thông tin bắt cóc trẻ em giữa Sài Gòn

17/03/2016 12:46 GMT+7

Thời gian gần đây, liên tiếp thông tin trên mạng lan truyền những lời kể, hình ảnh về hiện tượng trẻ em ở Sài Gòn bị bắt cóc. Điều đó khiến cho các bậc cha mẹ hết sức lo lắng. Thanh Niên đã vào cuộc để tìm hiểu.

Thời gian gần đây, liên tiếp thông tin trên mạng lan truyền những lời kể, hình ảnh về hiện tượng trẻ em ở Sài Gòn bị bắt cóc. Điều đó khiến cho các bậc cha mẹ hết sức lo lắng. Thanh Niên đã vào cuộc để tìm hiểu. 

Bé gái bị bắt cóc chỉ cách trụ sở công an phường vài bước chân - Ảnh: Vũ PhượngBé gái bị bắt cóc chỉ cách trụ sở công an phường vài bước chân - Ảnh: Vũ Phượng
Ngày 16.3, trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) cho biết, phường đã hoàn tất hồ sơ chuyển lên đội điều tra tổng hợp của quận vụ việc "bé gái bị bắt cóc tại khu phố Tây" trước đó.
Chúng tôi tìm đến khu phố Tây Bùi Viện - Đề Thám (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), cả khu phố vẫn còn xôn xao câu chuyện về bé N. bị bắt cóc hụt. Chị N.T.K.P. (38 tuổi, mẹ bé N.) đang làm tại một nhà hàng của khu phố vẫn còn nguyên cảm giác đau đớn khi nhớ lại khoảnh khắc tưởng như mất con.
Giây phút tìm con trong vô vọng
Chị P. kể, sáng 28.2 là ngày chủ nhật, bé N. (7 tuổi) được nghỉ học nên chị dẫn con tới chỗ làm để tiện theo dõi. Mọi người xung quanh khu phố cũng quen mặt bé nên chị P. rất yên tâm. Như mọi lần, bé N. xin tiền để qua siêu thị mini gần đó trên đường Bùi Viện mua mì gói, chị đang bận làm tại nhà hàng (trên đường Đề Thám, gần ngã 4 giao nhau với Bùi Viện) nên đưa tiền cho bé N. tự đi.
“Bình thường N. cũng hay tự đi quanh khu phố để mua đồ ăn, đồ chơi nên tôi không chút lo lắng. Đưa tiền xong tôi chỉ đứng trước cửa nhìn theo bé tới đoạn cua vào Bùi Viện thì quay vào”, chị P. nói.
Nửa tiếng sau, không thấy con về nên chị P. qua siêu thị tìm. Không thấy bé N. đâu, chị P. nghĩ con đi vào các khu hẻm quanh đó mua đồ chơi như mọi khi nên tiếp tục tìm. Vừa tìm vừa kêu nhưng không thấy con, linh tính có chuyện chẳng lành, chị quay lại siêu thị hỏi cô bán bánh mì gần đó thì tá hỏa vì con đã leo lên xe máy đi cùng một thanh niên.
Chị P. cạo đầu sau khi tìm được con - Ảnh: Vũ PhượngChị P. cạo đầu sau khi tìm được con - Ảnh: Vũ Phượng
“Tôi gào lên đau đớn rồi quỵ xuống đường chắp tay lạy, cầu trời khấn phật chỉ lối để tôi tìm được con. Nghĩ tới cảnh con bị bắt cóc lấy nội tạng như nhiều người kể là lòng tôi lại đau quặn. Tuyệt vọng tôi vào trụ sở công an phường báo tin rồi lang thang quanh các siêu thị hỏi thăm, tìm kiếm trong vô vọng. Biết là con bị bắt cóc, nhưng mỗi khi có ai trả lời không biết thì cả bầu trời lại tối sầm trước mắt”, chị P. nhớ lại.
Bắt cóc hay đi chơi cùng người lạ
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, người bán bánh mì tại ngã tư Đề Thám – Bùi Viện thì kể rằng, sáng 28.2, thấy bé N. cầm tiền lẻ lon ton đi từ Đề Thám qua Bùi Viện. Bé đi trên lề đường, cách mấy bước chân có một thanh niên đi Future màu xám đẩy xe theo, qua tới Bùi Viện thì bắt đầu nói chuyện với bé.

