Trời nóng, đậu xe trên cầu tâm sự hóng mát có bị phạt không?

27/04/2016 13:12 GMT+7

Trời nóng, nhiều người dân, bạn trẻ ở TP.HCM vô tư dừng, đậu xe trên cầu để tâm sự hóng mát mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt bằng tiền.

TP.HCM có hơn 200 cây cầu lớn, nhỏ. Mỗi tối, tại cầu Bình Lợi (nối quận Thủ Đức với Bình Thạnh) hay cầu Thủ Thiêm (nối quận Bình Thạnh với quận 2) có rất nhiều người tập trung đến hóng gió và vô tư đậu xe ở sát thành cầu.
Tuy nhiên, Nghị định 171/2013/NĐ – CP đã quy định sẽ phạt tiền từ 100.000 đồng – 200.000 đồng với hành vi dừng xe, đỗ xe trên cầu.
Dừng xe khác đỗ xe như thế nào?
Luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn LS TP.HCM) giải thích: Theo khoản 1 điều 18 luật giao thông đường bộ 2008 thì dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.
Còn đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.
Tại cầu Bình Lợi mỗi tối có hàng chục xe nối đuôi nhau đỗ trên cầu
Tại cầu Bình Lợi mỗi tối có hàng chục xe máy nối đuôi nhau đỗ trên cầu Vũ Phượng
Bên cạnh đó, khi dừng xe người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định: có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp trên đường đã xây nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ ở các vị trí đó; chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn.
“Nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển các phương tiện khác biết”, LS Thanh lưu ý.
Luật nào cấm dừng xe trên cầu?
Theo Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì:
“Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất, trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu đường bộ”.
Dừng xe trên cầu phạt bao nhiêu?
LS Thanh cho biết quy định xử phạt hành chính đối với hành vi dừng xe trên cầu được quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Cụ thể, đối với xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng (theo Điểm đ, Khoản 3, Điều 5); xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng (theo Điểm h, Khoản 3, Điều 6).
Các xe vô tư đậu trên cầu Bình Lợi
Các xe vô tư đậu trên cầu Bình Lợi Vũ Phượng
Ngoài ra, nếu dừng đỗ xe trên cầu mà tụ tập từ 3 chiếc trở lên thì cũng bị phạt thêm từ 100.000 đến 200.000 đồng vì hành vi tụ tập.
Theo ghi nhận, tối 25.4, cả hai bên cầu Bình Lợi có hàng chục chiếc xe rồng rắn nối đuôi nhau đỗ trên cầu. Đến khi lực lượng CSGT đi tuần tra thì tất cả đều bỏ chạy.
Được biết, CSGT thường xuyên đi tuần tra và xử phạt tại khu vực này nhưng mỗi tối vẫn rất đông người đến đây để hóng mát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.