Tưng bừng lễ hội nghề cá Sa Huỳnh

18/02/2018 19:02 GMT+7

Ngày 18.2 (mùng 3 Tết), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã diễn ra lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Mậu Tuất 2018.

Từ sáng sớm, hàng ngàn ngư dân ở các làng chài đã tề tựu về địa điểm diễn ra lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Mậu Tuất để chứng kiến thời khắc xuất hành của hàng trăm tàu cá, với cờ Tổ quốc phần phật bay trong nắng sớm lần lượt rời bến, trực chỉ tiến ra khơi xa mở đầu cho một mùa biển mới.

Tiếng trống rộn rã hòa cùng với tiếng vỗ tay, reo hò khiến không khí lễ hội càng sôi động. Đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm, được bao thế hệ ngư dân nơi đây gìn giữ hơn 200 năm qua nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm, cá đầy thuyền.
Hàng ngàn ngư dân chứng kiến thời khắc xuất hành đầu năm Mậu Tuất của các tàu cá trực chỉ tiến ra khơi xa HIỂN CỪ

Ngư dân Bùi Trinh Nhiên, ở xã Phổ Thạnh, chủ tàu cá QNg 44553 TS, thổ lộ: “ Tôi rất vinh dự và vui mừng tàu cá của gia đình được xuất bến đầu tiên. Vì thế, vụ mùa đánh bắt mới, tôi cầu mong cho bà con ngư dân đánh bắt trong lộng cũng như khơi xa với những chuyến biển an toàn, khai thác đạt hiệu quả”.

Xã Phổ Thạnh là một trong những địa phương ở Quảng Ngãi có đội tàu cá hùng hậu. Hiện toàn xã có trên 1.200 chiếc với hơn 7.000 ngư dân ngày đêm bám biển xa mưu sinh. “Từ bao đời nay, đối với ngư dân Sa Huỳnh, ra khơi không chỉ để mưu sinh, làm giàu từ biển mà còn là mệnh lệnh từ trái tim cùng nhau giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ngư dân Bùi Thiên, chủ tàu cá QNg 48139TS nói.

Theo ông Giã Tấn Tàu, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Mỗi năm ngư dân nơi đây đầu tư cả trăm tỉ đồng đóng mới và cải hoán tàu thuyền. Nhờ đó, đội tàu cá công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ ở Sa Huỳnh ngày càng tăng, góp phần tăng nhanh sản lượng khai thác hải sản khai thác hàng năm. Riêng năm 2017, ngư dân Sa Huỳnh đánh bắt được hơn 45.000 tấn, trong đó có hàng chục ngàn tấn hải sản xuất khẩu với trị giá hàng trăm tỉ đồng. Kinh tế biển phát triển, đời sống được nâng cao, ngư dân đón tết Mậu Tuất trong niềm vui ngập tràn. “ Việc bà con ngư dân Sa Huỳnh đóng mới những tàu cá có công suất lớn đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển. Bởi lẽ, có tàu to, công suất lớn, ngư dân mạnh dạn vươn khơi xa, bám biển dài ngày, đánh bắt có hiệu quả, đem lại cuộc sống ấm no”, ông Giã Tấn Tàu, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh chia sẻ.

Hát bả trạo, một nghi thức trong lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm được ngư dân Sa Huỳnh gìn giữ hơn 200 năm qua HIỂN CỪ

Cùng với ngư dân Sa Huỳnh, trong những ngày qua, ngư dân huyện đảo Lý Sơn và nhiều địa phương ven biển khác ở Quảng Ngãi cũng rộn ràng với lễ hội ra quân đánh bắt đầu năm. Không khí tất bật cho mùa đánh bắt mới diễn ra ngay trong những ngày tết đã tạo cho ngư dân niềm tin và hy vọng một mùa biển bội thu.



 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.