Bắt dân đóng hàng loạt khoản tiền trái quy định!

Khánh Hoan
Khánh Hoan
14/03/2020 09:44 GMT+7

Để có tiền xây trụ sở xã, UBND xã Diễn Hoàng (H.Diễn Châu, Nghệ An) huy động người dân đóng góp. Còn lãnh đạo phường Quỳnh Xuân (TX.Hoàng Mai, Nghệ An) bắt dân đóng tiền xây trường mầm non và bị tính lãi nếu chậm nộp.

Thu tiền xây trụ sở
Ông Hoàng Trung Thông (ngụ xã Diễn Hoàng, H.Diễn Châu) cho biết năm 2019, ông phát hiện việc thu tiền của UBND xã Diễn Hoàng trái quy định nên đã làm đơn tố cáo.
Theo đó, năm 2014, UBND xã Diễn Hoàng đề ra chủ trương “huy động nhân dân” đóng góp tiền xây lại trụ sở xã. Mỗi công dân (từ 1 - 70 tuổi) đều phải đóng góp 200.000 đồng, thu trong hai năm 2014 và 2015. Số tiền sau đợt vận động này là gần 1,1 tỉ đồng.
Tiếp đó, năm 2016 và 2017, UBND xã Diễn Hoàng lại huy động dân đóng góp tiền xây trường học, mỗi công dân 400.000 đồng, thu trong 2 năm.
Còn trước đó, trong vòng 12 năm, từ 2006 - 2018, xã này cũng “đẻ” ra khoản thu “quỹ hỗ trợ hoạt động xã hội”, theo diện tích đất sản xuất nông nghiệp đã giao cho người dân với mức thu­­ 6.000 đồng/sào (từ năm 2006 - 2015) và 10.000 đồng/sào (từ 2015 - 2018). Đến năm 2019, khi người dân làm đơn tố cáo lên huyện, xã mới dừng khoản thu này.
Theo bản thông báo các khoản thu của UBND xã mà người dân còn lưu giữ, có những năm như 2014 và 2015, UBND xã Diễn Hoàng đưa ra 14 khoản thu, buộc người dân phải đóng góp, trong đó có những khoản thu rất lạ, như: tiền xây trụ sở xã, quỹ hoạt động xã hội, quỹ thú y, quỹ hoạt động y tế, quỹ chăm sóc sức khỏe người già…
“Có một số khoản, số tiền đóng góp không lớn, chỉ 10.000 đồng mỗi hộ dân, nhưng trái quy định khiến người dân rất bất bình”, ông Thông nói.
Sau khi xác minh, UBND H.Diễn Châu khẳng định việc UBND xã Diễn Hoàng huy động người dân đóng góp tiền xây trụ sở xã là trái với các quy định của Chính phủ và yêu cầu xã kiểm điểm trách nhiệm. Riêng khoản thu xây dựng trường học (hơn 1 tỉ đồng), UBND huyện kết luận “đúng quy định” vì trước khi thu, xã đã “lấy ý kiến người dân và được 92,1% số hộ dân đồng ý”. Số tiền thu được, xã đã tu sửa 7 phòng học.
Bắt dân đóng hàng loạt khoản tiền trái quy định !1

Ông Hoàng Trung Thông, người tố cáo UBND xã Diễn Hoàng thu tiền xây trụ sở xã trái quy định

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng, thừa nhận việc xã huy động người dân đóng tiền xây trụ sở là sai. Ông Tân cho rằng năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho xã xây lại trụ sở mới với kinh phí 5 tỉ đồng, gồm ngân sách tỉnh, huyện và do xã huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác. Tuy nhiên, do xã khó khăn, nên đã vận động người dân đóng góp.
Ông Tân cũng cho rằng trước khi huy động dân, xã đã họp, phát phiếu lấy ý kiến người dân và “có 73,9% số người dân đồng ý” đóng góp để xây trụ sở xã và các công trình phụ trợ. Còn khoản thu khác như: quỹ hoạt động xã hội, quỹ hoạt động y tế, quỹ chăm sóc sức khỏe người già, ông Tân cho rằng xã thu để chi cho các hoạt động xã hội, chứ không có tư túi. Tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận các khoản thu này không có trong quy định được phép thu và khi bị người dân phản ứng, đến năm 2019 xã đã chấm dứt thu.

Bị tính lãi khi chậm đóng !

Sự việc xảy ra tại P.Quỳnh Xuân (TX.Hoàng Mai). Theo phản ánh của người dân, năm 2016 phường này có chủ trương đầu tư mở rộng trường mầm non, kinh phí dự kiến 10 tỉ đồng. Do ngân sách chỉ bố trí 5 tỉ đồng nên lãnh đạo phường buộc người dân trên địa bàn phải đóng góp số tiền còn lại, mỗi công dân đóng mỗi năm 200.000 đồng, kéo dài trong 3 năm liền.
Nhiều người dân phản đối nhưng vẫn bị áp lệnh thu. Những gia đình chậm nộp, bị chính quyền phường tính lãi suất. Nhiều gia đình vợ chồng đi làm ăn xa, không biết chủ trương của địa phương, khi về quê thì tá hỏa nhận được “giấy thu nợ” từ chính quyền gồm cả tiền gốc lẫn lãi. Không nộp thì lên phường xin xác nhận giấy tờ, làm thủ tục không được giải quyết.
Bà Hồ Thị Huệ (ngụ P.Quỳnh Xuân) cho biết nhà bà có 4 người, do hoàn cảnh khó khăn nên năm 2017 và đầu 2018, bà còn nợ 800.000 đồng. Đến cuối năm 2018, số nợ được tính lên 920.000 đồng (bị tính lãi 120.000 đồng) và năm 2019, bà Huệ chưa đóng thì tiền lãi và gốc tiếp tục bị tính tăng lên.
Với hình thức này, P.Quỳnh Xuân đã thu được gần 4 tỉ đồng để xây trường mầm non. Thế nhưng, lãnh đạo phường lại sử dụng 2,4 tỉ đồng tiền xây trường để chi làm đường giao thông, sửa chữa trạm y tế.
Kết luận kiểm tra của Thị ủy Hoàng Mai cho thấy, P.Quỳnh Xuân thu tiền của những người ngoài tuổi lao động hơn 600 triệu đồng; của gia đình chính sách, hộ nghèo hơn 37 triệu đồng và thu tiền lãi do chậm nộp hơn 14,8 triệu đồng.
Ông Võ Văn Dũng, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai, cho biết Thị ủy đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy và ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND P.Quỳnh Xuân, do vi phạm, có khuyết điểm trong việc thu, chi số tiền “vận động” này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.