Vì miền Nam yêu thương, người Quảng Bình ngày đêm gom góp nông sản gửi vào

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
19/07/2021 12:12 GMT+7

Những ngày qua, người dân khắp nơi ở Quảng Bình vẫn miệt mài gom góp nông sản, nhu yếu phẩm để gửi vào miền Nam , giúp bà con chống chọi với dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở TP.HCM.

Tích tiểu thành đại. Mỗi người góp mấy quả bầu, quả bí, mấy lon đậu lạc hay mấy cân gạo…vậy mà đã được hàng trăm tấn. Hơn cả giá trị vật chất, mà nó chất chứa tâm tư, tình cảm của người dân Quảng Bình từ miền ngược cho đến miền xuôi, từ đồng bào dân tộc ít người cho đến bà con làng biển.

Những chuyến hàng vượt đường xa cập bến

Chiều 18.7, chàng trai Lê Huy Hoàng (ở thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, H.Quảng Trạch) hồ hởi báo tin: “Xe vào tới Sài Gòn sáng nay rồi anh ạ. Do xe không đủ nên chở được hơn 1,7 tấn gạo và 1 tấn củ quả. Hàng được các anh chị trong ấy tiếp nhận và chia sẻ cho những bà con có hoàn cảnh khó khăn tại khu phố 4, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Số còn lại, gồm 1,2 tạ gạo, 15 thùng mì, 1,2 tạ bí đỏ, 35 kg cá khô em sẽ chuyển ghép vào các đoàn khác ngoài này vào”.

Một điểm tiếp nhận hàng hóa của bà con xã Quảng Phú, H.Quảng Trạch

Ảnh: C.T.V

Hoàng gửi cho tôi ít hình ảnh ghi lại cảnh tiếp nhận và trao quà từ Quảng Bình cho người dân ở P.Hiệp Bình Chánh. Cậu bảo, những hình ảnh hết sức yêu thương và xúc động. Đợt góp gạo gửi bà con miền Nam yêu thương lần thứ nhất đã thành công!

Hàng tiếp tế do bà con xã Quảng Phú và các xã lân cận gom góp được chuyển vào P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức để giúp đỡ người dân khó khăn do dịch bệnh

Ảnh: C.T.V

Hoàng tâm sự: “Đây cũng là sự chia sẻ của bà con Quảng Bình dành cho bà con miền Nam trước khó khăn vì đại dịch Covid-19. Và tri ân với tình cảm của bà con khi miền Trung gặp hoạn nạn, bà con miền Nam đã giúp đỡ. Ngay từ đầu bà con ở đây xác định tất cả hàng hóa gửi vào miền Nam. Gạo và thực phẩm được gửi đến cho bà con miền Nam. Cho người khó khăn chứ không chỉ riêng vùng miền nào”.
Trước đó, nghe lời kêu gọi chung tay giúp đỡ nhân dân miền Nam của Hoàng và các chị em phụ nữ ở trong thôn, rất nhiều người ở trong xã và một số xã lân cận đã góp củ quả, lạc, gạo và các nhu yếu phẩm khác. Người không có nông sản thì góp tiền để mua gạo, thực phẩm.

Rất nhiều củ quả tươi do người dân Quảng Bình trồng đã được chuyển vào miền Nam

Ảnh: C.T.V

Ở một hướng khác, bà Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ H.Tuyên Hóa, hồ hởi nói: “Sau hơn 1 tuần phát động, kêu gọi, nhân dân trên địa bàn huyện đóng góp được hơn 70 tấn hàng, gồm: gạo, đậu củ các loại, các nhu yếu phẩm như cá khô và hơn 90 triệu đồng tiền mặt. Chuyến xe thứ nhất chở 40 tấn đã vào xuống hàng tại P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức vào ngày 17.7 và đang tổ chức phân phát hàng đi nhiều nơi tại TP.HCM”.

Người dân H.Tuyên Hóa kéo từng xe nông sản, hàng hóa đến điểm tập kết

Ảnh: C.T.V

Lạc gửi đi được bà con bóc vỏ, làm sạch, đóng bao và còn cả những dòng chữ yêu thương

Ảnh: C.T.V

Điều thú vị trong chuyến hàng của H.Tuyên Hóa là còn có măng chua, đu đủ chua, mít chua do chính tay bà con nhân dân hái từ vườn nhà, rẫy rừng về chế biến dùng để nấu canh. Đặc biệt, món măng chua sẽ là “có một không hai” giữa đất Sài Gòn. Bởi măng do các chị em phụ nữ Mã Liềng – một dân tộc thiểu số sống ở xã Lâm Hóa – hái từ rừng về. Loại măng này có thể nói sạch số 1 vì nó mọc tự nhiên trên rừng nên rất thơm, ăn giòn.