Thấy đi tà tà mà nói chuyện cùng bé nữa tui cứ tưởng người nhà. Né N. nói chuyện với thanh niên này cũng bình thường, không có gì sợ sệt. Đi qua siêu thị thì thanh niên ấy dừng hẳn xe để nói, đi thêm một đoạn chừng vài bước thì bé tự leo lên xe máy”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh


Bà Ánh nhắc lại: “Thấy đi tà tà mà nói chuyện cùng bé nữa tui cứ tưởng người nhà, bé N. nói chuyện với thanh niên này cũng bình thường lắm, không có gì sợ sệt cả. Đi qua siêu thị thì thanh niên ấy dừng hẳn xe để nói tiếp, đi thêm một đoạn chừng vài bước thì bé tự leo lên xe máy”.
Một người chạy xe ôm quanh khu vực này cũng cho biết, ông chứng kiến toàn bộ cuộc trò chuyện của bé N. và thanh niên đi xe Future xám. Tuy nhiên, thấy bé N. cầm tiền lẻ trên tay lại nói chuyện với người này nên ông nghĩ rằng bé N. đòi mua gì nhưng người nhà không cho.
“Chứ lúc đó bé khóc hay la lên là tui với mọi người xung quanh chạy lại rồi”, ông xe ôm nói.
May mắn hiếm gặp
Từ chị P., chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Trường Sơn (hiện công tác tại Công an quận 6), người đưa bé N. đến trụ sở công an phường 11, quận 6.
Theo lời kể của anh Sơn, vào trưa 28.2, anh ngồi trong nhà (đường số 8, phường 11, quận 6) nhìn ra đường thì thấy bé N. được một thanh niên đi xe máy thả xuống trước cửa rồi phóng đi.
Thấy bé N. ngồi bên đường hơn 10 phút dưới trời nắng gắt nhưng không ai tới đón nên anh Sơn ra hỏi, bé trả lời rằng chú vừa nãy được mẹ dặn chở bé đi chơi. Nhưng xe hư nên thả bé xuống rồi lát quay lại đón. Anh Sơn dẫn bé vào nhà ngồi đợi.
Cũng theo anh Sơn, khi đó bé N. hoàn toàn bình thường, không tỏ vẻ sợ sệt hay hoảng loạn: “Tôi dọn cơm và kêu bé ăn, bé nói chú ấy có dẫn con đi ăn nên no rồi. Sau đó, tôi đợi hoài mà không thấy ai ghé lại đón. Tôi hỏi, con có biết số điện thoại chú đó không, bé nói không. Rồi tôi hỏi số điện thoại ba cháu, báo tin và dẫn lên công an phường, đợi gia đình lên đón. Lúc đó mọi người gặp nhau tôi mới biết là bé N. bị bắt cóc".
Hiện tại, chị P. mặc dù đã cạo tóc nhưng vẫn rất thoải mái khi tiếp xúc với mọi người. Ai hỏi chị P. đều trả lời: “Con cái là tất cả, tìm được con tôi không mong muốn gì hơn. Cạo đầu như tạ trời phật, ai nghĩ gì về mình không quan trọng”.
Chị P. cho biết, bé N. sau khi được đón về nói rất buồn ngủ nên đi ngủ ngay, tinh thần bé đã ổn định nhưng không dám đi đâu một mình nếu không có người lớn đi cùng.
Không có chuyện bắt cóc ở quận 4, quận 8
Trước đó, cư dân mạng cũng xôn xao về vụ thông tin được cho là bắt cóc trẻ em trước hẻm 243 Tôn Đản (phường 15, quận 4). Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, bà con xung quanh hẻm đều ngỡ ngàng khi được hỏi về vụ bắt cócnày  và cho rằng chỉ biết khi đọc trên mạng.

Một người bán tạp hóa đối diện hẻm 243 cho biết: “Tôi buôn bán mấy chục năm ở đây, hẻm luôn tấp nập người ra vào nên nếu bắt cóc thì người lớn đã la lên rồi!”.

Chiều 15.3, bà Nguyễn Thùy Bích Thủy, Chủ tịch phường 15, quận 4 khẳng định: “Ngay sau khi thấy thông tin trên các trang mạng tôi đã yêu cầu Công an phường xác minh. Công an phường xuống tận nơi làm việc với tổ dân phố và công an khu vực nhưng không có trường hợp nào bị bắt cóc. Tôi khẳng định là trên địa bàn không có vụ việc nào như các trang mạng đã đưa”.

Hồi đầu tháng 3.2016, một tấm hình lan truyền trên mạng với nội dung có kẻ xấu bắt cóc trẻ con ở ngay bến xe Quận 8 nhưng bị người nhà phát hiện bắt giữ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi tại ngay công an địa phương thì được biết đó chỉ là hành động hiểu lầm và cơ quan chức năng đã tiến hành hòa giải cho hai bên. 
Rõ ràng, hiện vụ việc của chị P, còn được cơ quan chức năng điều tra làm rõ: con chị có bị bắt cóc hay không. 
Các vụ việc còn lại thì qua xác minh thực tế, tất cả đều là lời thêu dệt, truyền miệng, hoặc hóng hớt trên mạng, tạo nên tâm lý hoang mang cho nhiều người, nhất là các bậc cha mẹ.
Tuy nhiên, hơn ai hết, chính các bậc làm cha, làm mẹ, người thân trong gia đình cũng phải luôn luôn có trách nhiệm "để con mình trong tầm ngắm" để đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối cho trẻ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.