Tính an toàn của gói gia vị trong mì ăn liền

15/07/2019 11:16 GMT+7

Nhiều người e ngại mì ăn liền chỉ là thực phẩm chống đói, ăn cho no bụng, thậm chí e ngại những gói gia vị trong gói mì không biết chúng có đảm bảo cho sức khỏe không?

Thấy con gái đòi ăn mì ăn liền, chị Phương Trang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ lấy vắt mì đem nấu và, bỏ hết các gói gia vị trong đó, “toàn bột ngọt và muối thôi con ạ, nó không tốt cho sức khỏe chút nào”, chị Trang nói với con gái, mặc đứa con chỉ gắp được vài đũa do tô mì chẳng còn ngon và hấp dẫn nữa.
Không chỉ chị Trang mà số đông người tiêu dùng hiện nay vẫn đang có nhiều hoài nghi và thắc mắc về tính an toàn của các gói gia vị trong mì ăn liền.
Chia sẻ cùng chuyên mục Sống Xanh, đại diện Công ty Acecook Việt Nam - một doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền hàng đầu đến từ Nhật Bản cho biết: Gia vị của mì ăn liền gồm các gói nhỏ: gói súp bột, súp sệt, gói dầu, gói rau sấy. Tùy theo đặc trưng của mỗi sản phẩm, công dụng mà các gói này sẽ được làm ra theo những cách thức khác nhau. Và vì gói gia vị là yếu tố chính để tạo nên hương vị thơm, ngon đặc trưng của mì ăn liền nên trong quy trình sản xuất cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và chăm chút từ việc lựa chọn nguyên liệu, chế biến đến kiểm soát chất lượng.

Điều gì tạo nên vị ngon lành của gói bột súp

Các gói gia vị trong mì ăn liền

Các gói gia vị trong mì ăn liền

Bí quyết để tạo “vị” của món mì ăn liền nằm ở các gói súp bột và súp sệt. Để tạo nên gói súp bột, nhà sản xuất sẽ phối trộn các nguyên liệu đường, muối, chất điều vị, tiêu, ớt, tỏi… Còn đối với gói súp sệt, nhà sản xuất sử dụng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu tươi như: xương bò/heo/gà, các loại hải sản như tôm, cá, sò… cùng các loại gia vị như muối, đường, nước tương, nước mắm… Việc chế biến phải được tính toán về tỷ lệ các loại nguyên liệu, thời gian, nhiệt độ… để đảm bảo hương vị hài hòa, đậm đà, phù hợp nhất với khẩu vị và an toàn của người sử dụng.
Đồng thời, người tiêu dùng cũng không nên có tâm lý cứ thấy có bột ngọt là lo sợ. Với vai trò giúp tăng vị ngon của món ăn, bột ngọt có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, sữa và nhiều loại rau quả (cà chua, đậu Hà Lan, bắp, cà rốt…). Các viện nghiên cứu hàng đầu thế giới đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng và cho ra kết quả bột ngọt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng với hàm lượng phù hợp theo quy định.

Phía sau sự hấp dẫn của gói dầu

Nguyên liệu gói dầu

Nguyên liệu gói dầu

Bên cạnh gói súp bột và gói súp sệt thì gói dầu cũng là một thành phần không thể thiếu giúp mì ăn liền thu hút khứu giác của người thưởng thức. Thế nhưng nhiều người tiêu dùng hay truyền miệng nhau những lời cảnh báo như: Nấu mì thì đừng cho gói dầu vào, nó là dầu cũ đó, ăn không tốt cho sức khỏe đâu. Và vì thế, người ta bỏ hết các gói dầu, vừa lãng phí, vừa khiến cho tô mì trở nên kém vị, kém hài hòa. Sự thật là gói dầu hay còn gọi là dầu sa tế được sản xuất bằng cách dùng những loại gia vị như ớt, hành tím, tỏi, rau om… nấu cùng dầu tinh luyện ở nhiệt độ thấp. Quá trình nấu dầu sẽ trích ly các tinh chất, mùi hương tự nhiên trong các nguyên liệu tươi để tạo nên hương vị thơm ngon nhất. Do vậy, khi cho dầu sa tế vào, tô mì sẽ có màu sắc hấp dẫn và hương vị rất đặc trưng. Toàn bộ nguyên liệu sử dụng và quá trình sản xuất đều đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Việt Nam và an toàn cho người sử dụng.

Rau, thịt sấy chắc gì đã thật?

Rau, củ sấy

Rau, củ sấy

Thưởng vị, cảm hương và sẽ là thiếu trọn vẹn nếu không nhắc đến sự xuất hiện của gói rau sấy trong mì ăn liền. Tuy nhiên, câu hỏi nhiều người đặt ra nhất, đó là các rau củ quả hay tôm, thịt trong gói gia vị chắc gì đã là thật?
Thực tế, trong quá trình sản xuất, các loại nguyên liệu thật như rau củ tươi, thịt, trứng, hải sản… đã được sấy khô ở điều kiện phù hợp bằng công nghệ hiện đại để giữ lại độ tươi, ngon của nguyên liệu. Cho nên khi chúng ta đổ nước sôi vào, các nguyên liệu này sẽ hoàn nguyên (trở lại trạng thái ban đầu), không những khiến tô mì đẹp hơn, hấp dẫn hơn mà còn góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền.
Và chắc chắn rằng tất cả các nguyên liệu không thể từ một cái chợ bất kỳ “chạy” vào nhà máy sản xuất. Từ cọng hành, củ cà rốt, cho tới cây nấm, quả trứng, con tôm, miếng thịt… đều được lựa chọn kỹ càng cùng những kiểm tra khắt khe về các chỉ tiêu cảm quan, hóa lý, vi sinh, chỉ tiêu không biến đổi gen (non GMO), dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc kháng sinh… nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng.
Bà nội trợ nếu bỏ thiếu một trong số các gói gia vị đi kèm sẽ làm giảm độ ngon và hương vị đặc trưng của món mì ăn liền. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì, có thể chế biến món ngon dễ dàng trong 3 phút. Ngoài ra, để gói mì ngon hơn, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn, người dùng có thể chế biến mì ăn liền cùng các loại rau xanh, củ quả, thịt, tôm, trứng… tùy sở thích.
Cùng ăn mì ăn liền theo cách “xanh”
Bạn không cần trụng vắt mì trước với nước sôi trước khi nấu. Sản phẩm mì ăn liền của Công ty Acecook VN cam kết đảm bảo phù hợp quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, và có xác nhận công bố phù hợp Quy định ATTP của Bộ Y tế - Cục An toàn thực phẩm. Thêm vào đó, Acecook Việt Nam đã sử dụng chiết xuất từ củ nghệ để tạo nên màu vàng bắt mắt cho sợi mì, cũng như tẩm ướp các gia vị phù hợp giúp cho sản phẩm có mùi vị thơm ngon và cung cấp thêm dinh dưỡng cho người sử dụng. Vì thế, trụng mì khi ăn sẽ làm mất đi một phần dinh dưỡng cùng hương vị đặc trưng, hấp dẫn của mì ăn liền.
Hãy phân loại rác sau khi sử dụng, phần vỏ của gói mì, vỏ gói gia vị hãy cho riêng vào một thùng rác. Mì thừa và các thực phẩm thừa có thể phân hủy, hãy để riêng một thùng rác. Điều này sẽ tốt cho môi trường và giúp các cô vệ sinh dọn rác thải đỡ vất vả hơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.