Măng rừng được người dân tộc Mã Liềng hái về, sơ chế, sau đó qua các công đoạn làm sạch, chế biến thành măng chua của chị em phụ nữ rồi đóng hộp để gửi đi

Ảnh: C.T.V

Cũng trong ngày 17.7, chuyến hàng đầu tiên của CLB Thiện sanh Quảng Bình và CLB Hãy tìm nhau kết nối, cùng các CLB đội nhóm thiện nguyện, từ thôn xóm đã đến Thủ Đức. Trên tinh thần tương thân tương ái, ai cần đều được hỗ trợ. Chuyến xe mang 9,5 tấn gạo; hơn 20 tấn củ, quả; miến, lạc, nước tương, nước mắm, nén, ớt bột, chanh, sả, gừng…

Ngoài củ quả và các mặt hàng thiết yếu khác, thì đồ khô như cá khô, tép khô đặc trưng của địa phương cũng được nhân dân Quảng Bình lựa chọn gửi đi vì dễ vận chuyển, bảo quản, chế biến

Ảnh: C.T.V

Yêu thương còn tiếp nối

Hoạt động chung tay hướng vào miền Nam tại tỉnh Quảng Bình đã và đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Người dân tại nhiều xã, huyện vẫn đang quyên góp hàng hóa.
Như ở Minh Hóa, huyện miền núi giáp với nước bạn Lào, đời sống bà con con còn rất gian khó nhưng khi nghe nói góp sức vì miền Nam ruột thịt để chống con “cô vít” thì ai nấy hăng hái thu gom những gì đang có để ủng hộ.
Có gì góp nấy. Từ củ sắn, từ búp măng rừng, buồng chuối trên cây hay bắp chuối rừng... Thật khó để quên với hình ảnh chị em phụ nữ không kể già trẻ, kể cả đám trẻ con cũng tham gia, ngồi túm tụm bóc vỏ lạc lấy nhân để gửi đi. Tất cả chỉ có thể nói đó là yêu thương, là nghĩa tình.

Huyện miền núi đang tiếp tục cuộc quyên góp

Ảnh: C.T.V

Tại H.Lệ Thủy, ngoài những chuyến xe đến đích thì bà con nhiều xã như Hoa Thủy, Thanh Thủy… vẫn đang gom góp, chuyển hàng đi.
Trong ngày 18.7, nhiều chuyến xe chở nghĩa tình của bà con Quảng Bình tiếp tục xuất phát, lăn bánh hướng vào miền Nam ruột thịt. Đó là chuyến xe chở 30 tấn nông sản, nhu yếu phẩm thiết yếu của nhân dân H.Tuyên Hóa. Điểm tập kết sẽ là Gò Vấp và Hóc Môn (TP.HCM).
Là xe chở 28 tấn của bà con H.Quảng Ninh. Hàng sẽ được Ủy ban MTTQ VN Q.10 TP.HCM tiếp nhận, phân phối đến với người dân.

Lực lượng đoàn viên thanh niên Công an huyện Bố Trạch hỗ trợ bốc xếp hàng lên xe

Ảnh: C.T.V

Bà con huyện Bố Trạch đã gom góp rất nhiều hàng, vượt dự kiến hơn 30 tấn

Ảnh: C.T.V

Đó là 3 chuyến xe chở hơn 100 tấn hàng tương tự của nhân dân H.Bố Trạch. Từ sáng sớm 18.7, cả huyện rừng rực hội quân. Hàng hóa do người dân quyên góp từ các xã, thị trấn được chuyển về tập kết tại Ủy ban MTTQ VN huyện để bốc xếp lên xe lớn xuất phát vào nam.
Dự tính ban đầu chỉ tầm 70 tấn hàng, nên Ủy ban MTTQ VN huyện chỉ thuê 2 xe tải. Nhưng bà con hưởng ứng mạnh mẽ, góp vượt hơn 30 tấn nên đến buổi chiều phải thuê thêm 1 xe.

Ngày 18.7, 3 xe tải lớn chở tình cảm của nhân dân Bố Trạch hướng vào miền Nam yêu thương

Ảnh: C.T.V

Tình huống phát sinh này khiến ban tổ chức phải vất vả tìm thuê xe. Và huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên các đơn vị như TT.Hoàn Lão, X.Tây Trạch, X.Đại Trạch và Công an huyện để bốc xếp chuyến hàng thứ 3. Đến chiều tối, mọi việc cũng xong xuôi, chiếc xe xuất phát trong niềm vui, trong ánh mắt đầy hy vọng của mọi người.
Thế đấy, dù ai nói ngả nói nghiêng, thì người Quảng Bình vẫn son sắt một lòng hướng vào Nam trong những lúc như này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.