Từ đơn thư bạn đọc: Cả xã phải đi mua nước dùng 5 năm trời

Đức Huy
Đức Huy
12/06/2020 10:25 GMT+7

Đã nhiều năm nay, cứ đến mùa nắng, hơn 200 hộ dân ở xã Ea Bar, H.Sông Hinh (Phú Yên) lại khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt.

Ở xã Ea Bar chưa có nguồn nước máy nên người dân ở đây phải bỏ tiền ra thuê người đào giếng. Thế nhưng, những giếng đào này cũng chỉ phục vụ mùa mưa, đến mùa nắng thì trơ đáy. Tình trạng này xảy ra ở 4 buôn đặc biệt khó khăn của xã: buôn Thứ, buôn Chung, buôn Quen và buôn Trinh. Hơn 200 giếng đào của 4 buôn này đến nay không còn một giọt nước.
Vì thế, mỗi ngày anh Y Thuôn (ở buôn Thứ) phải lội bộ quãng đường xa nhiều cây số để xin nước cho cả gia đình ăn, uống. Các sinh hoạt khác như tắm rửa, giặt quần áo đều phải sử dụng nước suối đã bị ô nhiễm. Anh Y Thuôn bức xúc: “Suối mùa này cũng cạn, nước đã đọng lại, tắm vào ngứa lắm, vì bà con sản xuất nông nghiệp gần đó nên suối bị nhiễm các loại thuốc trừ sâu. Ngứa mà vẫn phải tắm, chứ biết làm sao”.

Cơ cực xã nghèo 5 năm trời phải đi mua nước vì hàng trăm giếng trơ đáy

Từ đơn thư bạn đọc: Cả xã phải đi mua nước dùng 5 năm trời1

Giếng nước của người dân buôn Thứ trơ đáy

Bên cạnh đó, địa chất ở khu vực này có nhiều đá nên việc đào giếng cũng rất khó khăn, trong khi chi phí khoan giếng vượt quá khả năng kinh tế của người dân. Anh Ksor Y Bun (cũng ở buôn Thứ) rầu rĩ: “Tụi tui cũng muốn đầu tư cái giếng khoan nhưng chi phí rất cao, không đủ tiền, đành chịu thôi”.
Ở buôn Thứ, nhà anh Y Tài có điều kiện hơn nên thuê người về khoan giếng nhưng nước cũng chỉ đủ dùng cho gia đình và anh em của anh Tài. “Bà con đến xin thì mình cũng cho, nhưng chỉ cho nước để uống, chứ không đủ nước để tắm giặt đâu. Nước sinh hoạt khan hiếm nên phải dùng hết sức tiết kiệm”, anh Tài tâm sự.
Với đặc thù địa hình đồi dốc, mực nước ngầm khan hiếm, năm 2019 xã Ea Bar được tỉnh Phú Yên phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với kinh phí hơn 19 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Ông Ksor Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Ea Bar, cho biết do khó khăn về nguồn nước nên người dân đã quay lại sử dụng nguồn nước từ sông, suối, không đảm bảo vệ sinh, nguy cơ xảy ra bệnh tật rất cao.
Theo ông Ksor Trinh, tình trạng thiếu nước ở xã này xảy ra từ năm 2014. Sau đó, đến các năm 2015 - 2016 thì có chương trình nước sạch hỗ trợ chum chứa nước nhưng cũng không giải quyết được nước sinh hoạt cho người dân.
“Đến giờ, tình hình nước sinh hoạt của nhiều hộ dân trong xã rất khó khăn vì nắng hạn kéo dài, trong khi giếng đào thì gặp đá. Một số hộ dân đang phải đi mua nước hằng ngày”, ông Ksor Trinh nói.
Mong mỏi hiện nay của người dân xã Ea Bar là dự án công trình cấp nước sinh hoạt tập trung sớm được triển khai, để không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt mỗi khi vào mùa nắng nóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.