Trở về từ Hàn Quốc, du học sinh uất ức vì bị gọi là 'con Corona'

Lê Tân
Lê Tân
01/03/2020 11:52 GMT+7

Nhiều du học sinh từ Hàn Quốc khi về Việt Nam đã không giấu được ức chế vì bị cộng đồng kỳ thị, thậm chí bị gọi là "con Corona ", dù không hề có dấu hiệu nhiễm dịch Covid-19.

Khi vào ghi nhận công tác cách ly tại cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), chúng tôi gặp một cặp vợ chồng người Việt Nam cùng là du học sinh ở Hàn Quốc.
Chia sẻ về cuộc sống tại khu cách ly, cặp vợ chồng này cho hay: “Mọi thứ đều rất ổn, chúng em chỉ buồn vì sự kỳ thị của cộng đồng. Ngay cả họ hàng cũng xì xào bàn tán. Dù vợ chồng em vẫn khỏe mạnh nhưng họ cứ đồn là chúng em nhiễm Covid-19 nên mới phải cách ly”.
Tình cảnh tương tự như vậy đang xảy ra với nhiều du học sinh Việt Nam trở về từ Hàn Quốc. Chia sẻ với Thanh Niên, bạn Mỹ Duyên (ngụ phường An Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) bức xúc: “Tính đến hôm nay là ngày thứ 4 mình cách ly ở nhà. Mình không sợ cách ly, không sợ buồn, không sợ chán mà chỉ sợ sự kỳ thị, sợ lời ra tiếng vào của những người hàng xóm xung quanh”.
Mỹ Duyên là du học sinh ở Gwangju (Hàn Quốc) và về Việt Nam vào ngày 26.2. Theo Mỹ Duyên, tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), du học sinh này đã được đo thân nhiệt và cấp giấy xác nhận y tế. “Vừa về đến nhà là cán bộ, công an phường đã vào hỏi hộ chiếu, giấy xác nhận y tế. Ngày hôm sau, cán bộ phường lại vào nhà mình. Mình xuất trình giấy tờ và được đo thân nhiệt. Các cô bên y tế xin số điện thoại, zalo, thông tin nơi mình học và dặn mình tuân thủ cách ly, không ra ngoài trong vòng 14 ngày. Mỗi ngày phải đo nhiệt độ 2 lần, sau đó báo cáo, có triệu chứng bất thường phải báo để cán bộ giải quyết. Mình đã tuân thủ đúng như vậy. Nhưng hàng xóm vẫn không quan tâm và tiếp tục báo lên phường, dường như muốn mình đi cách ly ở bệnh viện. Các bà, các cô, các chị thì tụm năm tụm ba và bịa đặt các thứ về mình...”, Mỹ Duyên chia sẻ.

Du học sinh ở Hàn Quốc về Việt Nam tránh dịch Covid-19

Ảnh Mỹ Duyên

Mỹ Duyên còn cho biết đã bị gọi là "con Corona". “Mẹ mình an ủi là về với bố mẹ an toàn là được. Thực sự mình không quan tâm, nhưng nó rất ảnh hưởng đến gia đình", Mỹ Duyên thất vọng chia sẻ.
Đồng cảm với Mỹ Duyên, bạn Phạm Thu Huyền (ngụ phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, Hải Phòng, du học sinh từ Busan, Hàn Quốc) về Việt Nam ngày 26.2) cho biết: “Chúng em vẫn đang khỏe mạnh, tự giác cách ly tại nhà, dù không từ tâm dịch về nước nhưng bị kỳ thị như người đã dương tính với Covid-19 vậy. Nhiều người còn tung tin em đi lại lung tung để lây bệnh, lôi em và gia đình ra lăng mạ. Em đã báo với chính quyền để yêu cầu làm rõ”.
Trong khi đó, Hoàng Cường, một du học sinh cũng từ Bussan trở về, bày tỏ: “Nếu không chia sẻ, giúp đỡ thì cũng đừng làm tổn hại đến người khác. Chúng em là những người biết suy nghĩ, cũng lo lắng cho mình và cộng đồng nên rất có ý thức tự cách ly, tuân thủ mọi quy định”.
Bác sĩ Ngô Thế Anh, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, cho biết: “Chỉ cần nghe nói người từ vùng dịch trở về là người dân gọi đường dây nóng ngay. Thậm chí, hàng chục người cùng gọi để báo về một trường hợp. Họ còn dọa không xử lý nhanh sẽ báo với cấp cao hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.